( scene: Nang matapos mag-shopping si Penpen at naglalakad papauwi )
.
Penpen's POV
Ang saya-saya ko ngayon itech, ang dami kong nabili at may bagong floral shirt pa ako, ay! meron rin pala akong bagong pang-blush on, effective kaya sa mukha ko?
*hums
Gusto ko na makauwi para ma-try ko na 'to at--- hmm?
Si Delilah ba yun? At sa tabi niya ay isang matandang babae, madumi at sira-sira ang damit at wala pang tsinelas.
Napansin ko na nag-uusap sila---teka nga muna, gusto malaman kung ano 'to kaya tumambi at nagtago ako sa isang poste at nakinig.
"Ah iha, salamat sa oras mo, matanda na si lola at mahina na ang memorya kaya 'di ko na matutuloy pa ang kwento." - Lola
"It's okay lang po -smiles- Ah, here po -sabay abot ng groceries- may mga bread and some vegetables po yan" - Delilah
" -chuckles- Ah, napakabuti mo naman iha, maraming salamat pero papaano ka?" ang sabi ni lola habang tinitingnan ang laman
"Oh don't worry lola, I still have some for me. -smiles- " - Delilah
"Sige sige, mag-iingat ka iha, madilim na ang gabi" ang bilin ni lola habang hinawakan si Delilah sa kamay
"Okay lang po, I'm strong lola, eat well po and stay fit" hinawakan din ni Delilah ang kamay ni lola "ingat din po kayo, bye bye" At nagpaalam na siya.
Hindi ko namalayan na nakangiti na pala ako.
Woah itech, may sweet and gentle side pala itong si Delilah. Pfft. Na-misinterpret ko siya. Akala ko ay typical kontrabida girl siya, hindi pala. Oo nga noh, etong mga nakaraan na araw na nakausap ko siya, masaya pala siya kasama.
Pero bakit ba kasi iba ang attitude niya pag nasa academy kami? May pagka-arrogant and self-centered siya pero pag kami-kami lang eh very humble and funny niya. Hmm. Curious tuloy ako, makwento nga ito kay Lilo.
Lumabas na ako sa pinagtataguan ko pinagpatuloy ang paglalakad at nung nadaanan ko ang matanda,
"Napakabait at mapagbigay niyang bata, pero bakit kaya malungkot si iha...
“…na sa sobrang lungkot ay 'di na siya maka-iyak pa.”
Napatigil ako at napalingon kay lola, nagbabasakali kung may sasabihin pa siya pero wala ng sumunod. Dahan-dahan lang siya maglakad patungo sa kabilang direksyon.
Ano ang ibig sabihin ni lola?
( ... )
.
.
.
( next scene: Sa labas ng hotel )
Third person's pov
Nakayukong naglalakad si Delilah dahil chini-check niya ang mga pinamili niya sa mall, at sa 'di kalayuan ay may dalawang guys na nakapansin sa kanya, maiinit ang mga titig na binibigay nila kay Delilah mula ulo hanggang paa, papalapit na sa gate ng hotel si Delilah ng hinarang siya nito, nabigla at napahinto naman si Delilah.
"Move." Tipid na utos niya sa dalawa, humigpit ang hawak niya sa mga shopping bag.
"Aw, miss naman, We're from an another college that also having a trip here. Gusto lang naman namin malaman ang pangalan mo. -smirks- " Ang sabi ni guy1 habang nakapamulsa.
BINABASA MO ANG
My Picasso Love (DOTB) -hiatus-
RomanceSa mundo ng sining, may apat na kabataan ang umakyat sa kasikatan dahil sa kasindak-sinak na antas ng husay dito, mas kilala sila sa pangalan na "The Magnum Opus" Four Prodigies of the Modern Era of Art. Artist in the making, subaybayan ang makulay...