Chapter 5

119 8 2
                                    

Joy's POV

Its Friday morning.

Naglalakad na ako sa hallway ng school ng maalala ko yung assignment ko na naka folder . Naka patong sa may computer table! Oh! I forgot! Babalik na naman ako! Badtrip naman! I have 45 minutes.. Palabas na ako ng makasalubong ko si Kris at Troy...

"Hey! Hi Joy? Rushed mo naman ata?"

"Oo nga dre anong meron?"

"Eh kasi. Yung assignment ko naiwan ko sa Bahay... "

"Hah? Kung ganoon Pasabay ka kay Kris oh. Nakamotor siya eh"

"Ano kaba Troy! Huwag na no! Juseyo to."

"Well, i guess Troy is right. Come Joy Lets go.."

"Huh?!"  he looked at me with a facepalm.

so without further adieu... Nasa likod ako ni Kris at pinasuot ang helmet.

"Lean closer Joy, And hold on "

Wow. Grabe! Nakakmatay ba? Pero nakakakilig tong pangyayari----

"Ahhh! Dahek Kers!"

"Hahaha.! What Kers? I told you to hold on"

Jusko muntik na akong tumambling .

Habang nakasimangot ako ay... Hinila niya ang dalawang braso ko at niyakap ito sa kanya... Sht umiinit yung mukha koooo.

"Ganyan kasi. Dont Worry, ive got you" at pinaandar na niya at nakabalik na kami sa school .

Habang naglalakad kami ay ang daming nakatingin.. Habang bigat na bigat ako sa dala ko..

"Give me that Joy. I'll help you." hindi na ako nakapagsalita at kinuha iyon.

Pagpasok sa room ay ang daking lalaki. Ang dami ring nagsisigawan..

At. At. At.

"IKAW?! Anong ginagawa po dito?!" Yung lalaking humarang sa akin.

"Mag aaral bakit ba! Kris bakit kasama mo yan?"

"Whoaw, ikaw pala yung tingting na harina. She's my friend, Joy."

"Its not nice to meet her. Teka wait? Tingting na harina?"

"Totoo naman ah! Mukha kang tingting at maputi kaya Harina! "

"Bish please " he facepalm. Psh. Nagmana ata to kay Kris ah? Pero iba ang ugali ni kers no! Parehas lang silang gwapo,maputi at cold.

"Dre? Magkakilala kayo?"

"Tss. Dre , No. Hindi kakila kilala ang mukha niyan Troy.. " pang tatrash talk ko.

"You wanna argue?" He facepalmed.

"Bish please i aint doing that sht." sabay upo at irap ko.

"By the way. Ako nga pala ang dahilan kung bakit ka basa .. Kung bakit ka nadulas.."

"The heck?! You piece of sht. Anong ginagawa ko sayo?! Get a life! "

"I thought si Mam irene ang mabubuhusan ko. Sorry. Ikaw yubg nabuhusan. Kaso bagay din sayoo" sabay saksak ng earphone.

Oh God. MY TEMPER IS GETTING HIGH!

Its Lunch . Nagpabili nalang ako ng pagkain kila Trish.

Medyo masama yung pakiramdam ko. Hindi ko alam kung bakit.

Habang nakalatay ang ulo ko sa desk ay may biglang nagbuhos sa akin ng tubig...

"What the hell?!" sabi ko habang nanghihina at nilalamig.

Nakikita kong tumatawa ang mga kasama nung tinting.na harina at nakatingin sa akin..

Lumapit sa kin yung tingting na harina..

Kailangan kong maging malakas.

" What do you want?!"

"Sundin mo ang gusto ko. Hindi ka mapagtitripan."

"Shut up. Black mail.?"

Bigla niya akong binuhusan ng tubig na may yelo.

" WHAT THE FUCK! OKAY FINE ! WHAT DO YOU WANT! "

"Pretend to be my girlfriend. Go on a date with me. Live at one house with me."

"GGO! YOURE PISSING ME OFF! GIRLFRIEND!?? DATE?!! LIVE AT ONE HOUSE??! BALIW KA?! HELL WITH YOU!" arrrrrgh! ang sakit ng ulo ko.

"So ayaw mo?! Okay. Forever kang magtii---"

"Fine." panghihina ko.

"Good. Tshirt suotin mo oh.. " Wala na kong magagawa. i have to follow him. This sucks!

Ang lamig.. Ang lamig lamig.. Bumalik na ako ng room at nakapatong ang pagkain ko doon.

Nanghihina ako. naka tatlong subo labg ata ako. hindi ko kaya. Magpapahinga muna ako.

"Hey! Wake up, Tulungan moko dito! Yung assignment! Sa folder!.Hoy!"

"SHT KA! BINUHUSAN MO NA AKO NG TUBIG! NADULAS SA PULBO! KAILANGAN SUMUNOD SAYO! BUBUHUSAN MO ULI AKO NANG MAY YELO! TAPOS NGAYON MAKAPANGALABIT KA! TNGNA GANYAN NA BA KATIGAS MGA PUSO NG TAO?! WALA KAYOBG PAKIELAM KUNG NILALAGNAT O NASASAKTAN NA YUNG TAO! PESTE KAYO!" i groaned. Nanlaki ang mata ni tingting pati na ang ibang lalaki. Maski si Troy at Kris ay nakita yun. Malaglag panga.

"Pwede bang magpahinga? " Naiiyak kong sabi habang nanghihina na ako.

Gusto ko sanang lumabas kaso nahilo ako at napaupo sa sahig.

"Okay ka lang?!"

"Do I? Dont touch me. Im fine. I need rest. a REST " sabi ko kay.... kay... Sht pati pangalan niya hindi ko alam..

Dumating ang uwian. Ihahatid dapat ako ng Kris kaso pinilit ko siya na huwag na. Sinabi ko din na pupuntahan ako ni mama. Kahit.HINDI. Pinauna ko na rin sila Trish. Si Troy malamang kasama yung ting ting..

Nandito ako ngayon sa may puno.. naisipan kong mapag isa . Walang problema..

Kapag mag isa ako ay kumakanta ako.. Lalo na yung Skyscraper..

"Do you have to.. Make me feel like.. Theres nothing left in me... "

Kyle's POV

Hindi naman talaga ako bully. Hindi ako alam kung bakit trip ko siya. Actually im cold . Pero sa kanya ko lang yan nagawa. I feel sorry kanina.. Oo cold ako, pero hindi ako bato para hindi maramdaman na nasasaktan siya. Should i say sorry to her?

Nandito ako sa may puno.. Actually sa taas. Dito kami madalas tumatambay. Pababa na ako nang may marinig ako..

"Do you have to... Make me feel like... Theres nothing left in me..."

May kumakanta. Lalong nanlaki ang mata ko.. si... Si.. Sino nga ba uli? basta yung pinagtitripan ko...

Habang kumakanta siya ay nakikita ko yung mga luha niya.

"Ganito na ba ako kawalang sense sa mundo? Sa bahay badtrip ako. palaging mainit ang ulo ng nanay ko. Sa school ganito pa? Okay sana kung mababait sila eh. Kaso hindi ko alam kung bakit nangyayari to. Anong nagawa ko? Dad. Sana nandito ka. I missed you... " pinunasan niya ang luha niya..

"Ano ba yan. Bakit ko kinakausap sarili ko? Tss. " patayo na siya para umalis.. teka lang 7:00 pm na ah? Bakit ngayon lang siya uuwi..? Bumaba ako sa puno pagka alis niya at umalis na din.

Diary ng Tamad (CURRENTLY EDITING;FEB.12,2017)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon