Yassi's POV
Saan na naman ba nagpunta si Kris? Umuwi lang kami dito sa Pilipinas, palagi na niya akong pinagtataguan. Nalulungkot tuloy ako. Hindi na ba talaga ako importante kay Kris???
(may sumara ng pinto)
Baka si Kris na yung dumating.
Yassi: (agad na tiningnan kung sino ang pumasok) Kris??? Saan ka galing? Kanina pa ako nag-aalala sayo ah.
Kris: Yass, please, hindi na ako bata para ipagpaalam sayo lahat ng ginagawa ko. Gusto ko namang mag-enjoy.
Yassi: Baka maligaw ka. Sana naman isinama mo ako.
Kris: Nakabalik naman ako diba?? Okay??? So, pwede magpahinga muna ako?? (pumasok ng kwarto niya)
Yassi: Kris.... Kris...!!
Derrick's POV
Hindi pa rin ako makapaniwala sa nakita ko. Sinabi ko na rin kay Lexi yung nakita ko pero hindi siya naniwala. Dahil sa totoo lang, hindi naman talaga kapani paniwala.
Derrick: Lex, kung makikita mo lang siya. Masasabi mo rin na kamukhang kamukha siya ni Kris. Yun nga lang iba yung pangalan niya at iba din yung background niya.
Lexi: kasi nga, ibang tao talaga siya. Oh, ano nga pala yung pinag-usapan niyo?
Derrick: 25th anniversary na kasi ng company. Kaya gusto ng may-ari na magpaparty. Kami daw yung in charge dun.
Lexi: Paano?? Architect kaya kayo, hindi kayo organizer..
Derrick: Kaya nga nahihirapan ako. I need your help Lex, please??
Lexi: Oo na. Tutulungan na kita. Ano ba yung plano mo??
Derrick: Kung nandito lang sana si Joyce..... Siya sana ang gusto ko magluto.
Lexi: Good Idea. Why not diba?? Matagal na ding hindi nakakadalaw dito si Joyce.
Joyce's POV
Lexi called me. Gusto niya daw na ako ang magluto para sa party ng company ni Derrick. Pero kailangan ba talagang lumuwas ako ng Davao?? Paano si Ken??
Ken: Yun lang ba? Pwede din naman akong sumama eh.
Joyce: Hindi ka busy?
Ken: Busy. Pero kung gusto naman natin, mag leave na lang tayo. Total, hindi naman tayo nakakapagbakasyon eh. 1 month leave, 1 month vacation sa Manila. Para naman makapagbonding kayo ni Lexi.
Joyce: Talaga? Payag ka??
Ken: Oo naman. Mahal kita eh.
Joyce: Thanks Ken! You're the best talaga.
I texted Lexi...
1 message sent to Lexi.
From: Joyce.
Sis, good news! We'll see you in Manila tomorrow. Pumayag na si Ken, sasamahan niya ako. 1 month leave kami kaya 1 month kami diyan. See you! Mwah! Miss you so much!
1 message from Lexi.
From: Lexi.
Talaga Sis?? I'm so excited to see you and Ken. Dito na kayo stay sa bahay for 1 month ha? Miss na you si much talaga!
Ken's POV
Hindi ko alam kung bakit ako pumayag. Ayaw ko sana kasi parang may something na pumipigil sakin. Pero hindi ko talaga mahindi-an si Joyce. Napakabait niya. Sa loob ng isang taon ako lang at ang nanay niya ang inisip at inasikaso niya. Sa ganitong paraan na lang siguro ako makakabawi sa kaniya. Sana walang mangyaring masama sa pagbabalik namin ng Manila.
Kinabukasan...
10am nakarating na kami ng Manila. Sinalubong kami nina Lexi at Derrick. Malayo pa lang kami kaway na sila ng kaway. Halatang miss na miss na nila ang isa't isa.
Lexi: Bestfriend!! Isang taon!! (niyakap si Joyce)
Joyce: Oo nga. Isang taon na.
Lexi: (binatokan si Joyce) Oo! Isang taon ka ng hindi nagpaparadam. Loka loka ka!
Derrick: Pare, long time no see.
Tinulungan ako ni Derrick sa pagbuhat ng mga gamit namin.
Ken: Oo nga eh.
Derrick: Umuwi muna kayo kina Lexi. Siguradong pagod kayo.
Nang makarating kami sa bahay nina Lexi, hindi naman kami nakapagpahinga kaagad. Miss na miss ng mag bestfriend ang isa't isa. Natatawa ako kasi chismisan sila ng chismisan. Bakas na bakas sa mukha ni Joyce na masaya siya. Now I know na tama yung decision ko.
Lexi: Ke, congrats! Napasagot mo rin si Joyce.
Ken: Oo nga eh. Kung hindi pa nga ako lumuhod sa harap niya, hindi pa ako sasagutin niya.
Joyce: (Kinurot ang mukha ni Ken) Ang cute cute mo talaga!! Nagpapacute ka pa eh noh??
Derrick: Uy!!! Dati pinagtataguan pa niyang si Joyce si Ken. Ngayon ang sweet sweet na.
Joyce: (nahiya) huwag ng ibalik ang nakaraan. Nakakahiya kaya yung ginawa ko.
Ken: Okay lang yun. Worth it naman eh!
Lexi: Yeeeeeeeeh!!!!!
Joyce: Kayo pala ni Rick kamusta na? Rick, under ka pa rin ba?
Lexi: Ayusin mo yung sagot mo Rick!!!
Ken: Mukhang alam ko na ang sagot ah.
Derrick: Sa kasamaang palad, under pa rin eh. hehe.
(nagtawanan)
That was how we met again. Sana ganito palagi. Sana wala ng asungot na dumating.
BINABASA MO ANG
I'd Still Say Yes (KRISJOY)
FanfictionThe end is just the beginning. How love starts with an ending and ends with a new beginning.