Chapter 10

194 10 1
                                    

"Oh!-- uh, hi Eon! Teka nga lang, pumasok tayo't malamig dito sa labas." I clicked back to reality. Still in shock of what just happened kanina. Kade Madrigal stop messing with my brain!

"H'wag na Gabbie, I came here in such a short notice." Pagpupumilit ni Eon. Humalukipkip ako at tinaasan siya ng kilay. Nakakairita talaga yung isang to, it's late in the evening at sa lahat ba ng oras na pwedeng gawin na "talk-time", ngayong 10:30 pa talaga yung pinili niya.

Smart. I mentally rolled my eyes.

"So, meron akong business trip and I decided to bring you along with me." Business trip?! That-- wait anong pinagsasabi ng isang to?

"Excuse me?" Kapag siguro may kinakain ako ngayon, kanina pa ako nabulunan. He laughed at my reaction. The nerve of this guy!

"C'mon Gabbie! You'd love Cuba! It's filled with fun and music, and colors!" He exaggerated. Napasapo ako sa noo ko sa iniisip ng lalakeng to. I have a freaking wedding to plan, and to attend, may kompaniya akong inaasikaso. He really is the most insensitive person ever.

Binatukan ko siya sa ulo at napadaing naman ito. Serves you right Eonicus!

"Are you out of your mind Eon? I have so many busy things to do for the next few months at talagang trip to Cuba pa ang ibato mo sakin? Tempting as it may be pero ayoko Eon. You can go on your own or with anyone else for all I care. Pwede naman akong pumunta ng Cuba in my own time." Sabi ko at napangiwi naman siya.

"Eh--"

"Shut it, please Eon. Mag-aya ka nalang ng iba. Kailangan ko ng consideration mo this time. Pakiusa." Napabuntong hininga naman siya. I smiled.

"Fine! Basta babawi ka Isla Gabrielle." Tumango nalang ako at ipinat ang shoulder niya.

"Thanks Eon. Sige na umuwi ka na at baka gabihin ka pa." Sabi ko at hinalikan niya na ako sa pisngi.

"Goodnight Gabbie." I waved at him at tuluyan nang pumasok ng bahay. Agad naman akong naligo at nagbihis para makatulog na.

While drying my hair ay napaisip ako sa mga sinabi ni Kade kanina. Para kasing ang lalim ng hinuhugutan niya, nagkagirlfriend na kaya siya?

Siguro naman oo diba? He's a handsome bachelor! Who wouldn't fall for a guy like him? Wait what? Ano ba 'tong pinagsasabi ko? Nahihibang na yata ako.

Pake ko naman pag maraming babae ang nagkandarapa para lang mapansin siya diba? Sino ba naman ako para diktahan siya kung sino ang para sa kaniya.. hay! Ayoko na! He's causing havoc in my thoughts and it's not good at all!

Nang matapos ko nang iblow dry ang buhok ko ay agad na akong sumalampak sa kama at nagunahan nang magbagsakan ang mga mata ko.

Only when I woke up at 4 am in the morning dahil sobrang nauuhaw na ako! I don't want to leave my bed because I know na hindi na ako makakatulog pa ulit kapag ginawa ko iyon.

Pero bahala na, inuuhaw na ako at parang sasakit na ang lalamunan ko if I keep on nagging myself. Agad na akong bumangon at bumaba para lang kumuha ng tubig. I checked at the wall clock at alas kuwatro kinse palang ng umaga.

Dang.. that is too early. Pero gising na gising na ang diwa ko.

I shook my head at gumawa ng kaunting stretching since wala naman akong balak pang bumalik sa kama ko at matulog. I went to my room's reading nook at sobrang liwanag ng buwan ngayon, which reminds me.. full moon nga pala.

I smiled at the moon's view. Beautiful yet so mysterious.. parang si..

No, pati ba naman umaga ko?

Chasing You (On Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon