Sa mansyon ni Ms Wan habang minomonitor ng apat na scientist ang lahat ng mga nangyayari sa mundo ay biglang tumunog ang hollogram screen na nasa harapan ni Von, pinindot niya ito at lumabas ang pigura ng kaniyang kaibigan na si Vic; isang scientist na nagtatrabaho sa isang research town sa Norway.
"Greetings my friends from all over the world!" saad ng isang scientist na mahaba ang buhok at nakangiti sa camera.
Kaagad namang itinuon nina Von, Alexander, Avery, Antonov at Athena ang kanilang attensyon sa nagsasalita.
"My name is Vic Nathaniel managing officer of Norway observatory station. Operations here at Norway are going to continue from this day onwards. As you can see on your monitor our once gloomy country is now back to its picturesque view," saad ni Vic at mayroong ipinakitang mga sceneries na napakaganda, mga bulaklak na iba't iba ang kulay, mga taong nagtatakbuhan sa dalampasigan at mga walrus na tila nasisiyahan sa kanilang kapaligiran.
"We all know that we experienced a complete darkness for almost 52 years, a lot of lives were lost due to sudden avalanche in different areas but today we witness a miracle that definetly change and will change our lives forever. Thank you for all your support and commitment. LONG LIVE SCIENCE!" saad ni Vic at nag end na ang video.
Napamangha ang lahat ng nasa loob ng laboratory.
"So that means Ms Wan and the others are doing good?" saad ni Von.
Nagkibit balikat sila dahil hindi sapat ang balitang iyon para sila makampanta.
"Dapat nakauwi na sila ngayonLex" nababahalang saad ni Athena habang nakaupo sa isang silya.
Tumango nalang si Alexander dahil pati siya ay hindi na alam ang kaniyang gagawin, bumalik sa kaniyang alaala kung gaano kapayapa ang lugar ng Norway.
Nakita ni Antonov ang biglaang paglungkot ni Alexander kaya nilapitan niya ito at hinawakan sa balikat.
"Lex, hindi ikaw ang may kasalanan ng lahat what we did is just the tip of the iceberg," saad ni Antonov.
"Exactly Antonov and we really don't know what exactly happened, but whatever that shit is we made it worse" saad ni Alexander habang nakatungo.
Napatayo si Athena sa kaniyang upuan at hinarap si Alexander ng naka pameywang "Really Alexande, are you always going to blame yourself? Bakit hindi ka nalang maging thankful na ngayon ay may mga nilalang na sinasakripisyo ang buhay nila para sa buhay mo, for petes sake kasama doon ang asawa at pamangkin mo," saad ni Athena.
Tinitigan lang ni Alexander si Athena at ibinaling ang attensyon sa holographic television na nasa gitna ng laboratory na ngayon ay naglalaman ng balita sa labas.
Nalaman nila na nagkaroon ng hailstorm sa Pilipinas at marami ang napinsala dahil hindi handa ang mga tao sa ganitong phenomena. May mga taong natamaan sa daan, at marami ang ni rercover na namatay dahil dito, mayroon ding mga sasakyan na basag ang mga salamin.
"Hailstorms are not common in here, and why on that area only?" saad ni Antonov habang inuusisa ang mga detalye.
Biglang nag-iba ang aura ni Athena, biglang nawala ang kaniyang lakas ng loob at napalitan ito ng pangamba.
"Okay lang kaya sila?" pag aalalang tanong ni Athena kay Alexander.
"They're powerful than we can imagine Athena, I'm sure okay lang sila," saad ni Alexander.
Nakatuon lang silang lahat sa tv at pinapakingan ang news. Maya maya'y bumukas ang pintuan ng laboratory at pumasok si Jacque kasama ang ina ni Alexander na si Felesia na nakaupo sa wheelchair; puti na ang buhok nito at marami na ang wrinkles ng mukha.
Kaagad naman itong nilapitan ni Athena.
"Ma, bakit nandito kayo? Sabi ko sayo diba doon kalang sa confinement den," saad ni Athena.
Inabot ni Felesia ang kaniyang tungkod na hawak ni Jacque at dahan-dahan itong tumayo at humarap kay Athena.
"Sa edad kong 'to mas pipiliin ko nalang na sumama dito sa inyo kaysa humiga at matulog. I don't wanna miss any single moment," saad ni Felesia. Matanda na ito kaya medyo mahina na kung magsalita.
Nagkatinginan naman sina Athena at Alexander dahil pakiramdam nila ay malapit ng magpaalam ang kaniyang ina.
"Ang apo ko bumalik na ba?" tanong ni Felesia ngunit hindi paman nakakasagot si Alexander ay nabaling na ang kanilang attensyon sa nagbabalita.
"An unexpected hailstorm stricked tropical countries this morning including the Philippines and to give you an update here's Cherryl reporting live from the Philippines" the news achored said.
The tv changed and it showed a woman in black hoodied jacket, nag rereport ito sa isang gubat na malapit lang sa lugar na kinaroroonan ng mansyon ni Ms Wan.
"Thank you Melissa. I'm here reporting live in a small town here in the Philippines where people are shocked by the sudden hailstorm at 2 in the afternoon, a lot of houses where damaged by the blocks of ice that fell down from the sky. Due to this a road accident happened that caused the sudden death of a famous doctor and therapist named Jen Yu. Ms. Yu was said driving on this freeway when her car slipped and fell down the cliff"
Nakatulala lang si Jacque sa hologram tv, hindi niya alam ang kaniyang iisipin at gagawin. Inisip niyang namali lang siya ng rinig or di kaya ay ibang Jen Yu ang sinasabi sa news.
"Ms Jen Yu's body was found dead inside her car by the authorities who are patrolling the neighborhood " saad ng reporter. Isang litrato ni Jen ang nag flash sa hologram at doon na tumulo ang luha ni Jacque, tumakbo ito palabas ng laboratory na ikinabigla ng mga scientist.
Tumakbo si Jacque papunta sa balcony, nakita niyang sinusundan siya ni Claire kaya sa kwarto niya nalang siya pumasok at nilock ito. Narinig niyang tinatawag siya ni Claire ngunit hindi niya ito pinansin, kinuha niya ang kaniyang cellphone ngunit hanggang ngayon ay sira parin ang signal lines ng mga cellular phones at telephones.
Sa sobrang inis niya ay initapon ni Jacque ang kaniyang cellphone, tumama ito sa pader at nagkapirapiraso. Tinabig niya ang mga libro na nasa mesa at sumigaw ng napakalakas.
Isa si Jen sa mga naging kaibigan niya noong bago lang siya dito sa mansyon ni Ms Wan, Jen was hard headed but smart kaya hindi ikinapagtataka nakapagtapos ito at naging sikat na doctor.
Jacque and Jen are tandems when it comes to gifted humans, alam ni Jacque na marami pa siyang kakampi ngunit si Jen ang inaasahan niya sa outside world. Everything is a mess Jacque thought to herself, at naiinis siya dahil wala siyang magawa kundi ang umasa sa mga Translucent na kahit kailanman ay hindi makikilala ng mga tao, despite of Jacque's strong physique, her heart is soft lalo na kapag malalapit na sa kaniya ang pag uusapan kaya hindi niya ata kakayanin kung may mangyaring masama kyda Ms Wan at Sky.
Biglang bumuhos ang malakas na ulan na parang sumasama ito sa pangungulila ni Jacque sa mga mahal niya sa buhay, she curled herself to the floor drowning to her own tears, she let the sound of the rain lull her to sleep.
BINABASA MO ANG
ESOTERIC REALITY (Filipino Sci-Fi Novel)
Science FictionHindi lahat ng bagay may katotohanan, yung iba ay kathang isip lamang. Pero paano kung ang lahat ng ito ay mapunta sa realidad? Ikaw kaya'y makaligtas? Napadpad sa hindi inasahang mundo. Kakaiba sa lahat, hindi maipaliwanag. Sayang bigla na lamang...