Yvonne's POV
Pagka mulat palang nang mata ko na excited kaagad ako. Andito nga kasi si ate lynlyn. Si ate lynlyn kasi ang pinaka close na pinsan ko sa mommy side. Anak siya ni Tita Militia, although matanda siya sakin nang four years keri lang.
Pagtapos kong nakita sa salamin na wala naman na akong dumi sa mukha patakbo akong pumunta sa kwarto na tinutuluyan ni Ate lynlyn.
"WAKE UP ATE LYNLYN! GOOD MORNING!" Sigaw ko pagbukas ko nang pinto niya. Kaso akala ko siya masusurprise- ako pala.
"Bakit ka umiiyak?" Malungkot na tanong ko sakanya tsaka umupo sa katabi niya.
"Uh wala wala uhm ano good morning! Kahapon pa kita hinihintay kaso wala ka nung dumating ako kaya naka tulog ako so anyway wala ba akong yakap dyan?" Pilit na ngiti ni Ate lynlyn, alam niya na nagpepekeng ngiti lang ito. Kahit nagkahiwalay sila nang ilang taon alam niya parin kung nagkukunwari ito o hindi.
"Ofcourse meron!" Sabi ko sabay yakap sakanya. Kahit alam kung nagkukunwari siya hindi parin nawawala ang pagka miss ko sakanya.
"So ano na? Ano nang balita? Nagaaway parin ba kayo nung anong pangalan nun? Xavier? Xander?"
"Xhaiden! Oo, nagaaway parin kami as always naman na eh."
"Ikaw ah ilang taon mo na siyang kinekwento sakin pero hanggang ngayon hindi parin nagbabago."
"Nagbabago?"
"Oo, yang kislap sa mata mo," Natahimik naman daw ako sa sinabi ni ate lynlyn.
"Ha ha ha ang laughtrip mo naman ate lyn malay mo dahil sa contact lense yan kaya may" i quoted her words with my hands "kislap."
"May pasok kaba ngayon?"
"Meron. Pero absent muna ako kahit ngayon lang andito ka eh."
"Yiee flattered naman daw ako. Sige sige saan mo gustong pumunta ngayon? Treat ko."
"Yehey! Ligo lang ako ate lyn ah? Walang bawian yan. Treat mo hahaha."
*-*-*-*
Hulaan niyo kung nasaan kami? Nasa Mall lang naman kami.
"So saan mo gustong mag breakfast? Jollibee? McDo?" Tanong sakin ni ate lyn. Hindi pa kasi kami na breakfast diba?
"Parang ang common naman, sa ano nalang uhm KFC nalang para maiba."
Ate lyn decided na siya nalang mag oorder ako nalang maghahanap nang upuan. At nang nakahanap na ako nang magandang upuan para saamin ofcourse dun na ako umupo.
Ring. Ring.
"Yvonne here. Who's this?"
"Hoy babae! Bakit ka absent ngayon? Alam mo bang nag quiz tayo sa English? English! Favorite subject mo pero wala ka." At oo alam ko si Pia nga ito.
"Andito kasi si ate lynlyn at u know naman na minsan lang umuwi nang pilipinas tsaka ngayon lang naman ito eh."
"Fine, pero bahala ka kapag mababa grades mo sa english mwahahahaha,"
Ang creepy talaga minsan ni Pia hy nako.
"Wow rami naman nito ate lyn breakfast lang naman ito eh," Pano ba naman may Chicken na may Burger pa, fries, ice cream and softdrinks pa. Promise hindi kami gutom.
"Ayaw mo yan? Para lumaki laki naman ang katawan mo."
"Hahaha malaki kaya katawan ko,"
"Weeh? Liit nga nang boobs mo eh," Napanganga nalang ako sa sinabi ni ate lyn.
"Wow? Sapat na ako dito eh ikaw sapat kana ba dyan?"
"Dati. Pero ngayon hindi na lintek na ex kong yan sabihan pa naman akong ang liit nang dede ko," totoo naman kasi eh.
"Sino bang yang ex mo?"
"Wait may picture ako dito. Umuwi din kasi ito nang pilipinas eh," Sabi niya sabay halog hog sa Cellphone niya nang picture.
"Ito oh," Sabay pakita niya sakin nung picture.
"Hala! Si lawrence yan ah?"
*-*-
I know lame haha. Currently Editing.
BINABASA MO ANG
Love Behind Facade (BTS JUNGKOOK FANFIC)
FanfictionMahirap mag hanap nang true love, lalo na kung yung hinahanap mo matagal nang nasa harap mo pero masyado mo siyang kinakainisan para mapansin ito.