Ten

653 20 5
                                    

Katerine

"Kat, pwedeng paki-kuha nung damit sa labas ng gate, medyo marami pa kasi akong gagawin." Pakisuyo ni Tita sakin.

"Sige po, Tita. I'll get it."

Lumabas ako ng gate at nakita ko ang tatlong malaking box.

"Hey, let me help you." Sabi saakin ni Sly ng mapansin niyang nabibigatan ako sa dala ko.

Kinuha niya ang dalawang malaki at binitbit ko naman ang isa pa.

Hindi ko man sinasabi, shucks! Kilig na kilig ako dito, no! Sly Coral Alvarez na 'yan! Ang one and only ko!

"Bae, akin na yung isa, baka mahirapan pa kayo." Malambing na sabi ni Jeachel at kinuha. Shete naman, oh! Sige na, balik na tayo sa tunay na may-ari.

"Salamat, Jeachel at Sly! Sana sinabi mo, Baby Kat na nahihirapan ka, Tita shoul've helped you." Sabi ni Tita. Shucks naman oh, malas! "Do you wan't to check on Adrienne? Baka mukhang tao na yun." Dagdag pa niya.

Tumango ako at inakyat ang napaka-laki nilang hagdanan.

"Rienne, Kat here! Pasok na ako, ah!" Paalam ko at heto, bumungad nanaman saakin ang napaka-linis at napaka-makulay na bedroom niya.

"Hi, girl! What are you doing here?" Sabi niya sakin.

"Hello! Girl, 18 kana ho ngayon. Congrats!" Masiglang bati ko sa kanya.

"Oh, yes. Debut ko na pala, no? Hala, ang tanda ko na! I'm finally legal." Shocked na sagot niya. She's such an angel. Living and real life Heather.

"Sabi mo pa, hala! Magkasing-age na tayo ngayon." Pang-aasar ko sa kanya. "Anyways, I already have you gowns. Ipapa-akyat ko lang tapos fit mo na, is that good?"

"Oh my, really? Gosh, tell me this is a surprise." Natutuwang gayak niya.

"Yes, it is. Paakyat na sila Kuya Riro, dadalhin yung gown mo."

Matapos ang ilang minuto, dumating na ang tatlong gown niya, pero hindi lang yun. Vbren, Shaun, Sly, Kiel and Josh is here. I met him earlier.

"Hi, goodmorning, Captain!" Bati ni Vbren kay Rienne. I'm glad for Vbren, napigilan niya ang pam-bababae niya dahil kay Rienne. Niyakap naman siya ni Rienne.

"So, eto. Try mo muna itong gray and pink gown mo. Eto yung isosoot mo pagpasok ng staircase." Sabi ko sabay abot ng box sa kanya.

"Wow! It's really beautiful! Sukat ko lang, ah!" Paalam niya.

At si Vbren? Mukhang ewan! Akala mo naman groom na inaantay ang bride niya!

Paglabas ni Rienne, mukha siyang prinsesa -- no, scratch that. She's like a goddess.

"Hala! Nakakahiya naman, to. Backless."

"That's okay. Legal kanaman, na! Haha. Next naman, brown!"

Nagbihis na si Shaun, at eto nanaman ang feelingerong si Vbren.

As-usual, she still nailed it.

"Last na 'to! And eto, favorite mo to."

Sabi ko sabay abot ng gray gown sa kanya.

"Ang g-ganda mo, Captain!" Sigaw ni Vbren at hindi halos makapag-salita.

"Bolero ka! Anyway, kelan ka dumating? Parang wala na tuloy na Garnet sa Academy!" Sagot ni Rienne.

Stone Academy: School of CompetenceWhere stories live. Discover now