10 years later...
[PHILIPPINES, YEAR 2052]"Stella, mali-late kana!. Batang to, alam na maaga ang klasse gumimik pa, lagot ka talaga sa Lola mo kapag malaman na hindi ka umaayos ng pag-aaral" Stella's living embodiment of an alarm clock, a.k.a her Mom, called from outside her room.
Stella's room has a color combination of white and gray. It has two lampshades attached to a wall and a floating bed.
Nag-unat siya ng kamay at nasagi niya ang motion sensored clock.
Dahan-dahan niyang iminulat ang kaniyang mata upang tingnan ang oras na naka-project sa kaniyang harapan.
"Shit!" Bigla siyang napaupo sa kama, magulo ang kaniyang buhok mula sa pagkakahiga.
Nasapo ni Stella ang kaniyang ulo nang mapagtanto niyang 8:30 am na, at 9:00 am ang una niyang klase.
Mabilis na bumangon si Stella sa kaniyang kama na automatic na, na-a-ayos ang bedsheet.
Kaagad siyang pumasok sa banyo, stripped down her clothes and stepped into the motion sensor-ed shower that gives you a blow dry afterwards.
Matapos niyang maligo ay isinuot niya ang kaniyang simpling black T-shirt at blue jeans na ipinares niya sa isang ankled boots, inilugay niya ang kaniyang buhok dahil wala na siyang oras na mag-ayos pa.
Lumabas si Stella sa kaniyang kwarto at lumapit siya sa kaniyang apat-na-pu't apat na taong gulang na ina na nasa hapagkainan at nakikinig sa balita.
Maririnig ang isang babaeng nagsasalita sa isang hologram na nakapatong sa mesa, "44 years ago, an incident happened in one of the renowned physics lab in the world named FERMILAB but reports says that until then, the place is still contaminated, what makes NASA curious is that they still seeing some weird things in the sky."
Naupo si Stella, at kumuha ng isang tinapay at nakinig rin sa balita.
"Stella anak ha, you're in graduating already, wag na magpasaway," saad ng kaniyang ina habang umiinom ng kape.
BINABASA MO ANG
ESOTERIC REALITY (Filipino Sci-Fi Novel)
FantascienzaHindi lahat ng bagay may katotohanan, yung iba ay kathang isip lamang. Pero paano kung ang lahat ng ito ay mapunta sa realidad? Ikaw kaya'y makaligtas? Napadpad sa hindi inasahang mundo. Kakaiba sa lahat, hindi maipaliwanag. Sayang bigla na lamang...