Chapter 1

142 14 1
                                    

I will see him again. Yung taong pinaasa ako. The person who broke me so bad.

"Oh? Bakit parang----. Ohhh, I know bakit ganyan itsura mo! HAHA"

"Yung ano?" me acting like I don't remember anything.
"dahil akala mo, Wala ka nang feelings para kay-----"

"Mga anaaaaaaak! Kumain na tayo. At aba. Nabalitaan ko. Yung ka batch nyo daw na si Dauv piloto na!"
"Dauv?" sabay naming sabi ni Mherylleven.
"HAAHHAAH DEV PO KASI YUN!" at sabay nanaman kaming nag salita.

And Mherylleven gave me a huy-totoo-ba look. With her nakakaasar na look. Her smile was so!! grr naasar talaga ako! Nag di-ko-alam-look na lang ako sakanya.

Lumabas na kami nang kwarto at pumunta ng kusina para kumain.

"bessss! Next week na yung Reunion! At color red daw yung susuotin ng section natin"
"K" I replied.

Pagkatapos kong malaman na magkakaroon ng Reunion, hindi ko mapakali. I always stay up late and i dont know why. 

'siguro exctiment lang to' bulong ko sa sarili ko. Even though I know na dahil yon sakanya.

*A week later*

*On the phone*

"huy asan kana?"
"otw, intayin moko sa plaza"

I parked my car and waited for my best friend.

Sa tagal ng bestfriend ko, nakapag desisyon akong mag tingin-tingin sa paligid then naisipan kong pumunta sa puno ng mangga malapit sa see-saw.

Flasback

"Love?"
"Hmmm?"
"See this ring? "
While pinakita yung isang maliit na singsing, the ordinary ring na nakikita natin sa mga elementary.
"Yepp, Why?"

"Ibaon natin yun dito love, tapos kapag maging isang ganap na piloto na ako someday huhukayin natin to at ibibili kita ng bago, yung totoo. I will marry you and buy you all you want baby. I love you so much Kristine. I wanna spend my life with you and grow old with you"

End of Flashback.

"Hoi bes! Bat andyan ka?"

Dumating na si Mheryllven, agad ko pinunasan yung mga luha ko.

"Ay sa ilalim ng punong mangga? Carmela ka bes? HAHAH"

"Hangal! Alis na nga tayo"

Nakasakay na kami sa kotye ng kinuha ni Mherylleven yung maliit na speaker ko and may pinatugtug.

(I was too dumb to notice, that there's something about you)

"This sounds so familiar..." Mherylleven said.

"omgg. stop that freakin music. stop that!"

Tumawa lang Yung walang hiya kong BEASTfriend.

"Stop that music!" i said with teary eyes. In that moment, naging seryoso na ako. Yan kasi yung theme song namin noon.

Bigla nyang pinatay yung music.

"Sorry, i thought-----"

"Shh its okay, tama na, umalis na tayo." i replied.

While she's driving papuntang school, tinanong nya ko kung ok lang ako. And i said 'yes', alam ko na in that moment makakabahan ako dahil magkikita ulit kami.

Minutes later, dumating na kami sa school.

"Oh nakaka-miss naman to" i said remembering the memories from my highschool days.

My best friend was about to park our car when suddenly isang barombadong lalake na naka motor ang umuna sa nag iisang parking slot na nakita namin.

"hoy ikaw lalake ka! nanuna kami ditoooo!" i shouted

Bumaba yung lalake sa motor nya and pumunta samin and humingi nang "sorry"

"Sorry po miss, nag mamadali po kasi ako" and biglang sya kumaripas nang takbo papunta sa loob nang school.

Hindi ko sya makilala dahil naka helmet pa sya. Halatang nag mamadali talaga sya dahil di nya kinuha yung helmet nya nong himungi sya nang sorry samin.

So ano paba magagwa namin? edi mag hanap nanaman ulit nang parking slot! haystt.

Luckily sa 3 minutes na pag hahanap namin nang space, naka hanap kami nang lugar kung saan i-papark namin yung car, pero nasa pinakadulo ito. So we have to walk meters away para makabalik sa school.

Walking, i saw Khate. MY BIGGEST ENEMY noong grade 6 ako. Palagi nya akon binu-bully. One time nga noong grade 6 kami, gumawa sya nang issue na sinabi ko daw na bobo sya at nanood nang malalaswang videos kasama mga friends nya, which is never kong ginawa. Umabot ito sa teacher at principal namin. And because of that, binawasan pa nang 2 puntos yung grades namin. Kaya nga salutatorian lang naabot ko.

So ayun nga, nag hi sya sakin.

"Hi Kristine Amber Bemales. Long time no see, kumusta kayo ni Dev? Kasal naba kayo?"

What is she talking about!

"Oh well, i see. Congratulations to the both of you."

"Hindi naging kami Khate, hindi kami nagkatuluyan ok?"

She just rolled her eyes and linagpasan ako.

I just acted normal. Bahala na sya. Wala akong pake.

Nang maka rating na sa gate nang school naalala ko ang mga masasayang memories noong highschool ako. And tumawa nang mahina sabay sabing; "haha hay nako"

A Significant DecisionWhere stories live. Discover now