SETH POV:
"Good morning doc, pinapatawag po kayo ni chairwoman." Tumango lang ako. Kakalabas ko lang ng operating room at kagaya ng dati, successful iyon. Tumayo ako at tinahak ang daan papunta sa office ng aking ina."Ma. " Tawag pansin ko sa kanya. Nakatalikod ito sa akin.
" Sit down. " Seryuso ang mukha nito.
"What is it? " Direkta kong tanong.
"Well... Nothing, I just want to ask kung okay ka lang. "
"Of course ma, I'm always fine. You know that right? " Tinitigan sya nito na para bang binabasa kung ano ang iniisip nya.
"Ma, can you please stop that? " Tinutukoy ko ang kanyang pagtitig.
"Stop what? "
"Stop staring me like I'm a big monster. I know na may gusto kang sabihin, tell me. "
May kinuha ito sa bag, ang cellphone nya."Open it. "
"Why did you stole my phone? " Naiilang na sya. Alam nyang alam na nito na maraming tumatawag sa kanya na babae.
"You left your phone inside my car." Nagpasundo nga pala sya ng nakaraang araw dahil nasiraan sya ng sasakyan.
"Son, pwede bang tumigil kana sa pambabae mo? Nakakasira sa image mo, tinitingala kang isang magiting na doctor."
"Sorry ma, actually matagal na yan di ko naman sinasagot mga tawag nila. "
"Behave Seth,okay? Ayaw kong makarating to sa papa mo. "
"Thanks ma." Humalik ako sa noo nya at tumalikod na ngunit pinigilan ako.
"Instead of being a play boy, why don't you just settle down honey? "
"Ma..."
"Okay... Okay... "Napa iling-iling ako. Wala pa akong plano mag asawa, sa daming babae na nakasiping nya, ni isa ay wala syang gustong seryusuhin.
"Paging Doctor Santillan please proceed to operating room immediately. " Rinig nya sa paging.Agad syang tumungo sa operating room.
"Anong nangyari sa pasyente?" Binasa ko angchart.
"Natamaan ng bala doc." Tiningnan ko ang pasyente, napakurap-kurap pa ako ng makita kung sino ang pasyente.
Di ko sukat akalain na dito ko ulit sya makita. Wala itong malay.
Ilang sigundo pa ay nagsimula na kami ."Saan ang guardian? " takang tanong nya ng makitang walang tao sa labas ng operating room. Pagkatapos nila.
"Wala doc, sya lang mag isa ang pumunta dito. "Bumalik ako sa opisina.
"Storm Vargas, twenty seven years old...and single...Who are you Storm Vargas? "
Tanong ko sa isip ko. Napaka mesteryuso ng buhay ni Storm sa kanya, sa tuwing mag kita sila ay may pasabog ito parati. Saglit ko syang tinitigan kanina pagkatapos ng operasyon. Subrang ganda nito sa malapitan kahit subrang simple ito. Walang lips tick, at nakatali ang buhok."Bat ba kita iniisip? Tsk!"
Binaling ko ang atensyon sa binabasa ko. Ngunit wala man lang pumasok sa isip ko. Lumabas ako para mag kape dahil maghahating gabi na."Hi doc." Nasa cafeteria ako.
"Hello, kamusta na si Storm? Ahm... I mean yung babaeng huli nating inuperahan." Bawi ko sa sinabi ko.
"Ahh... Yung magandang pasyente doc? Ililipat na sya sa private room. Hanggang ngayon ngayon nga ay wala pa rin syang kamag anak na pumunta. " Pagbibigay nito impormasyon sa akin.
BINABASA MO ANG
Ang Maputik Na Dyamante 💎
RandomKayod kalabaw ang naging buhay ni Storm. Kailangan nya iyon para matustusan ang pangangailangan nilang pamilya. Habang ang kanyang ina ay adik sa pag susugal. Dumating ang pagkakataong sya ang naging pamusta nito at natalo. Ngunit ang hindi nya ina...