Chapter 14

1.5K 27 10
                                    

Lexi: What?? Ikakasal na sina Yassi at Kris??

Joyce's POV

Napatingin sakin si Lexi habang kausap niya sa phone si Derrick. So, ikakasal na pala sila. Masaya ba ako?? Parang hindi naman eh. 

I gave Lexi a fake smile.

Lexi: Sige, sige. See you.

Binaba na ni Lexi yung phone niya.

Joyce: Ikakasal na sila. Naunahan yata kayo ni Kris ah.

Lexi: Oo nga eh. So, how do you feel??

Joyce: I feel great. I'm happy for them.

Pero naluluha na ako. Pero totoo, masaya ako. Diba yun naman yung gusto ko? Yung magkaayos sila? Yung hindi sila mag-away? 

Lexi: It hurts??

Joyce: I don't know. Masaya naman ako ah. Pero bakit naiiyak ako??

Niyakap lang ako ni Lexi.

Ken's POV

Ikakasal na si Yassi at Kris. Eh, ano yung nakitako kagabi? Pinaglalaruan niya lang ba si Joyce? Nakakainis yang Kris na yan ha. Okay lang kaya si Joyce?? Nag-aalala ako para sa kaniya eh.

Kris' POV

Ikakasal na ako?? Ikakasal na ba talaga ako? Ang gulo! Ang alam ko lang ikakasal na ako after 2 months. Busy si Yassi sa pag-aasikaso sa kasal. Kinuha niya si Joyce for the  maid of honor. Ako naman si Derrick for the best man. Pumayag naman ako kasi close naman talaga si Joyce. Pumayag din si Joyce, it means okay lang na magpakasal ako. Binati pa nga niya ako. Ang hirap! Ang sakit sa pakiramdam, na makita ang ex girlfriend mo sa sarili mong kasal.

Derrick: Okay ka lang pare? Bothered?

Kris: Oo pare eh. Alam mo naman kung ano yung bumabagabag sakin.

Derrick: Hindi pa rin ba solve yun pare? Akala ko nakapagdecision ka na. Magpapakasal ka na nga diba? It means pinili mo si Yassi over Joyce.

Yassi's POV

Busy ako sa paghahanda sa kasal namin ni Kris. Uuwi sana muna ako sa bahay para makapagpahinga. Papasok na sana ako nang marinig kong....

Derrick: Hindi pa rin ba solve yun pare? Akala ko nakapagdecision ka na. Magpapakasal ka na nga diba? It means pinili mo si Yassi over Joyce.

Napahinto ako sa narinig ko.

Kris: Nalilito pa rin kasi ako eh.

Derrick: Bakit ka pumayag na maging maid of honor si Joyce? Eh ex mo yun eh. At hindi ka pa nga sure kung mahal mo pa rin siya o hindi.

Kris: I still like her.

Derrick: It's obvious!!

What?? Ex girlfriend ni Kris si Joyce? What's happening? Naglolokohan lang ba kami? Hindi na ako nakapasok ng bahay. Masyadong magulo ang isip ko. Nagmaneho ako, hindi ko alam kung saan pupunta. Naiiyak ako sa sobrang sakit hanggang sa nalam ko na lang na nasa workplace na ako ni Joyce. Pumasok ako sa opisina niya ng hindi alam kung ano ba ang dapat na maramdaman. Mabuti siyang kaibigan, pero lahat ng yun puro kasinungalingan.

Joyce: Yass? Anong ginagawa mo dito? May problema ka ba?

Sinampal ko siya! Sinampal ko siya ng malakas na malakas. Napatingin siya sakin na parang naguguluhan.

Joyce: A...anong nagawa ko??

Yassi: Tinatanong mo kung anong problema ko?? Ikaw!! Ikaw yung problema ko malandi ka.

Joyce: Yass, kumalma ka muna. Hindi ko alam kung anong nangyari o bakit ka nagkakaganiyan. Ano ba? Pwede ba kausapin mo muna ako ng mahinahon??

Yassi: Mag-usap?? 

Ramdam ko ang galit habang nagsasalita ako. Ang patak ng mga luha ko patuloy sa pagtulo.

Yassi: Hindi ka na nakuntento kay Ken, pati ba naman kami ni Kris guguluhin mo??

Joyce's POV

Bigla akong sinugod ni Yassi ng hindi koalam ang dahilan. Pero ang alam ko lang galit na galit siya. Paano niya nalaman ang tungkol samin ni Kris?

Yassi: Joyce, naging kaibigan kita. Tinanong kita kung anong meron sa inyo ng boyfriend ko. Pero sinabi mo magkaibigan kayo. Bakit hindi mo sinabi na ex boyfriend mo siya?

Joyce: Yas, alam ko mali ang ginawa ko na pagsisinungaling. pero..

Yassi: Pero ano? Ginawa mo pa rin?

Lumapit siya sakin. Sasampalin na sana niya ako ulit. Pumikit ako bilang tanda na kaya kong tanggapin ano man ang gawin niya sakin. Hinihintay ko na masaktan niya ako. Pero...

Ken: Yass, it's not her fault.

Si Ken?? Pinigilan niya na sampalin ako ni Yassi.

Ken: Ikakasal na kayo diba? Ikaw yung pinili ni Kris. Hindi ba pwedeng maging masaya ka na lang? 

Sumigaw ng napakalakas si Yassi. Nakakabingi.

Yassi: Don't ever dare to face me again!! Huwag kang dadalo sa kasal ko! (umalis)

Ken: okay ka lang ba? May masakit ba sayo?

Joyce: (nod) Dito. (sabay turo sa puso)

Niyakap lang ako ni Ken.

Ken: Anong gusto mong mangyari?

Ken's POV

Naabutan kong sinisigawan ni Yassi si Joyce. Sasampalin na sana siya ni Yassi kung hindi ko siya napigilan. Naaawa ako kay Joyce. Nararamdaman ko ang sakit na nararamdaman niya.

Joyce: Wala. Gusto kong makalimot.

Ken: Hayaan mong tulungan kita.

Yassi's POV

Akala niya ba magpapatalo ako? Kahit may pumigil pa, hindi ako papayag. Hindi ko sinabi kay Kris kung anong natuklasan ko. Itatago ko 'to hangga't makakaya ko. Kung yun lang naman ang makakapagsave ng relationship namin. Itutuloy ko 'tong kasal na 'to. Kahit simple lang basta itutuloy ko 'to. Ang bilis lang dumaan ang araw. Isang araw na lang bago ang kasal.

Lexi: (may kausap sa phone) What?? Aalis kayo? Saan naman ang punta niyo? (long silence) At kasama mo pa si Ken?

Nakita kong napatingin si Kris kay Lexi. Nasa bahay pala kami. We're having an advance celebration.

Lexi: Oh sige sige. Wrong timing naman yang pag-alis niyo (binaba na ang phone)

Derrick: Sino yun?

Lexi: Si Joyce, hindi daw sila makaka attend ng kasal.

Derrick: Ano? Bakit? Hindi na nga siya nagpapakita pagkatapos mang-iiwan pa siya?

Lexi: Ahm.. (tingin kay Kris) Kasi aalis na sila ni Ken. 

Kris: What? 

Lexi: hmmm.. Lilipat na daw sila. Pupunta silang Davao.

Yassi: Magkasama sila? Baka magpapakasal na din yun.

Halatang bothered si Kris. Mabuti na rin yun at hindi na malilito si Kris.

Kris' POV

Aalis na sila? Mas lalo akong nalito tuloy.

Derrick: Timing talaga na bukas sila aalis? eh bukas na rin yung kasal eh. Paano na yung magiging maid of honor?

Yassi: Napalitan ko na.

Derrick/ Lexi: (nagtinginan)

Aalis na siya kasama si Ken. At ako naman, ikakasal na. Ito na siguro talaga ang huli.This is the end na siguro ng aming relationship. Good bye Joyce.

I'd Still Say Yes (KRISJOY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon