Prologue

1.7K 29 4
                                    

"Kahlia, hurry the fck up!" Sigaw ko habang nag-aantay sa mabagal kong kambal. I was tapping my foot in order to ease my irritation. Kanina pa kasi ako naghihintay sa kapatid ko, minsan na nga lang ako maging mabait, abusuhin pa.

I glared at her as she hurried downstairs, she gave me a fake smile at nagsalita.

"It's not my fault ikaw tong nagmamabuti ngayon, I told you mauna ka na." I continued to throw daggers at her, while she stuck her tongue out at pumasok na sa sasakyan ko.

Is she even my twin-sister?  Said a little voice in my head, napailing nalang ako at pumunta na sa driver's seat para makaalis na kami. My sister jammed out her songs through my car's speaker at natahimik nalang ako.

Napatigil naman siya nung makita niyang may tumatawag sa phone ko, I signaled her to answer it kaya kinuha naman niya at inilagay sa loud speaker iyon.

"Bro! Where the hell are you? Kayo nalang ang inaantay ng barkada!" Inis na sigaw ni Zave sa kabilang linya.

"Chill Zave, papunta na kami diyan. Ito kasing kambal ko nagmamabuting mag-hatid sakin ngayon." Sagot ni Kahlia, and I glared at her, she teasingly laughed at me kaya sumagot ako kay Xavier.

"Correction, sabay tayo at hindi mo ko driver. If I was your driver then you should've sat in the back." Sabi ko at napangiwi naman siya, napangisi naman ako sa hitsura ng kapatid ko.

"You are so annoying." At napairap naman ang kapatid ko, I just laughed at hinayaan na itong magtaray.

"Whoa chill, twins.. okay. Be quick."  Ang tanging sabi ni Zave at binabaan na kami. Nagpatuloy lang ako sa pagddrive hanggang sa makarating kami sa tapat ng "Retro Vibe" which is a resto-bar na hindi gaano kasakit sa tenga ang music at mas chill ang vibe nito compared to other bars.

Sabay kaming bumaba ng kapatid ko, if you're wondering who's older sa aming magkambal..  I'm a day earlier than Kahlia, I was born 11:39 PM of January 12, while Kahlia was born 12:23 AM of January 13. Which means ako ang mas matandang kambal.

Pumasok na kami and immediately saw our friends waiting for us, Kahlia sat with Seah, while I sat with Hugo, Zave, and Silvester.

Damn, its been awhile since I've went to this place.

"Ba't natagalan kayo?" Tanong ni Seah, girlfriend ng mokong si Hugo. I smiled at her at ibinaling ang tingin ko sa kambal ko, I pointed at her habang kumakain ako ng fries.

"Ikaw, Kahlia bakit kayo natagalan?" Tanong ulit ni Seah, umirap lang si Kahlia at sinagot ang tanong niya.

"Girl stuff. Tsaka hindi ko naman kasi kasalanan na inantay pa niya ako. Diba Kadey?"

"Kadey? Man that's gross." Sambit ni Hugo kaya binatuhan ko siya ng isang chicken wing na nasa tapat namin. Binatuhan naman niya ako pabalik ng chicken leg. Dungis ng ugok na to.

"Gago." Ang tanging sabi ko sa kaniya kaya natawa naman silang lahat,

"Stop boys. Ang babalahura ninyo." Pagpipigil ni Seah at inakbayan naman siya ni Hugo. Gross daw ba kamo? This man's all lovey dovey and for me its gross.

"Sorry love, eto kasing si Kade eh, ang suplado. Buti pa si Kahlia mabait. Who's the nicer twin? Definitely Kahlia." Sabi pa niya at ngumisi.

"Thanks Hugo, mabait naman si kambal.. may season nga lang kung kelan." Natawa naman silang lahat pwera sakin.

"Shut up, si Silver na nga lang pagtripan nyong mga ulol kayo," Sabi ko at narinig pa ang pag-ungol ni Silver nang siya naman ang pinagdiskitahan ng grupo.

Ibinaling ko naman ang atensyon ko sa tumutugtog sa stage. Katatapos lang ng isang vocalist na kumanta at pumasok na agad ang isang girl-band. They had a guitarist, a drummer, a keyboardist, and a vocalist.

Napansin yata nila ni Seah ang pagiging tahimik ko kaya napabaling rin ang atensyon nila sa stage.

"Is that a new band? I haven't seen them play here before.." Rinig nyang sabi ng kambal niya. Napaisip naman siya, me too.

"I think so Kahl, but look oh magpeperform na sila." Sabi naman ni Seah kaya natahimik silang magkaibigan.

When the band started playing, what caught his eyes most was the drummer. She had brown hair that fell down until her waist, she had blue eyes and a vibrant aura that could captivate every person watching her. Including himself.

Fck. What am I even thinking?

Tigilan mo yan Kade.

Nang matapos sila sa pagkanta ay nagpakilala naman ito.

"Hey guys I'm Taylor, this is Paula, Debby, and Isla. And we are Graceful, thank you for listening and we hope you enjoy the rest of the evening."

I stared at the drummer, Isla.. what a beautiful name.

"Kade!"

"Sht!" Sigaw ko at nabitawan ang platitong hinahawakan ko nang hinalughog ni Kahlia ang braso ko.

"Sinong tinitignan mo?" She asked at napangisi ng maloko.

"The drummer," I smirked at her kaya napatawa naman sina Silver, Zave at Hugo.

"Hayop ka talaga Madrigal. Ang tinik mo bro!" Hiyaw pa ni Zave sakin so I smirked at him.

"She's pretty, I like her too!" Masiglang sabi ni kambal kaya napakunot naman ang noo ko. Nang mapansin ito ni Kahlia ay napatawa naman ito. He creased his forehead even more, anong tinatawa ng isang to?

"Oh my gosh kuya! Hindi ako tomboy or anything. Yuck! I just like her para sayo, sira ka na." Natatawang sambit ng kambal niya habang nakahawak pa ito sa tiyan niya.

"Wala akong sinabi Kahlia Dane." I smirked at my sister.

"Whatever Kade, as if."

Yeah as if. Napatingin naman ako sa gilid ng stage nung bumaba na sila. I stared at the drummer while she was laughing along with her friends..

I will see you again soon, Isla.

--

PS: Just for clarifications, this was before nakasal sina Seah and Hugo. Hindi nakasulat sa book 1 kasi nakalimutan kong ilagay ito sa last 3 chapters. But anyways, updates will be atleast once or twice a week starting from now. ☺️

Chasing You (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon