FACADE 5: Guess

150 15 2
                                    

A/N: BELATED HAPPY BIRTHDAY SA DEAREST GOLDEN MAKNAE NATIN :*

Yvonne's POV

"Bat ba ganyan kayo makatingin? Hindi paba kayo nakaka move on sa nangyari? One week ago na yun eh!"   Pagmamaktol ko kila Pia at Gab. Pano ba naman after nung nangyari samin ni Xhaiden, wala naman nangyari talaga as in yung ano pero ugh! Basta after nung pangyayaring yun parati nalang akong pinagtitinginan nitong dalawa na akala mo may ginawa akong masama.

"Naka move on naman na kami kaso nga lang FIRST TIME yun eh kaya hinding hindi pa kami makakamove on dun diba Pia honeyy?"   Sabi ni Gab sabay hawak sa braso nito.

"Ofcourse first time talaga yun kaya dapat icelebrate,"  Sabi ni Pia sabay tawa tiningnan ko naman si Xhaiden na halatang na aawkward nadin sa nangyayari.

Ring. Ring.

"Hello?"

"Yvonne?"

"Yes? Who's this?"

"Mommy mo ito di lang tayo nagkita kaninang umaga nakalimutan mo na boses ko at numero ko? Ikaw anak ah," 

"Ay sorry mommy! Ikaw po pala yan bakit po?"

"Uwi kana sa bahay ngayon,"

"Ha? Bakit po?"

"Basta uwi kana dito as in ngayon na. May nag hihintay sayo dito," 

"A-an- ting ting."   Bastos talaga si mommy. Kinakausap pa yun ah.

"Uhm guys uwi na ako? Hinahanap ako ni mommy,"   Pagpapalam ko sakanila.

"Hatid na kita,"    Napatingin ako sa nagsalita. Seryoso? Si Xhaiden?

"Uhm okay,"  Sabi ko nalang pag tingin ko kila Pia para magpaalam ang mga ngiti nila ugh alam ko na ito eh.

*-*-*-*

"Salamat sa paghatid,"   Sabi ko kaso bigla niya akong hinawakan sa braso kaya napatingin ako sakanya. Tinitigan ko siya na nagsasabing 'bakit' look.

"Alam ko na aawkward ka dahil kila Pia pero kung may problema ka ulit sabihin mo lang ah? Wala man akong magagawa pero atleast mapapagaan ko ang damdamin mo."   Ano daw? Sa sobrang lito napa Oo nalang ako kahit wala ako masyadong naintindihan.

Pagpasok ko sa bahay una kong nakita si mommy na nanunuod nang tv.

"Mommy! Bat niyo naman po kaagad ako pinauwi?"  Sabay beso sakanya.

"May naghahanap kasi sayo." 

"Sino?"

"Si ate lyn lyn mo!"   Ano daw? Ohmygosh! Andito si ate lyn lyn! At mukhang narinig yun ni mommy dahil bigla niya nalang ako sinabihang..

"Nasa guest room siya. Pero tulog, jetlag ata galing Amerika eh bukas mo nalang gambalaim ate lyn lyn mo,"   Napanganga naman ako sa sinabi ni mommy.

"Idi sana mamaya nalang din akong umuwi!"

"Eh sa gusto kitang makita na ngayon eh, bilis yakapin mo si mommy."   Hy nako. Nagdradrama nanaman si mama parang kaninang umaga hindi sila nagkita.. ay hindi nga pala talaga.

*-*-*

Follow my other accounts:

Twttr: @mijinalbtch
Ig: @mijinalbtch

Add me on facebook:
Maejean Albis

Love Behind Facade (BTS JUNGKOOK FANFIC)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon