Chapter 17: Attacked by the Beast

1K 25 1
                                    

WARNING: Contains SPG.

Shin's P.O.V.

"Alam kong ikaw ang may gawa nun." Sabi ko kay Zachary.

" I don't know what you are talking about." Nagmamaang maangan na sabi niya.

"You should stop this bullshit. Wala naman ginagawa sayo yung tao."

"She's a threat. And by the way, mom and dad took your car and motor cycle already. Pinasara na rin nila bank account mo. Sinasabi ko naman sayo, wag mokong kinakalaban." Mataray na sabi niya at sinara ang t.v. Bago umakyat sa kwarto niya.

~

Jake's P.O.V.

"Cess, Pwede magpatulong?" Tanong ko kay Cess. Isa siya sa nga 'naging' chix ko dati. Wala naman nangyare samin. Saktong make-out lang. Yung totoo nyan, hindi naman ako nang chichix basta basta, sinisigurado ko munang may maitutulong sila sakin. Mangagamit lang kumbaga.

"Sure." Sabi ni Cess.

"May nanakit kasi ki Cia, pwede paki alam kung sino?" Sabi ko sakanya. Si Cess nga pala ay isang dakilang chismosa. Parang google, updated sa lahat.

"Sure, pero alam mo namang di ako gagalaw kung walang kapalit diba?" Malanding sabi niya.

"Ano ba gusto mo?" Tanong niya.

"One night stand." Seryosong sabi niya. Kahit kailan napaka libog talaga nito.

"With Ponch." Sabi niya. Thank God at hindi ako.

"Okay."

~

3 days na ang nakalipas matapos ang away namin ni Zachary. Hindi ako pumasok sa eskwelahan ng mga nakaraang iyon dahil... nagpa operate ako ng mata.

Eh kasi naman nagalit na si mama kasi lagi raw nawawala salamin ko at yung nakaraan nga diba dumugo yung tainga ko at nabukol yung ulo ko dahil alam mo na tsss... so ayun kahit ayaw ko, pinilit niya na ko sa laser eme. Dapat pala sinabe ko nalang yung totoo kaso baka naman mag eskandalo si mama sa eskwelahan pag nalaman niyang ginawa akong volleyball ni Zachary.

"Nak, sabi  sayo ng doktor wag ka muna mag gadget! Jusko naman Cinnamon!" Sabi ni mama at kinuha ang phone sakin. Mabait naman siya so pinasok niya lang sa drawer ko yung phone.

"Nga pala pupunta si Jake dito mamaya ibibigay sayo mga handouts na na miss mo sa school." Sabi ni mama then umalis na.

Makaka idlip na sana ako nang bigla bumukas ang pinto. Pano ba naman kasi boring. Bawal mag phone, mag basa ng matagal so ano nalang gagawin ko?

" Manang, handouts mo." Sabi ni Jake at inilapag sa katabi ko yung handouts.

"Thanks."

"Ba't namumula yang mata mo? Umiyak ka ba? O nag weeds ka?" Biro niya at lumapit sa mukha ko para sigurado siya sa nakikita niya.

Napaatras naman ako kaso wala maatrasan e. Since naka higa ako. Anlapit niya. Kinakabahan ako baka mamaya kasama niya yung Zachary ma Volleyball nanaman ako.

"Baliw hindi" sabi ko at tinulak siya palayo.

"Nagpa laser treatment na ko sa mata. 1st session palang." Sabi ko.

"Seryso? Akala ko ba takot ka dun?" Tanong niya habang naka upo sa gilid ng kama ko.

"Uu di naman masakit pala e. Si mama kasi nagalit lagi raw ako nadadapa hehe" sabi ko.

Bigla naman sumeryoso ang mukha ni Jake.

"Bakit?" Tanong ko sakanya.

"Ba't di ka nalang maging honest?" Tanong niya.

"Huh?"

Nagulat nalang ako nang bigla niya ko nilapitan. Kinuha niya ang dalawang kamay ko at ipinin ito sa kama. Nakaramdam ako ng biglaang pag bilis ng puso. Sanay naman ako sa distance na malapit dahil nag wwrestling naman kami dati. Pero dati yun.

"A-anong ginagawa mo? Nakainom ka ba?!" Natatamemeng sabi ko.

"Hindi sabihin mo ang totoo." Seryosong sabi niya.

" Yun nga ang totoo." Sabi ko sakanya. Mukha naman siyang hindi kumbinsido. Kumunot ang noo niya.

" Isa " seryosong sabi niya.

" Yun nga yung toto-"

" Dalawa... Alam mong demonyo ako Cia ah. Nagagalit ako kapag hindi ka nagsasabi ng totoo. Wag kang nag sisinungaling seryoso akong... hahalikan kita."

"K-Kadiri naman! Para namang sa magagawa mo yun bleh Bestfriend kaya ki-mph" Hindi ko na natapos ako sasabihihin ko. Seryoso nga siya. Hinalikan niya ko. Anlakas ng pintig ng puso ko. Mixed feelings. Hindi nag sisink in sakin na hinahalikan ako ni Jake, ang best friend ko!

Sinusubukan ko siyang itulak palayo. Pero parang magic ang mga halik niya. Yung tipong alam mong mali pero, hindi mo matatanggihan.

My heart is beating really fast. Hindi ko ito naramdaman kay Shin when we kissed. His is different. It's like... full of emotions.

Nagulat ako nang bigla niya kong halikan sa leeg at hawakan sa dibdib.

Itataas niya na sana ang damit ko kaso pinigilan ko siya.

"Jake t-tama na" mahinang bulong ko sakanya. Habang hinahabaol ang hininga ko.

"Sino nga?" Seryosong tanong niya habang nakatitig sa mga mata ko. Ramdam ko ang init ng mukha ko kaya inilayo ko ang tingin ko. Alam kong fuck boy siya pero di ko naman inakalang pati ako kaya niyang gawan ng ganito.

" Ayoko..." sabi ko nalang sakanya. Ayoko mag mukhang masama baka isipin niya minamasama ko si Zachary.

"Tsaka hindi ka dapat gumagawa ng ganto, Jake... Baka kung ano nanaman gawin sakin ni Zachary." Sabi ko. Bigla ko naman tinakpan ang bibig ko nang marealize na nadulas ako.

"Sabi na eh. Di ka pa talaga aamin. Tsk. Alam ko." Sabi niya at umupo ng maayos sa kama ko. Umupo na rin ako ng ayos.

Di pa nag sisink in sakin yung nangyari.

"Aalis na ko, sorry sa nangyare." Sabi niya at pinat ang ulo ko bago lumabas sa kwarto.

What the hell just happened?

---------

Hi guys musta kayo? :) Sino sa tingin nyo makakatuluyan ni Cia? Hmmmm. :)

The Campus Celebrity and the Nerdy MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon