Chapter 26

1.3K 28 2
                                    

Joyce's POV

Naalala ko si Kris. Nag-order kasi si Mikee ng hipon. Favorite din niya yung hipon dati. Paborito ko dating lutuin yan dahil sa kaniya. Parang hindi ko tuloy kaya na gantihan si Mikee.

 Kris/Mikee's  POV

Nag-order ako ng hipon for us. Favorite ko kasi yun. Sana magustuhan ni Joyce. Pagdating ng order namin, medyo nagulat siya. Ano naman kaya yung nakakagulat?

Kris/Mikee: Hindi ka ba kumakain ng hipon??

Bakit parang naluluha siya?

Kris/Mikee: Ui!!

Joyce: Sorry. May naalala lang ako. Pwede ba, takpan mo ulit yung mukha mo??

Kris/Mikee: ha? Bakit? Paano ako makakakain niyan?

Joyce: Oo nga pala. Sige. Huwag na lang.

Nagsimula na kaming kumain. Enjoy na enjoy ako sa pagkain habang nakatingin sa kaniya. Bakit hindi ko maiwasan na magustuhan siya?? 

Biglang na lang, may kakaiba sa kaniya. Nagkakamot siya pagkatapos parang ang bilis ng paghinga niya. 

Kris/Mikee: Okay ka lang??

Joyce: Allergic ata ako.

Kinabahan na ako at nataranta.  Hindi pa ako nakakapagbayad sa kinain namin,binuhat ko na lang siya agad papuntang kotse.

Kris/Mikee: Joyce, hang on!

Waitress: Sir ang bayad niyo po!!

Binalikan ko yung waitress at nagbayad.

Kris/Mikee: Keep the change.

Binalikan ko agad si Joyce sa kotse.  We were on our way to the hospital nang....

Joyce: (weakened voice) Saan tayo pupunta??

Kris/Mikee: Sa hospital, saan pa ba? Kalma ka lang diyan.

Kinakabahan na talaga ako. Paano kung may mangyari sa kaniyang masama??

Joyce: WHat????? (pasigaw) Sa hospital? 

Bumangon siya mula sa pagkakahiga. I was looking at her by the mirror. Napahinto ko ng biglaan ang kotse.

Joyce: Aray!!!

Kris/Mikee: Niloloko mo lang ba ako??

Joyce: Ha??

Grabe!! Ang tanga tanga ko!! 

Joyce: (laugh) Sorry ha?! Ang sarap mo kasing pagtripan eh. 

I seriously looked at her. Nilingon ko talaga siya.

Kris/Mikee: Sh*t!!! Hindi mo ba alam kung gaano ako nag-alala?? Gusto mo ba ako patayin? O baka gusto mo ng magpakamatay? My gosh Joyce!! Nakaka-inis ka!! 

Joyce's POV

Umarte ako na nagka-allergic para makaganti sa kaniya. Pero bakit ganito? Bakit nakokonsensya ako? At bakit ganito yung reaction niya? Nag-alala ba talaga siya?? Napatingin ako sa kaniya. 

Kris/Mikee: Sh*t!!! Hindi mo ba alam kung gaano ako nag-alala?? Gusto mo ba ako patayin? O baka gusto mo ng magpakamatay? My gosh Joyce!! Nakaka-inis ka!!  Ang tanga tanga ko!!

Parang naluluha na siya. Natulala lang ako sa kaniya habang nagsasalita siya kung paano siya nag-alala. At kung gaano siya kagalit dahil niloko ko siya. 

Lexi: Ui!!!

Nasa bahay na pala ako nina Lexi. Patuloy ko pa ring iniisip yung reaction ni Mikee. 

Joyce; Alam mo ba kung anong ibig sabihin na galit na galit sayo ang isang tao pero nagugustuhan mo kung bakit siya galit??

Lexi: Ha??? Ang gulo mo!

Joyce: Ganito kasi yun......

Pagkatapos kinuwento ko na kay Lexi yung nangyari. Pero hindi ko sinabi kung sino yung guy.

Lexi: Hmmmm.. Ganun ba yung nangyari?? Well, kung ako yung tatanungin mo... May gusto sayo yung guy.. Kasi hindi naman siya mag-aalala kung balewala ka lang sa kaniya?!

Joyce: Huh?? Malabo yun!! May girlfriend yun eh.

Lexi: Eh, baka naman ikaw yung may gusto dun sa lalaki? Kasi hindi ka naman magiging ganiyan ka affected kung wala kang nararamdamang espesyal?? At tsaka, sumaya ka nung nag-alala siya. What does it mean??

Huh?? AKo? Magkakagusto kay Mikee?? No way!! Pero bakit gustong gusto ko na nagalit siya sakin?? Tama nga ba? Is she right?? Am I falling for Mikee? A man with the same face with my ex-boyfriend.

I'd Still Say Yes (KRISJOY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon