Biglang nagpa-alam si Fredrick kay Trish.
"Sir, sir may meeting pa po kayo."
"Cancel it or transfer it to my voicemail." Tarantang sabi ni Fredrick at habang nagmamadali itong bumaba gamit ang elevator.
"Transfer the meeting sa voicemail? We have not done that before." Takang tanong ni Trish.
Pagsakay ni Fredrick sa loob ng kotse niya ay biglang sumulpot ang ghost ni mang Karding. Nagulat si Fredrick dahil matagal niya na itong hindi nakita.
"Kayo po ba yan mang Karding?" Tanong ni Fredrick dahil mas maayos na ang mukha nito kaysa sa dati.
"Yes, it's me."
"Your starting to look like yourself before."
"I know, bumabalik na ang ka-pogian ko." sabay tingin ni mang Karding sa rearview mirror.
Umiling-iling lang naman si Fredrick at napapansin niya rin na hindi na masyadong malamig ng mga-pakita sa kanya si mang Karding.
"Why you did not warn me she's back?"
"Do I have too?"
Sasagutin na sana niya ito ng bigla itong mawala sa likod niya. Pina-andar niya ang kanyang sasakyan at pinuntahan ang restaurant ni Lucille. Hinanap niya ito pero wala pa daw ito kaya pinaupo muna siya sa isang vacant na table.
Biglang may pumasok na babae sa front door at tiningnan ni Fredrick ito. Pilit niya itong pinagmamasdan at pinag-aaralan. Mahaba ang buhok at maputi. Pinapanood din ni Fredrick ang bawat kilos nito. Pinagmamasdan ang hugis ng kanyang mukha, leeg, kamay, binti, at ang hugis ng katawan nito. Malaki ang pinagbago ni Lucille. Dati ay teenager palang ito, but now she is a woman.
Sa isip ni Fredrick ay pitong taon ang nawala sa kanilang dalawa. Twenty-five siya noong last na makita niya si Lucille, at si Lucille naman ay fifteen. Ngayon twenty-two na si Lucille at siya ay thirty-two. Medyo may hinanakit pa siyang nararamdaman.
"Mam Lucille, andito po yung boss ng pinaghandaan niyo kanina. Nakalimutan niyo raw siyang singilin."
Nag-iisip si Lucille at bigla niyang naalala si Fredrick. Tinanong niya kung saan ito nakaupo. Tinuro naman ng empleyado niya. Huminga muna siya ng malalim at pinuntahan niya si Fredrick.
"Hello." Bati ni Lucille. Hindi nakasagot agad si Fredrick, dahil parang natulala pa ito. "Mr. Fredrick?"
Biglang natauhan si Fredrick ng tawagin siya ni Lucille na "Mr. Fredrick." For the first he heard her call his name like that. Tumayo ito at binati si Lucille.
"H-hello Lucille." Parang nahihiya pa si Fredrick pero he has no choice, but to say hello back.
"It's nice to see you again."
"I just thought na ibigay ang bayad sa service mo kanina." Torpeng sagot ni Fredrick. Marami sana siyang gustong tanungin kay Lucille pero parang nagibabaw ang pagka-torpe nito.
"Thank you. Okay, then one of my staff can take care of that for you." Sabay tayo ni Lucille at nagpaalam na ito.
Nainis si Fredrick sa kanyang sarili dahil bigla siyang nahiya sa harapan ni Lucille. Before he was not like this. Now parang nahihiya talaga siya. Bumalik siya ng opisina at pilit siyang nag-focus sa trabaho pero parang hindi niya maalis ang alala niya kay Lucille. Uminit pa ang ulo nito.
Pagkatapos ng trabaho ay dinaanan niya si Mica at hinatid itong pauwi. Napansin ni Mica na medyo off ang mood ni Fredrick kaya tinanong niya ito.
"Is everything okay?"
BINABASA MO ANG
I Won't Last A Day Without You
Romansa"AHHH! Sabi ko saiyo tag-isa tayo ng banyo." Biglang Takip ni Fredrick sa kanyang mga mata. "Sira yung toilet ko." Nahihiyang sabi ni Lucille. "Sa susunod put a sign outside the door." "Yes po." Habang tinatakpan ang kanyang katawan. Biglang piatay...