Fourteen

472 14 3
                                    

Zayn Adrienne's

"Where's Lysa?" Tanong ng naka-pout na si Kiel.

"Ayan, malungkot nanaman. Wala kasing maasar at walang partner in crime." Sabi ni Kat na animo'y inaasar ang kapatid niya.

"Order na kaya tayo? So they can eat na pagdating nila." Sabi ko.

"Oo, tama. Sige. Kuya, Kuya!" Tawag ni Kuya sa waiter.

"Yes po? Ano pong order nila, Sir?" The waiter asked wearing a playful smirk that made me feel nervous.

"Hmm. Barbeque special, ilang stick ba yun sa isang platter?" Tanong ni Kuya. Whenever we are eating out, we are always asking Kuya to do the ordering.

"May tatlong platter po kami. Una, yung solo. 3 sticks po. Next, bundle naman po. 6 yung sticks. And yung family po, 12 sticks." Sabi ng waiter and again, wearing his mysterious smirk.

"Oh, sige. Tatlong order ng family. Tapos yung sinigang tatlong order na rin pati- kayo, ano pang gusto niyo?"

"Saakin, halo-halo. I was craving for that since yesterday." Sabi ni Kat.

"Make it family sized na rin po." Sabi ko kay Kuya. "Tatlong order rin po ng sisig, at hmm, tatlong roasted chicken, yung pinaka-malaki."

"Aight. Meron pa po? May dessert bundle po kami dito." Tanong ng waiter.

"Sige, ano-ano 'yung kasama sa bundle niyo?" Tanong ni Kuya.

"Family bundle po. 5 na halo-halo, 5 whole leche flan, tapos ice-cream of your choice. Each one of you will get a bowl and ice-cream all you can po." Sabi ng waiter.

"Ah, okay, okay. We'll take it po." Sabi ko at tumango naman yung waiter.

Pag-alis ng waiter, pare-pareha kaming hindi nakapag-salita.

Kasabay 'non ay ang pagdating ni Lysa at Ate Jeachel.

"Hi!" Bati ni Ate Jeachel pero walang ibang pumansin.

"Oh, you guys seemed quiet. Anong nangyari?" Tanong ni Lysa kaya agad umaliwalas ang mukha ni Kiel.

"Wala. Maingay na ulit. Lalo na 'tong kapatid ko."

"Yieeee!" Pang-aasar nilang lahat, except me.

Wala ako sa mood para mang-asar o gumawa ng kalokohan ngayon. The waiter gave me somehow chills and nervousness.

"Tahimik ka?" Bulong ni Vbren.

"Wala. Pagod lang." Sabi ko at hindi ko na sinabi ang totoong rason. Baka mag-freak out sila.

Narinig ko naman na may tumatawag kay Kuya at in-excuse niya ang sarili niya.

"Antok na ako." Sabi ni Kiel at humikab.

"Ako din. Sobrang tiring ng araw." Sabi ni Ate Jeachel.

"Ako din. Bill out na tayo?" Sabi ko at sumang-ayon naman sila, kaya tinawag ko na ang waiter. Mabuti nalang at may ina-assist ang dating waiter kaya may pumalit.

Kulang-kulang 5 libo rin ang nagastos namin kaya naglagay na ako sa bill.

"Ate Jeachel." Tawag ko.

"Yes, Rienne?" Tanong niya.

"Si kuya ko po?"

"I don't know, Rienne. Tawagan ko nalang, uwi na kayo. Medyo late na rin." Sabi niya.

"Okay po, Ate." Sabi ko at kinuha na ang bag ko.

Nagpaalam na rin ako sa mga Garnets.

"Hatid na kita." Sabi ni Vbren.

"Wag na. Malapit lang ang dorm, Vbren."

"Hindi 'yun tanong. Command 'yun."

"Vbren." Sabi ko sa kanya ng may halong pagbabanta.

"Adrienne." Sabi niya rin, pero nasa tono ang pagbibiro.

"I'm not joking around here. Pagod ka na rin, Vbren. You better rest."

"But you're my priority—"

"Rienne, tara na." Pagtigil ni Kuya sa sasabihin pa sana ni Vbren.

"Sige. Bye Rienne, bye Kuya Sly!" Sabi ni Vbren na parang inaasar si Kuya.

"Ulol! 'Di porke pumayag ako, Vbren Kyle, ha!" Sabi ni Kuya.

Lumabas na kami ni Kuya matapos nilang mag-asaran ni Vbren.

"Kuya, what do you mean by pumayag?" Tanong ko.

"Pumayag na ako sa kung anong meron na inyo whatever that is. Anyway, how's the power test?" Tanong ni Kuya.

"Okay lang. I wouldn't say that it's easy but it's not hard also naman. Siguro dahil bago palang ako." Sabi ko.

"Good. Alam mo ba, pinahirapan ako ng panelists! Akala mo naman ako yung pinaka-makapangyarihan dito sa SA para pagawin ng kung ano-ano. Parang kulabg nalang ipa-linis nila saakin mga sapatos nila, eh." Natatawang kwento ni Kuya.

"Mukha ka kasing katulong, Kuya!" I teased him. "Ay, Kuya, any news from Ms. Alvir? 'Di ko pa po siya nakikita."

"None." Sabi ni Kuya at parang wala siyang pake-alam.

"Kuya, if you don't mind. Si Ate Jeachel po ba, garnet din?" Tanong ko.

"Ay, hindi. She's one of the school investigators. And as for her brother, ipapakilala na si Josh as an Amethyst tommorrow." Sabi niya at nagbago na ang mukha. How come? Kuya Josh looks powerful and also, his family is one of the richest family in the world. Yes, Garnet's family are powerful, but they aren't Garnets for nothing. They are very very rich.

"Amethyst? Eh di may spot pa para sa last na Garnet?" Tanong ko.

"Yep. Who knows kung sino yun."

Saktong nasa baba na kami ng building ng Garnets.

"Kuya, may feeling ako." Sabi ko sa kanya.

"Sino?" Tanong naman.

"Henri Lorenzo." Sabi ko dahil iyon ang sa tingin ko.

"Woah. I'm surprised. Though bago ka lang, we have the same toughts." Sabi ni Kuya kaya mas lumakas ang pakiramdam ko.

"Pwede pala yung ma-promote ang isang student from lower rank to highest?"

"I don't know, actually. It's the first record, from my stay here."

Hindi na ako nagsalita at pumasok na ng kwarto pagka-tapos i-log ang ID.

"Kuya, tulog na po ako. Goodnight." Sabi ko kay Kuya at niyakap siya.

"Alright. Tulog na, ha? Sleepwell." Sabi naman niya at hinalikan ako sa pisngi.

Pumasok na ako sa kwarto at nag-bihis. Dinama ko ang lamig ng kwarto dahil sa aircon na mag-hapong naka-bukas.

Pero dahil malamig na, binuksan ko ang bintana at ni-set ang mode sa fan. Saglit kong dinama ang lamig at narinig kong may nag-text sa phone ko.

Shaun: Are you still going to give me cold treatment?

I tried not to keep thinking about my past. About my amnesia. Tina-try kong hindi gawing big deal 'to.

Pero eto nanaman si Shaun, pinaalala.

Me: I'm sorry, Shaun. I didn't know. Perhaps you should have just told me who I really am from the start.

Shaun: Sa tingin mo ba gusto ko 'yon? No!

Me: Oh, you didn't like it. Shaun, you don't understand how hard it was to hide the pain. I'm not invalidating you. Do you think I'm inlove with the idea of having this?

Shaun: You know what? Ikaw na ang sinusuyo, pero napaka-arte mo! Ang OA mo, porket mutual understanding na kayo ng Vbren na 'yun.

And what Shaun said, made me think. This isn't him.

Stone Academy: School of CompetenceWhere stories live. Discover now