"Kailangan niya i-share ang first love niya!"
( ... )
Nagkaroon ng ilang segundo ng katahinikan bago magsink-in sa amin at sinabi ni Penpen.
"F-F-FIRST LOVE?!" Ang sigaw naming apat: Ako, Sky, Ramzel, Delilah. Nanlambot ako at nanghina, 'di ko alam kung ano ang gagawin ko kung matatalo ako, should I tell the truth? or should I lie?
"Oh? Anyare sa inyo? Bakit parang nakita kayo ng multo?" ang sabi ni Penpen habang hinahanda ang card game na 'Old Maid'.
Ugh! Ano ba yan bakla!? Nabuking niya ba na first love ko ay si Langit?! Gusto niya bang ipasigawan ko ang pangalan ni Sky sa harap niya? Not gonna happen. Pero imposible naman na alam niya yun dahil 'di ko pa nakukwento sa kanya.
"Pfft. W-What a l-lame penalty naman yan" Bakit parang nangangatog sa kaba si Delilah? At bakit parang ang weird kumilos ni Ramzel? Anong meron sa dalawang 'to?
Wait, this is no time to be worried about each other, I need to focus!
Kailangan manalo ako dito, 'di dapat ako matatalo!
Delilah's POV
First L-L-Love? W-Why a-am I panic-panic? There s-shouldn't be a reason para ako mag-panic... I just have to play this stupid game diba? But what if kung matalo ako? I do have some ex's but... I've never felt love from any of them. Tsk, this is so nonsense! I really don't wanna play but... What am I thinking?! hmph! I won't lose!
Ramzel's POV
G-grabe namang penalty yan, first love agad-agad? 'di ba pedeng first crush muna? Ay... oo nga pala...
Iisang tao lang din pala yun para sa akin =___=' Pero hindi pa ito ang right time para umamin ako. Hindi dapat ako matalo.
Lilo's POV
For some reason, may battle-aura na akong nararamdaman kila Ramzel at Delilah, naka-fierce eyes na sila at handang-handa na maglaro.
Umupo na ako katabi si Penpen, si Delilah naman ay tumabi din kay Penpen at sumunod din na umupo sa tabi ay si Ramzel... which means?!
"Okay, lets' play!" At sabay upo nang prinsipe sa tabi ko *thump*thump Ano ba yan Langit! Hindi na makalipad ang puso ko dahil sayo, uwaaah! Dapat pala ay nagpabango ako! Amoy gubat at pintura pa ako dahil sa pagpipinta.
sitting arrangement paikot: Ako > Penpen > Delilah > Ramzel >Sky >Ako
( ... )
.
.
.
third person's pov
A few minutes later...
Ang mga nanalo at nakalusot sa penalty: Penpen na masayang nanonood, Delilah na tuwang-tuwa hindi siya natalo at si Ramzel na kumakain ng chips
Ang mga naglalaro parin: Lilo, Sky
Namumutla at pinapapawisan si Lilo habang nanghuhula ng barahang bubunutin niya sa kamay ni Sky, life and death situation ito para sa kanya dahil kung ang 'joker ang mabubunot niya ay matatalo siya, bakas naman sa mukha ni Sky ang tuwa habang tinititigan si Lilo na nangagatog ito sa kaba sa kakahula.
BINABASA MO ANG
My Picasso Love (DOTB) -hiatus-
RomansaSa mundo ng sining, may apat na kabataan ang umakyat sa kasikatan dahil sa kasindak-sinak na antas ng husay dito, mas kilala sila sa pangalan na "The Magnum Opus" Four Prodigies of the Modern Era of Art. Artist in the making, subaybayan ang makulay...