Chapter 8

38 4 0
                                    

Let it be…
Ang ganda ng view! It’s a masterpiece!
We were stuck in traffic for minutes at nakakapagod yung 2 hours na byahe. Buti nalang ay na book na ni Danielle ang rooms na tutuluyan namin sa isang hotel. Ng maka rating sa hotel ay dumiretso agad ako sa room na ni-book ni Danielle para sa aming dalawa ni Mherylleven at nahiga sa malambot nitong kama. Mag papahinga muna ako at pupunta sa tennis court ng hotel mayamaya. Bago ako maka tulog ay may kumatok sa pinto ng room kaya dali-dali koi tong binuksan at nakita ang isa sa mga staff siguro dito na may dalang icecream. What? I did not ordered ah!
“I guess namali po kayo ng room.” Sabi ko sabay ngiti sa babae. May dala pa syang maliit na papel, parang sticky note. “Pinapabigay po ni Sir sa kabilang room” sabay  turo sa room na kinaroroonan nina Deveraux. Namilog ang mata ko at biglang nalaglag ang panga. “Are you sure?” paninigurado ko dito. Tumango ang babae at inabot sa akin ang ice cream at maliit na papel sabay alis. An ice cream? Naloloka ako ha!
‘Golf Course @1pm. See you!’
-D.A. Majeda

Iyong ang naka sulat sa maliit na papel.

Namilog ang aking mga mata. W-wha-at? Gusto nyang mag kita kami? Eh 10am paman lang naman ah. Hindi lang naman siguro kaming dalawa ah no? Pupunta ba ako? Baka madami naman kami so what? Ano ba yung gagawin namin pag pumunta ako? Mag uusap ba kami? Ano ba yung pag uusapan namin? Madami pang mga tanong ang umikot sa isip ko hangang maka tulog ako na di nakain yung ice cream.

Nagising ako ay 12:45 na.  Juskomio naman po! Ang init! Dali dali kong sinuot ang sapatos at nag paalam kay Ven na pupunta ako ng golf course. Medyo malayo ang golf course kaya sumakay ako sa free shuttle service ng hotel papunta doon.

Ng maka rating doon ay walang tao. Mygosh! Sinong siraulo ang mag-gogolf sa gitna ng init! Pinaglalaruan moba ako Dev? Inilibot ko ang aking paningin at nakita ang seyosong mukha ni Dev habang naka sandal sa puno. Sinulong ko sya at binatukan.

“Siraulo kaba? Bat moko pinapunta dito?” pag sisigaw ko sa kanya. “Easy!” pag papakalma nya sabay hawak na mga nakakuyom kong kamay. Inirapan ko sya at akmang tatalikuran ng pinigilan nya ako at hinablot ang aking mga kamay at pinaharap sa kanya. Bigla nya akong niyakap. Niyakap ng mahigpit ng kahit kumalas ako ay di ko ito matatakasan. Tumagal pa ang kanyang yakap at di ko namalayan na umiiyak na pala sya. “I s-st-still lov-ve yo-you” bulong nya sa tenga ko. What the heck is he doing? Ng makakalas sya sa yakap ay tinitigan nya ang mga mata ko, dahan-dahan nyang hinaplos ang aking mukha at akmang hahalikan ako ng…

“Kriiissssttttiiinnnneeeeee!!!” nakakabinging sigay ni Mherylleven na nakatingin samin sa di kalayuan. Na estatwa ako sa posisyon namin ni Dev ngayon. Naka dikit ang aming katawan at ang isang kamay nya ay naka pulupot sa bewang ko habang ang kabila ay naka haplos sa aking mukha. Bigla ko syang  tinulak at  tumakbo papunta sa kay Ven. Dali dali kaming sumakay sa shuffle service.

“Bes? Pinang gagawa nyo don?” tanong ni Ven habang pabalik kami. Di ko sya pinansin gawa ng pagka bigla sa nangyari. Bat hahalikan nya ako? Eh diba fiancé nya si Khate? Matagal na silang engaged pero bat di parin sila kinakasal? Mahal nya pa ako? Gulong gulo ang isip ko hangang maka rating kami sa room.

When I opened the door, may nakita akong burger sa mesa with a note.

'Sorry'
-D.A. Majeda

What the heck is he doing? Hindi nya ba alam na nahihirapan ako? Im tired making myself crazing thinking and understanding everything that is happening and had happened. The pain still stabs me millions of times.

Flashback…

“Love, pa enroll na tayo! Mag fo-fourth year kana last section ka padin. Tamad mo talaga!” sabi ko sabay halakhak. Seryoso ang mukha nya kanina pa. At na notice ko din na cold sya this past few days. Poker face palagi, di umaattend sa classes, palaging lutang. Anong problema nito?

We were walking papuntang cafeteria ng hinablot nya ang aking braso at tinignan ako ng mariin. “We should break up” seryoso nyang sabi at nag iwas ng tingin sakin. I was freezed. Is he pranking me? Lol, I knew it! Prankster as f!

“Are you joking?” sabi ko sabay halakhak. His face was serious at parang behind that serious face is pain. Ang weird talaga!
“You’re joking, tara na nga hindi April ngayon” dagdag kopa. Tinignan ko sya sa mata. He is damn serious! Hindi ko namalayan ang mga luhang dumadaloy sa aking mga mata sabay ang pag patak ng mga butil ng tubig galing sa langit. Umuulan?

“I’m serious, tine. We should break up. I don't love you at kailan man hindi kita minahal. It was Khate, not Kristine. Always Khate. K-H-A-T-E not you. Kaya ngayon sanayin mo na ang sarili mong walang Deveraux, walang ako, walang tayo. It's over Kristine; were over, I'm breaking  up with you” seryoso nyang sabi.
Humagulgol ako at pinigilan sya sa pag alis.
“I lov-ve y-you Dev, pl-lease tell me you love me. Mahal kita. Hindi sapat ang rason na iwan moko, I know you love me.” Pag uutal ko habang ang mga dosenang luha ay nag sihuhulugan sa aking mata. Tell me you love me, ipaglalaban kita.

“No, I don't love you. Hindi kita mahal. Ilang lengguahe paba ang kailangan kong praktisin para malaman mong hindi na kita mahal, ha Kristine? May utak kaba? Wala ka na ngang puso, pati utak wala, I said let's break up, that's all” sabi nya sabay talikod sakin.

Naiwan ako sa sulok mag isa. Wasak. At di alam ang gagawin. Hinabol ko sya sa pag lalakad.

“Dev please! I know you love me! Alam kong mahal mo ako! Please, wag ka namang ganito! Wag kang mang bigla! Please, tell me na ako ang mahal mo. Please” pag mamaka awa ko sa kanya.

“Hindi…Hindi..Hindi kita mahal” nawasak ang puso ko sa sinabi nya. Parang pinipiga ito.

“Leave Tine, I don't wanna see you again” humagulgol ako hangag wala ng luha na pumatak sa aking mga mata. I'll leave Dev, I'll surely leave. At sisiguraduhin kong wala na akong nararamdaman para sayo when our paths will cross again.

“Kung ganon, I'm setting you free Dev… Malaya kana, malayang malaya. Please, stay gone.” Sabi ko sabay talikod sa kanya at tumakbo habang humihikbi.

I know someday, this pain...this pain will soon be gone..

A Significant DecisionWhere stories live. Discover now