The sound of the alarm startled Dart, nakatulog siya sa kaniyang mesa habang kinakalikot ang mga mechanical equipments na binili ng kaniyang ama upang magkaroon siya ng pagkakaabalahan sa kanilang bahay. Nagawa na niyang gawing automated ang kanilang gate, inaayos din niya ang mga sprinkles sa garden at sa loob ng bahay at minodify niya ang kaniyang kwarto.
Pinatay ni Dart ang kaniyang alarm clock at lumipat sa kaniyang kulay gray floating bed, it defys gravity kaya naman parang lumulutang lang sa ere kapag siya ay nakahiga dito, it also automaticaly cleans dirty sheets, a good way to become lazy, but Dart doesn't care as long as it makes her life so damn easy.
"Dart, gumising kana diyan!" sigaw ni Darsy sa labas ng kwarto ni Dart, babalik kasi sila ngayon sa mansyon nina Ms Wan ngayon dahil doon nila sasalubungin ang taong 2057, ngunit ilang beses nang kumakatok si Darsy sa pintuan ng kapatid ngunit hindi siya nito pinagbubuksan.
Hinawakan ni Darsy ang pintuan at pinakiramdaman ito, yari naman ito sa ngunit nahagip niya ang itim na goma na nakapalibot dito.
"Anak ng--" saad ni Darsy at tinadyakan ang pintuan, hindi manlang ito gumalaw.
Bumaba ang balikat ni Darsy dahil wala na siyang magagawa, kaya naman umalis nalang siya at binalikan sa sala ang kaniyang ama.
"Dart won't wake up" Naiinis na saad ni Darsy sa kaniyang Ama na si Damien na ngayon ay umiinom ng kape.
"Kinatok mo ba?" Tanong ni Damien.
Darsy rolled her eyes "Hindi tayo maririnig ni Dart Dad, dahil sa pagbili mo ng mga gusto niya eh ginawa niyang shock proof at sound proof ang kaniyang kwarto. Sumakit lang kamay ko at lalamunan"
"Damien you are spoiling your kids too much" saad naman ni Candice; nakakatandang kapatid ni Avery na ngayon ay inihahanda ang mga pagkain na dadalhin nila sa mansyon.
Natawa nalang si Damien, "Hayaan mo na ate Candince ngayon lang ako nakakabawi eh. By the way in just an hour pupunta na tayo sa laboratory hihintayin tayo doon ni Avery, pag hindi magising si Dart may sasakyan naman siya, sumunod nalang siya doon, text him Darsy"
Darsy nod he fished her cellphone from her jeans pocket and compose a text for her brother.
DART!
GET YOUR BUTT OUT OF THAT ROOM ALREADY. PARTY TONIGHT, 8PM AT THE MANSYON DON'T BE LATE OR DAD WILL CONFISCATE YOUR CAR 😉 love, Darsy.Nang tumawag si Avery kay Damien ay kaagad na silang umalis ng kanilang bahay at iniwan si Dart, si Darsy ang magmamaneho ng hover car dahil hindi alam ni Damien ang daan papunta sa mansyon.
Pagdating nila Darsy malapit sa mansyon ay talagang napanganga si Damien sa laki nito at sa ganda ng mga decorations, nilagyan kasi ng mga twinkle lights ang buong paligid ng mansyon.
"This is the laboratory?" saad ni Damien habang papalapit sila ni Darsy sa isang magarang bahay na madaming tao na nasa labas dahil nagkakaroon ng lightshow na pinangungunahan ni Von.
BINABASA MO ANG
ESOTERIC REALITY (Filipino Sci-Fi Novel)
Science FictionHindi lahat ng bagay may katotohanan, yung iba ay kathang isip lamang. Pero paano kung ang lahat ng ito ay mapunta sa realidad? Ikaw kaya'y makaligtas? Napadpad sa hindi inasahang mundo. Kakaiba sa lahat, hindi maipaliwanag. Sayang bigla na lamang...