Kinakabahan si Joshua habang naglalakad siya sa kung saan naroroon si Sele. Dumaan siya sa corridor na ponu ng mge medals and trophies na nakuha nito sa pagsasayaw. Joshua remembered how beautiful and graceful Sele is when dancing specially in ballroom.
Nakakalahati na siya sa hallway nang may marinig siyang nag salita malapit sa isang pintuan. Pinkingan niya ito.
"Gusto mo bang lumabas?" Narinig niyang sabi ng isang babae, ngunit wala siyang narinig na sagot.
Napaatras si Joshua ng biglang bumukas ang pinto, muntik na nga siyang ma out of balance. Napansin niyang lumabas ang mama ni Sele mula sa pintuan ngunit hindi siya pinansin nito. Nang makapasok si Joshua sa kwarto ay parang huminto ang oras, nagkatitigan sila ng kaniyang mahal na si Sele. Nakaupo an dalaga sa kaniyang kama, nakasuot ito ng manipis na rosegold na night gown at kitang-kita ni Joshua ang malaking pagbabago sa dalaga, napaka putla nito at malaki ang ipinayat ng katawan.
"Joshua?" Sele's voice is like an angel. Joshua thought.
Tumingin si Tita Filin sa paligid at tumingin kay Sele.
"Are you taking your medicines, Sele?" Na shock si Joshua sa sinabi ng mama ni Sele. Anong medicine?
Umiling-iling si Sele tinabunan ang kanyang taenga "No. No. No!! Hindi ako baliw, umalis ka sa harapan ko!"
"Take your meds!" Utos ng Ina ni Sele.
Sumisigaw si Sele, pero hindi siya pinansin ng kanyang ina. Sinaraduhan lang nito ang pinto,pero bago pa ito maisara ay nakapasok na si Joshua sa silid.
Paulit ulit na sinisigaw ni Sele na hindi siya baliw. Lumapit si Joshua sa kanya, at laking gulat niya dahil nahawakan niya ito.
"Stay away from me! Hindi ka totoo! You're already dead!" Sigaw ni Sele habang nakatakip ang dalawang kamay sa mukha nito.
"Sele baby, It's me Joshua" Malumanay na pakiki usap ni Joshua kay Sele.
"You are not real! But I swear i'm not crazy!" Tinatakpan parin niya ang taenga niya na parang takot na takot itong marinig ang boses ni Joshua.
Tinangal ni Joshua ang kamay ni Sele at hinawakan niya ng mahigpit "Sele you're not crazy"
"Isa ka bang multo at dinadalaw mo na ako?" Ngumiti ng bahagya si Sele yung ngiting may halong hinanakit "Siguro gusto mo na akon kunin at dalhin sa langit?"
"N-No Sele hindi ganon" saad ni Joshua, naawa siya sa kalagayan ni Sele.
Bigla naman napawi ang ngiti ng dalaga, "Kung ganon bakit hindi ka nakita ni Mama?"
Papalapit na si Joshua ngunit tinaboy siya ni Sele.
"Get the hell away from me! kapag may nakaring sakin na may kausap ako, ipapadala na nila ako sa mental hospital!" Napa atras si Joshua sa sinabi nito. Tama ba ang narinig niya na itinataboy na siya nito? Hindi ba ito masayang makita siya?
BINABASA MO ANG
ESOTERIC REALITY (Filipino Sci-Fi Novel)
Ciencia FicciónHindi lahat ng bagay may katotohanan, yung iba ay kathang isip lamang. Pero paano kung ang lahat ng ito ay mapunta sa realidad? Ikaw kaya'y makaligtas? Napadpad sa hindi inasahang mundo. Kakaiba sa lahat, hindi maipaliwanag. Sayang bigla na lamang...