Chapter 16 : First Meeting & Best Memory

130 4 0
                                    

Ruka Miller POV

*flashback*

'Ruka..Ilike you! Will you go out with me.' confess nung babae sa aken.'No.' sagot ko at tumakbo ito palayo sa aken. 

'Ruka!!! I like you more, kaya sa akin ka nalang.' confess na isang babae na naman. What the hell is wrong with this female homo sapiens, first day of school palang at ngayon lang nila ako nakilala ay gusto na nila agad ako. Wow. Kahit sa dati kung school ay ganito din, kaya nga nag-iba ako ng school. Pumasok ako sa isang boys school, akala ko matatapos na ang lahat, wala ng mangugulo pero mas lumala. May mga naghihintay na babae sa labas ng school....

Ang huling lipat ko ng school ay dito sa Shoukote. 

Parehas parin hanggang ngayon may mga nagco-confess, mga taga ibang school at mga studyante mismo dito sa Shoukote ang nagtatapat ng undying love nila sa ken, buti at kokonti lang ang babae sa school na ito.

After one week may nagconfess na naman.

'Ruka, ako din gusto kita.' sabi uli ng isa sa mga babae. Nakapila sila sa isang linya.

'Ruka, i love you.' 

'Go out with me.'

'Aken ka nalang.'

Habang nagsasawa na ako sa nangyayare at balak ko na sanang umalis ay biglang may nagsalita sa harap, isang babae na nakahood at nakapila din.

'Wow...gwapo ka nga talaga kaya pala maraming nagco-confess sayo.'

'Miss..magco-confess kaba? Kung hindi pwede bang umalis kana jan.' complain nung mga naka-pila at umalis nga ito.

***

Sa mga sumunod na araw ay may mga nagbalak na magtapat pero tuwing nakikita ko sila ay agad ko silang tinatakbuhan at tinataguhan... Kung lalaki lang ang mga ito matagal ko na silang sinapak. Nasa likod ako ng school at doon nagtago at biglang may pumalakpak.

*clap*

*clap*

*clap*

Napatingin ako sa pinang-gagalingan ng palakpak, it came from a tree and in that tree theirs a girl 'Wow. Hanggang ngayon may nagco-confess parin sayo.' rinig ko na sabi niya, lumapit ako sa kinaroroonan niya para makita ang mukha niya. Nang tumingala ako ay bigla ko nalang narinig ang sumunod na sinabi niya. 'CATCH.' sabi niya, nung una hindi ko nagets pero ng nakita ko siya lumundag sa puno at pabagsak sa akin ay doon ko naintindihan ang ibig niyang sabihin. 

*bogshh* tunog nang bumagsak siya sa aken, naka-upo siya sa tyan ko yung tea style na pag-upo.

'A-aray.' sabi ko.

'Sorry, sabi ko kasi catch e.' explain niya sa akin.

Nang makita ko ang mukha niya ay namukhaan ko siya, siya yung babae last week. Ngayon ko lang natitigan ang mukha niya ng malapitan, big eyes, pale skin, and wavy black hair. Kawaii. Sabi ko sa isip ko. 'Waahh..ang ganda ng mata mo.' she said at i notice na malapit na pala mukha nya sa akin while staring at my brown eyes with gold flecks. Itutulak ko na sana siya ng mapansin ko na may parating at nagstop sa pwesto namin... Nakita ko sa gilid ng mata ko na yong mga babae na naghahabol sa aken ang andon. Napatingin ako sa babaeng nasa harap ko na hanggang ngayon ay nakaupo parin sa tyan ko at nakatitig sa mata ko ng malapit.

Okay.

I pulled her....

and

.

.

.

.

.

.

.

.

hug her.

'NO!!!!'

'RUKA!!!!'

'THIS IS NOT HAPPENING!!!'

Sigaw nung mga babae at nagsi-alisan sila.

Nang wala ng tao ay napansin kung hindi na gumagalaw yong babae...Okay, hinimatay ba ito? Nang tinignan ko siya ay...nahimatay nga ata..or.....*snore* i-is she s-sleeping right now?!

Wow. Hah! 'HAHAHAHA' napatawa ako ng malakas and i pat her head, binuhat ko siya at dinala sa may nurse office para doon siya matulog.

Well, that was the start. Naging friends kami at hindi ko ina-akala na classmate ko pala siya. Nang naasa nurse office kami ay hinintay ko siyang magising...nang magising siya ay agad nagtama ang mata namin. 'Hi, I'm Meru, Tachibana Meru.' sabi niya habang humihikab.

'Ruka MilleR *smile*' pakilala ko sa kanya.

***

Wala akong kaibigan klase dahil sa mga babae na naghahabol sa aken pero ng nalaman nila na kaibigan ko si Meru ay nagbago ang tingin nila sa akin at naging kaibigan ko ang iba sa kanila at natigil din yong mga nanghahabol na babae sa akin. And my life became peaceful and fun. My dull life was over.

*end of flashback*

While remeniscing the past hindi ko napansin na wini-wave pala ni Meru yung kamay niya sa mukha ko. 

'ka...Ruka..Ruka.' tawag sa akin ni Meru...at malapit pa ang mukha nito sa akin. 'Waahh..ang ganda talaga ng mata mo.' she said and i didn't stop myself from smiling and i pulled her and hug her again.

'This is kinda familliar.' she said habang yakap yakap ko siya.

'Hahahaha...Is it?' i said ng binitiwan ko siya.

End of Ruka Miller POV

--------------

Wahahahaha...Nag-update ako. Surprised! 

What do you think of Ruka guys?

Ang landeh niya noh pagdating kay Meru?! Kung makayakap wagas.  Habulin pa ng babae.

Too Innocent To Be a Delinquent ONHOLDONHOLDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon