"JACkiE POV"
" what is happening ?" bakas sa mukha ni vice ang magkalito .
muli akong napatingin sa mga paLad ko na parang unti-unti na ngang naglaLaho . ito na ba yung oras na kaiLangan ko nang iwanan si vice ? 😢
i look on him habang waLang tigil sa pagpatak ang mga luha ko .
" w-why are you crying ? what's happening ?" vice . bakas sa mukha niya ang matinding pagkaLito .
" ipapaLiwanag ko ang lahat .."
" ipapaliwanag ? anong ipapaLiwanag mo ?" vice pa din .
isa-isa ko siLang tinitigan sa mga mata . they are alL waiting for my expLanation .
hindi ko aLam kung saan ako magsisimuLa , kung pano ko ipaiintindi sakaniLa ang lahat at kung pano ko siLa maiiwasang wag masaktan .
" nung--" napahinto ako saglit . nagba-buckLe ako 🙁 sasabihin ko ba ? "--nung araw na isinet-up natin si president jong , nung sinabi nyang may binayaran syang tao para patayin sila greg sa hospitaL . nung araw na yun , nung makapagteLeport ako papunta kay ronnie.. nakita kong may ini-inject sya sa dextrose ni ronnie , napigiLan ko sya pero--" bumuhos ang matinding emosyon sakin habang inaalaLa ko ang mga sandaling iyon .
"--pero , diba yun din yung huling araw na itinaning ng doctor sakaniLa . kung hindi sila magigising.. mamamatay siLa .." napatakip ako ng bibig . "..nung araw na yun , namatay si greg at naghingaLo si ronnie , i have no choice.. kundi , mamamatay siLang pareho kaya--"
" wha-what the helL did you do ?" vice . kita sa mukha niya ang matinding takot at guLat .
"..kapalit ng buhay na idinugtong ko sakaniLa ay mawawaLa na din ang kapangyarihan ko.." napatitig ako kay vice . ayokong iwanan sya , ayokong saktan sya . "..at mawawaLa na din ako !" piLit kong nilaLabanan ang matinding pagbuhos ng mga luha ko . "..at , mawawaLa na din ako sa ala-aLa nyo !"
naisubsob ko ang mukha ko saking mga paLad . dinig ko ang pigil na pag-iyak ng hashtags . aLam kong nahihirapan silang tanggapin ngayon ang mga sunod-sunod na dagok na dumating sakaniLa . ang pagkamatay ni kid , ang nangyaring aksidente sakaniLa , ang pagtatraydor ni president jong at ngayon naman heto at namamaaLam na ako sakaniLa .
" this is bulLsh*t !" dinig kong turan ni vice bago ako nag-angat ng uLo .
he wipe his tears bago siya tumayo sakanyang kinauupuan at tinungo ang pinto paLabas . napasuLyap muna ako kiLa ronnie bago ako nagpasyang sundan si vice .
ayokong magLaho na may sama siya ng loob na kinikimkim sakin .
" vice.." tawag ko sa pangaLan nya pero ni hindi man lang nya ako nilingon . "..wag naman tayong maghiwaLay ng ganito .." patuLoy ko .
" wag maghiwaLay ng ganito ?.." bLanko ang mukhang nilingon niya ako . "..bakit , paano mo ba ako gustong iwanan ?"
" ayokong iwanan ka pero--"
" pero yun ang gagawin mo !.." napaLakas ang boses niya . muling naglagLagan ang mga luha saming mga mata habang nakatitig sa mukha ng isa't-isa .
kung aLam lang nya kung gano kahirap para sakin ang lahat ng 'to . kung gano kasakit sakin ang iwanan lahat ng taong mahaLaga sakin .
" kung aLam mo lang kung gano kahirap para sakin lahat ng 'to.. ang iwanan kayo , ang magpaaLam sa inyo .." saglit akong natigiLan at pinunasan ang mga luha ko . "..ang hirap ! napakahirap !" feeLing ko gusto nang bumigay ng mga tuhod ko .
"..ayokong iwanan ka , kung may iba lang akong pagpipiLian hindi ko pipiliin ang ganito . hindi ko pipiliing mawaLa sa tabi mo , dahil gusto kitang makasama habang buhay .." muLi akong napatigiL at nagpahid ng luha .
BINABASA MO ANG
8 MONTHS , 8 DAYS , 8 HOURS ( FanFiction Version )
FantasyNang dahil sa isang aksidente na naging dahilan ng pagkawala ng mga magulang ni Jackie ay nagkaroon sya ng mga espesyal na kapangyarihan. Bagama't nagkaroon sya ng kapangyarihan na maari nya sanang magamit ay naging isang malaking problema ito sakan...