Two

1.3K 47 4
                                    

"This will be your uniform, Baby Pink polo, Baby Pink coat, Baby Pink Skirt. And also, here is a duplicate of your room key you-" Pinutol ko ang sasabihin ni Ms. Alvir dahil 'di ko na maintindihan

"What do you mean, Ms. Alvir. I'll be sharing a room with someone? I won't." No way! Eh sa Kuya ko nga, ayaw ko maki-share. Sa iba pa kaya

"You'll be sharing a room with your Brother naman, Adrienne. Besides, your room isn't done yet. You can move on your room, sa oras na matapos yun." Pumalakpak ang tenga ko sa narinig ko. Great! "Also, here is your Identification Card. Nandiyan na ang bar code mo if ever you want to go out for an emergency."

"W-what do you mean? We aren't allowed to go out?" Takang tanong ko

"Your Kuya hasn't told you, yet? Anyway, hindi. As you can see, you can see everything you need and you want is already here. Also, para mapanatili rin ang safety ninyo. Makapangyarihan kayo pero hindi natin alam ang mga posibleng mangyari."

Including Mall naman diba? Okay na yan!

"How about the tuition fee? How much is it?"

Tinawanan lang ako nila Ms. Alvir at ni Kuya. How dare he?

"Sige na. I'll assign someone to tour you, Adrienne. Sly, continue your duties." Sagot ni Ms. Alvir ng hindi sinasagot ang tanong ko.

"Good Morning, Ms. Alvir. I am Shaun Angelo Jacob, from Garnets. Sorry i'm a bit late because of some circumstances. Who am I touring today?"

"She is Adrienne Zayn Alvarez, Sly Coral Alvarez' sister. She is a Garnet as well. Take care the both of you."

Pagkalabas namin, halos manginig ako sa lamig ng may iced coffee na tumapon sa damit ko.

"Argh! Kuyaaaaa!" Galit na tawag ko sa asungot. "Bakit mo ako tinapunan?"

"Sorry naman. Can't you see nagmamadali? Bahala ka diyan gumawa ng paraan, may spare key ka naman diba?" Pagsasawalang bahala ni Kuya.

"Uhm, Shaun, right? Can you accompany me in our room? Magpapalit lang ako ng uniform." Sabi ko sa kasama ko. Nagpalit na rin kasi ako kanina ng uniform. Pero coat nalang papalitan ko, yun lang naman nabasa ni Kuya.

"Pero, Rienne. May meeting ang lahat ng estudyante sa quadrangle ngayon. Kailangan na nandun tayo kaya agad na kitang ito-tour." May iba akong naramdaman sa pagtawag niya sakin ng Rienne dahil siya palang ang tumatawag ng ganon saakin dito sa Academy dahil kaka-pasok ko lang naman dito, pero ipinagsa-walang bahala ko nalang ito dahil kailangan ko na talaga magpalit. "Ganto nalang, wear my coat. I want to protect you so bad." Dagdag pa niya pero di ko na narinig ang huli niyang mga sinabi.

"Are you sure?" Paninigurado ko sa kanya at tinanguan niya ako at ngumiti.

"Sige, go ahead. Wear it na." Sabi niya at naglakad na. "So this is the Garnet's practice room. See this?" At tinuro niya ang isang bar code sa ID niya. "Mga Garnet students lang ang pwedeng maka-bukas nito dahil nasa atin lang ang code para mabuksan. Even Ms. Alvir, she has to ask an Garnet student to accompany her. Tsaka hindi gumagana ito kung iba ang gagamit."

Sunod naman ay isang room na mas maliit, yun ang sa Amethyst.

Ang kwarto na mas maliit ay ang sa mga Azurites, at huli:

Ang training room, para sa mga Quarteritez. Dahil wala naman silang kapangyarihan, hindi na nila kailangan ng isang kwarto.

"Shoot. Tara na sa quadrangle, baka ma-late tayo." At hinila niya na ang kamay ko papunta don. Pagpasok namin ay may kakaibang tingin samin ang lahat at maririnig pa ang mga bulungan na 'Siya ba ang girlfriend ni Carl? Ang ganda niya', 'Bakit magka-hawak sila ng kamay?', kaya agad na tinaggal ko ang kamay namin na magkahawak

Stone Academy: School of CompetenceWhere stories live. Discover now