[Aeia]
Camera ready! Nag umpisa akong mag pose sa harap ng camera kasabay ng pagflash nito. Okay! Change outfit tayo! Anunsyo ng photographer kaya agad naglapitan ang wardrobe at make up artist sa akin.Nang matapos akong magpalit agad bumalik ang photographer at tinuloy ang photoshoot.
Naka ilang change outfit at shots kami bago matapos ang shoot.
Thank you sa cooperation Aya. Nice working with you. Nagpasalamat din ako bago tuluyan pumunta ng dressing room.
Gaya ng nakasanayan puno na naman ng mga regalo ang aking dressing room galing sa mababait kong fans.
Ang tagal ng photoshoot mo ah! Sabi ng bestfriend kong si Alesiandria Carmelyn or Carms for short.
Alam mo naman pag may photoshoot Carms diba? Parang di ka pa nasanay. Teka! Wala ka bang photoshoot? Model din iyang babaeng iyan kaso mas trip niyang maging P.A ko kaysa mag model. Pag nasa mood lang siya saka siya nag aaccept ng mga photoshoots.
Nah! Wala ako sa mood. Anyways nakausap ko si ate Bubbles and she said na fully packed ang sched mo sa mga susunod na araw. Si ate Bubbles ang manager ko at naghandle sa lahat ng projects ko.
Hindi na ako sumagot sa kanya kasi wala namang bago dahil lagi naman fully booked ang schedule ko. Pagod akong umupo sa sofa dito sa dressing room ko.
That's how my life works. I'm Aeia Leire Wilson, Aya for short. Isang sikat na model, endorser at artista. Sa kabila ng kasikatan ko doon ko tinatago ang totoong pagkatao ko.
Yung babae kanina she's Alesiandria Carmelyn Guzman. She's my bestfriend since highschool. She's a model and endorser too pero mas trip niyang bumuntot at maging P.A ko. I called her Carms or Dria because she really hates me when I call her Alesiandria.
Pumasok na si ate Bubbles informing me na pupunta na ako sa shooting location ko ng isang teleserye pinagbibidahan ko.
Habang nasa sasakyan ay sandali kong pinikit ang mata ko para makapagpahinga at hindi naman ako nabigo dahil agad akong nakatulog.
——————————————————
Bang! Agad akong nagising at habol hininga kong hinawakan ang dibdib ko. Ang panaginip na naman na iyon... nakita ko na naman.Hey Aya!! Are you okay? Bakit hawak mo dibdib mo? Nag aalalang tanong ni Carms. Nginitian ko naman siya at umiling.
Psh! May pahawak-hawak ka pa sa dibdib mo akala mo naman ay may mawawala, eh! matagal na naman na wala iyan. Pang aasar niya kaya binato ko siya ng unan. Psh! Akala naman niya meron siya eh! Wala din naman.
Nang makarating kami sa location ay agad akong pumunta sa tent na naka assign na akin at naupo doon.
Si Carms naman sinamahan si ate Bubbles. Psh! Eh gusto lang naman niya makita yung leading man. Crush kasi niya!
Balak ko na sana pumikit ulit ng may magsalita.
Well, well, well... dumating na pala yung mang aagaw. Psh! Ano na naman kailangan ng babaeng ito sa akin?
Hindi ko naman siya pinansin. Bahala ka diyan! Papansin ka din eh no? Para makuha ang lead role. Sabi niya, sandali ko naman minulat ang mata ko at tiningnan siya.
No I'm not. Hindi lang kasi talaga kapansin-pansin ang galing mo sa pag act kaya ako ang napili nila direk na gumanap sa lead role. Next time galingan mo para naman makakuha ka ng lead role! Mabait ako pero marunong din akong mag maldita sa mga taong kagaya nitong si Tracy.
Tumayo na ako at iniwan itong insecure na froglet na ito dito sa tent.
Siya si Tracy Sandoval, isa sa insecure sa akin dito sa showbiz industry. Kakompitensya ko sa lahat ng projects and founder ng haters ko.
Oh! Nakabusangot na naman iyang mukha mo. Nakasalubong mo yung palaka? Haha kaya ko bestfriend ito eh! Parehas kami.
Wag na natin siya pag usapan. Nasaan si ate Bubbles?
Ayun kausap pa si direk. Well nasamahan ko na siya and nakita ko na si crushie. Kaya solve na!
Gaga ka talaga! Natatawa kong sabi sa kanya.
——————————————————
Lumipas ang oras at natapos na ang shooting ko. Pasakay na ako ng van habang walang preno ang bibig ni Carms kakasermon sa akin.Hoy Aya! Ang dami mong dala! Dinala mo na ba buong bahay ninyo?! Kawawa si ate Judy sayo eh, buti nalang maganda ako at tinulungan ko siya. Irita ko naman siyang tiningnan. Ang bunganga talaga ng babaeng ito dapat nilalagyan ng tape eh. Pasalamat ka bestfriend kita.
Psh! Diba ginusto mo maging p.a ko? Oh ayan na, tapos rereklamo-reklamo ka diyan! Konti lang iyan dala ko no! Tsaka may katulong naman si ate Judy di ko naman hinahayaan na mahirapan siya. Tsaka tikom mo muna iyang bibig mo Carms please lang! I'm tired. Wala sa mood na sabi ko.
Aba arte nito! Sapatuskn kita diyan eh! Akmang huhubadin niya ang sapatos niya. Wag nalang pala sayang heels ko. Nang aasar na sabi niya. Psh!
Gaga, naka flats ka. Natatawang sabi ko.
——————————————————
Pag dating namin ng company nag iintay na ang driver ko. Kaya agad akong pumunta dito.Habang nasa byahe kami hindi mawala sa isip ko ang naging panaginip ko, hanggang ngayon hinahabol pa din ako ng nakaraan ko.
Young lady nandito na po tayo. Agad naman nagbukas ng pintuan ng sasakyan kaya lumabas na ako. Dire-diretso lang ako sa loob ng mansion at hindi pinansin ang mga maids na naka bow sa akin. Hindi naman ganitong buhay ang gusto ko.
Nay! Tay! Agad ko naman silang niyakap.
Kamusta iha? Nakita ko kanina ang isa sa commercial mo. Masayang sabi ni Nay.
Ayos lang po Nay, medyo pagod lang po. Tumawag na po siya? Agad kong tanong kay Nay.
Oo iha. Agad naman akong natuwa.
Ano pong sabi? Masayang tanong ko.
Wala naman iha, magpapadala daw siya ng bagong body guards mo. Agad naman nawala ang sigla ko. Peke akong ngumiti kina Nanay at Tatay.
Ganun po ba! Sige po. Akyat na po muna ako sa kwarto ko. Pagpapaalam ko sa kanila.
Pagdating sa kwarto, agad bumagsak ang mga luha ko. Kailan ko kaya ulit siya makikita? Sa lahat ng taong araw-araw kong nakakasalamuha ay siya lang ang tanging taong gusto kong makasama.
Hanggang kelan pa ako magtatago?
——————————————————
A/N: hello my dear readers! Sana magustuhan ninyo ang bago kong story.Love and bullets!
Ps: Tracy Sandoval is on MM!
Pps: tamang pronounciation ng pangalan nila:
Aeia Leire (Ey•ya) (Leyr)
Alesiandria Carmelyn (Ale•siyan•driya) (kar•me•lin)
Tracy (trey•si)
BINABASA MO ANG
Love and Bullets
Action•Completed •Second story •Bts and Yoona •Action and romance •VYoon