Chapter 2

325 27 12
                                    

Nang gabi ring iyon, kasama ko ang mga barkada kong babae sa bahay. Nagkwentuhan, Nagbonding, at nagpakasasa kami sa alak at nagsasayaw na para bang nasa isang club.

"Verra, easy lang sa pag-inom. Masyado kang hard, tignan mo nakakaapat na bote ka na." Paninita ni Ruby sabay turo sa apat na bote ng alak na wala ng laman.

"Let her Ruby, ganyan naman yan uminom kapag may problema sa lalaki.  Hanggat ‘di ‘yan lumuluhod sa kalasingan ‘di ‘yan titigil sa pag inom." Sabi ni Lisa sabay tungga sa hawak niyang alak.

"As expected, nagpakatanga na naman ang lola nyo. Hindi na talaga natuto.” Pasingit ni Mich. "Masyadong kasi mapagbigay, hinay hinay lang sis." Dugtong pa niya sabay tapik sa balikat ko.

“Tigilan nyo nga ako. FYI, hindi ‘yun ang dahilan. There is something happened kasi kninasa office.” Sabi ko.

"Okay, tell us." Pag-udyok ni Ruby.

"Ahmmm.” Nag iisip ako kung sasabihin ko ba sa kanila. “Anong gagawin nyo kung magbalik ang isang taong matagal nawala. At yung taong ‘yun minahal mo per—“

“Oh girl, don’t beat around the bush! Diretsahin mo na kami.” pagsingit ni Lisa kahit ‘di pa ako tapos magsalita.

"Okay."  Huminga ako ng malalim and then I looked at them. “ Andrei is back.” Pagsiwalat ko.

“What?!” pagkagulat nilang sinabi. At ang mga histura nila ay parang nakakita ng multo, nanlaki ang mga mata sa narinig.

“A-Andrei? Your first love?” nauutal na tanong ni Lisa.

“Right!” pagsagot ko.

“The man who caught you in the act putting the love letter on his bag?” tanong ni Ruby na nanlalaki parin ang mga mata.

“Ahuh” pagtango ng ulo ko.

“Your biggest heartbreak?” follow up question ni Mich.

"Yes, It’s him. He is the grandson of Mr. Freeman, one of our investors. Pinapuntasya ng Lolo nya kanina sa meeting kasi masama ang pakiramdam nito, and then..” panandali akong huminto at uminom ng alak. Sina Ruby, Lisa and Mich ay nakatingin lang sa akin at naghihintay sa susunod kong sasabihin. “It’s a small world!” maikling kong sinabi.

"What’s your plan ngayong nakabalik na sya?" pagtatanong ni Lisa.

The Best Gift Ever! [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon