Natapos ang Tuesday at Wednesday ay wala akong ginawa sa bahay. Iniligpit na namin ni Mherylleven ang mga damit para mamaya sa pag alis papuntang Tagaytay.Nakapag bihis narin kami. Ang suot ko ngayon ang isang white see-thru v-neck na oversized t-shirt at pinaresan ito ng black ¾ na shorts. Matapos ang ilang oras ay sinundo kami ni Nexus gamit ang kanyang BMW Car na black ang kulay sa tapat ng park ng village. Napag usapan ng grupo na mag kikita-kita muna sa isang hotel bago magsi-alisan.
Nang maka karating kami sa nasabing hotel ay madami na ang andoon. Pag baba ko sa sasakyan ay ang matatamis na ngiti nina Nika, Ceddie at Dannielle ang aking nakasalubong. “Hi Tine” ngiti ni Ceddie sabay lahad ng kamay. Mariin ko itong tinanggap at nginitian lang sya. “Asan na yung iba?” tanong ko sa kanya. Kumunot naman ang noo nya at tumingin sa buong paligid na para bang iniisip kung sino pa yung wala. “Ah, sina Dev nalang at Khate yung kulang, hays pag talaga ay couple palaging late eh no?” humalakhak sya. Couple? Kumunot naman yung noo ko. I just faked my laugh. “Haha oo nga eh” tsaka ay tinalikuran sya.
Saktong-sakto ay nakita ko sina Dev at Khate sa isang red na sasakyan, hindi sya tinted kaya alam kong sila nga yon. Pagka baba ni Khate ay bigla nyang inilibot ang kanyang tingin sa buong paligid na parang may hinahanap. Nang mag tagpo ang aming tingin ay bigla nyang hinawakan ang kamay at idinikit nya ang kanyang katawan at dibdib kay Dev at ngumiti sya sakin na mala sarkastiko. Her evil smile met my eyes. What? Sinasadya nya ba to? Tinignan ko si Dev na nakikipag usap sa mga kaibigan habang dikit na dikit ang katawan nilang dalawa ni Khate. Umiwas ako ng tingin.
“I am really sorry guys, na late kami ni Love; ah este Dev kasi medyo na traffic” traffic? Wala namang traffic ah? I rolled my eyes. Alam kong sinasadya nya talaga to. “CR muna ako Ven” sabi ko kay Mherylleven na tumango lang habang nilalamon ang mga chips na dinala ko sa aking bag.
Habang papunta sa CR ay may tumawag sa aking cellphone kaya umupo muna ako sa isang bench at sinagot ito.
-Babe Calling-
“Hello my love?” sabi sa kabilang linya. It was Kehan Gabrielle Cortez. My fiancé. The one who helped me heal my broken heart. The one who made me feel so full when I was so empty. Tinignan ko ang aking daliring may singsing at ipinikit ang aking mga mata.Flasback…
Naka upo ako sa aking office habang naka higa ang ulo sa table ng may kumatok sa pintuan. Oh! It’s my boss! “Oh Mr. Cortez, come in!” sabi ko habang madaling inaayos ang sariling haggard na haggard dahil sa dami ng gawain.”I told you to call me Kehan when the two of us are alone, Tine”sabi nya sakin. Umupo ang aking boss sa upuan sa aking harap at ngumiti sa akin. “How can I help you sir” abalang tanong ko sa kanya. Seryoso ang kanyang tingin sa akin. Pfftt, tapat ako neto! Ni hindi kopa natapos ang aking reports! “Uhm, im so sorry Mr. Cortez, I fall asleep coz I was so---“ natigilan ako sa aking sasabihin dahil hinaplos nya ang aking mukha. I can’t look at him! Shemay Sir! “U-uhm, Sir” awkward na pautal-utal kong sabi. “You are so beautiful Ms. Kristine” seryoso nyang sabi. “Did you received your lunch? Pinadala ko yon kay Noel.” Dagdag pa nya. “Uhm yes sir, thank you” pag papasalamat ko sa kanya.
Mr. Kehan is a Phil-Am at nag tatrabaho ako sa companya nya bilang Editor in Chief, I was promoted last year. When I started my work here at France after what happened to me in the Philippines, Kehan was my friend. I met him at a bar I used to go when nababagot ako. I was dancing back then ng may lumapit na lalaki sa akin para makipag sayaw.
“Hi Miss, let’s dance!” pag aanyaya ng lalake. “No, I have a boyfriend!” I was drunk and was out of my mind. Inirapan ko ang lalake. “Your boyfriend is letting you drink and dance alone in a club at midnight? What a moron!” sabay hawak sa aking bewang. “Can you please just stop!” pag rereklamo ko sa lalake. Hinaplos ng lalake ang aking bewang ng biglang may sumuntok sa kanya at may biglang umakbay sakin. “Don’t touch whats not yours, dude!” sabi ng lalaking umakbay sa akin. Tinignan ko kung sino ito at--- shemaaayyyy!!! Ang gwapo naman! His perfect jaw clinched, may matangos na ilong at mapuungay na mata. “I am her boyfriend” sabi ng lalaki at dinala ako sa labas ng bar.
“What are you doing in club at midnight drinking alone miss?” Pag sisigaw ng lalake sa akin. Aba, shemay di kita kilala ah! “Hoi lalake, wag mo akong sermonan ha! Hindi kita kilala!” sigaw ko pabalik sa kanya. “Oh, youre a Filipino too?” nanlaki ang mga mata nya. “Oo, at wala kang pake” sigaw ko sa kanya at nag akmang bumalik sa bar. He grabbed my arms. “Tss, you are drunk.” Pag iinsista nya.
“I’m Kehan Gabrielle Cortez. I’m a Phil-Am” pag pakikila nya sabay lahad ng mga palad. Nanlaki ang aking mga mata at inayos ang sarili. “Kristine Amber Bemales”at tinangap ang kanyang kamay.
Nang nag kakilala kami ni Kehan ay parang nabuo ulit ako sa nangyari sa nakaraan namin ni Deveraux. He treats me so special and extraordinary. I felt so lucky and happy. I felt full again. Sya yung andyaan sa mga panahong walang-wala ako. We became bestfriends. He even let me work in his company. Until after 3 years na friendship namin ay he confessed that he likes me and he courted me. I learned to love him after a year ay sinagot ko sya. I was so happy. Times pass so fast that he even proposed to me.
***Nakatalikod ako at iblinindfold ni Noel. “What is going on?” pag tatanong ko. “Don’t worry Ms.” Sagot ni Noel habang inaalayan ako sa pag lalakad.
(That I was born for you~)
My favourite music is playing! I gently smiled. What’s that smell? Sininghot ko ang paligid, the smell of red roses! My favourite! Napapikit ako ng dahan-dahang kinuha ni Noel ang blindfold and I saw Kehan folding the both of his knees at may biglang kinuha sa kanyang bulsa. “Kristina Amber Bemales, will you grow old with me?” habang nilalahad ang isang singsing na may malaking dyamante. Nabigla ako sa kanyang ginagawa. “Bat parang nagdadasal ka, Babe? Eh dapat isang tuhod lang yung naka luhod eh” humagalpak ako ng tawa. Kinamot nya ang kanyang ulo. “Sinasamba kita eh” seryoso na pamilosopo nyang sabi. “So?” dagdag pa nya at ini emphasize ang singsing sa kanyang kamay. I saw the fear in his eyes. I chuckled. “Ofcourse babe, yes!” agad syang tumayo at niyakap ako ng mahigpit. “I love you, Tine” sabi nya sabay ngiti. “I love you too, Kehan”
End of flashback….-“Yes babe?” sagot ko sa kabilang linya.
-“Kumusta ka na? You know I’m really sorry, hindi kita na contact this week coz I’m really busy. So how was Philippines huh?”
-“I’m good, by the way me and my old friends at classmates when I was highschool will have an outing sa Tagaytay.”
-“Sinong mga kasama mo? Kelan yung balik? Alam na ba ng parents mo? May mga lalaki ba?” sunod sunod nyang tanong. I chuckled and smiled.
-“Im with my bestfriend, Mherylleven yung pinakilala ko sayo last 3 years. Don’t worry, Mom and Dad already knew about this”
-“Take care okay? I’m hanging up, I love you and I miss you” pag mamadali nyang sabi
-“Okay, I love you too, and I miss—”
Hindi ko na natapos ang aking sasabihin ng may nag salita sa aking likod. “So you have a boyfriend”nanginginig ang boses nya. I immediately hanged up the call at lumingon kung sino yung nasa likod. My jaw dropped when I saw Deveraux na naka sandal sa pole habang may nginunguyang chewing gum at ang mga kamay ay naka pamulsa sa maong shorts nya. Shemay!!!!!!!!!!!
YOU ARE READING
A Significant Decision
RomanceShe was deeply in loved with him, when he ignored her and shut his eyes into her. She was badly broken, torn into pieces and was completely shattered. Time came by and she had already forgotten her mournful past and finally found someone, that treat...