Chapter XI

18 1 0
                                    

Nakahiga na si Peting pero di parin siya makatulog. Gising na gising padin ang kanyang diwa na wari ba ay shocked siya sa kanyang nakita at natuklasan. Para bang nais niyang balikan ang nakaraang pangyayari at siguraduhin kung siya ba ay nananaginip lamang o imahinasyon lamang dahil sa kanyang kalasingan.

Pero sigurado siya sa kanyang sarili na totoo lahat ng kanyang nakita. Pero kahit na kitang-kita na ng kanyang dalawang mata ang nangyari ay di parin siya makapaniwala na magagawa iyon ng kanyang mga matalik na kaibigan.

Nagising si Peting na nag-iisa na lang sa sala. Wala na ang kanyang mga kaibigan. Masakit ang kanyang ulo dahil sa inumang naganap at pinasya niya na duon na ipagpatuloy ang pagtulog sa kanilang kwarto.

Habang naglalakad papuntang silid ay nakarinig siya ng ilang mga ungol na nagmumula sa silid nila Andrew. Nag-alala siya dahil sa narinig, naisip niya na baka kung ano na ang nangyayari sa kanyang kaibigan dahil nga sa lasing din ang mga ito.

 Habang papalit siya sa kwarto ng mga kaibigan ay lalong lumalakas ang mga ulol na kanyang naririnig.

Nakaawang ng konti ang pinto ng kwarto nila Phil kaya naman tiyak na maririnig mo ang mga ingay na nanggagaling sa loob ng kwarto. Hindi na sinubukang kumatok pa ng pinto si Peting. Dumiretso siyang pumasok sa loob.

Hindi pa man nakakapasok ng husto si Peting sa loob ay kusa na siyang napahinto at napaatras ang sarili dahil sa kanyang nakita.

Sobrang pagkabigla ang kanyang naramdaman dahil sa nakita at natuklasan. Wari ba’y pati kanyang kalasingan ay nawala.

Kitang-kita niya ang mga eksena na parehong parang nagsusup-supan ng lollipop ang mga kaibigan sa alaga ng bawat isa. Kitang-kita niya na nasasarapan at enjoy na enjoy ang mga ito sa kanilang ginagawa.

Hindi talaga siya makapaniwala sa kanyang nakita. Makailang beses niya ring ikinurap ang kanyang mga mata na para bang gusto niya na masiguro kung totoo ba ang lahat at hindi isang imahinasyon lamang.

Laking gulat pa niya ng kitang-kita niya na pinapasok ni Andrew ang alaga nito sa butas ni Phil, at si Phil naman ay kahit na nasasaktan at nahihirapan ay nasisiguro niyang masaya ito at nasasarapan.

Napapailing si Peting habang pinapanuod ang mga kaibigan. Hindi niya alam kung ano ang mararamdam.

Kasabay ng pagpaparaos ng kanyang mga kaibigan, ay pinasya narin ni Peting ang umalis na at pumasok na sa kanyang kwarto. Bago pa siya lumabas sa kwarto ng mga kaibigan ay dinig na dinig niya ang pagpapalitan nila Phil at Andrew ng mga salitang “I love you” sa isa’t-isa.

Forever in My Heart [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon