Chapter 16: Interaction

3.4K 134 2
                                    


Kate's pov

Madaling araw ako bumalik sa academy. Dinaanan ko lang ang ibang mga sasakyan. Malayo pa lang nakikita ko na yung guard house na may natutulog na guard sa loob.

Mabilis kong pinaandar ang sasakyan at nasira na naman ang harang neto. Nagulat yung guard kaya siya nagising.

Nagparada na ako sa usual spot ko at mabilis na pumasok sa dorm. Tutulog tulog kasi. Pero infairness ang bilis nila itong ayusin.

Dumeretso ako sa kwarto at nagpalit ng damit. (Pero hindi parin siya nag-u-uniform) 4:30 a.m. pa lang kaya tahimik sa buong Acad. Dumeretso ako sa room at muntik ko ng masira ang  pinto kung hindi lang ito agad nabuksan.

Umupo ako sa seat ko habang nakaheadphone at sinuot ang cap ko para makatulog. I only have 2 hours and 30 minutes para makatulog. Kumagat ako ng apple na breakfast ko nang nakapikit parin.

...
...
...

"Ano bang nangyayari?"

"Hindi talaga ako makapaniwala"

"Ilang araw na bang nangyayari yan? Ngayong taon lang naman"

"Lagi na lang nasisira yung harang sa may guard. Tayo ang pagagalitan ni dad  niyan"

"Kaya nga kung sino man yun, malilintikan siya sa atin"

"Ang ingay kaya, lagi na lang akong nabubulabog dahil dun"

Rinig kong bulungan ng apat na lalaki na kakapasok lang. Ang alam ko maaga pa lang.

Sumubo ulit ako sa apple ko. Kaya kong matulog habang kumakain. Naramdaman ko naman ang tingin sa akin ng mga yun dahil na rin sa pag kagat ko sa apple.

Hinigpitan ko ang hawak dito para malaman kong ubos ko na ba. Isang kagat na lang at mauubos ko na ito. Nakapikit parin ako habang ngumunguya.

"Sshh... Tulog ba yan o ano?"

"Nakikita mo na ngang nakapikit eh"

"Nakita mo ba?"

"Pero kumakain siya"

Ang ingay. Kinagat ko na ang huli at binuksan ang bintana. Nakapikit parin na itinapon ito doon at saka sinara.

Hindi pa rin sila tumigil sa kaka titig sa akin.

"Sabi sayo gising eh"

"Would you please shut up" cold na sabi ni.... James na nagpatahimik sa kanila

Pero nanatili silang nakatitig sa akin. I want to pull those eye balls

"I will pull those eye balls off" cold kong sabi at dahan dahang humarap sa kanila kasabay ng pagmulat ko rin ng mata.

I look at them with my killing eyes and saw them froze. If I stared at you longer, you feel like your drowning.

I look at the time, and I still have 30 minutes left. I walk trough the guys and saw the James having some water bottle.

Kinuha ko yun sa bag niya ng walang sabi sabi at ininom o sabihin na nating inubos ko ang laman nun.

Monday ngayon, at ngayon din ang balik ng mga personal BG ko.  At sa palagay ko naman ay gising na sila.

In..... 1.......2.........3

My footsteps akong narnig sa may pinto at napatingin din ang apat sa dereksyion namin yun at saka ulit ako pinanood na uminom.

Nang maubos ko yun, ay akala nila ibabalik ko ito pero pinitik ko lang ang kamay ko ay pumasok ang dalawa at nag-bow sa akin. Sign of respect.

"Good day, princess Licia"

Tinanguan ko sila at ibinigay sa kanila ang bottle. Alam naman na nila ang gusto kong ipagawa.

Tumakbo ang isa, dala dala yung bottle. "H-hey...."

"A-anong.... yung bottle niya... "

Natigil siya sa pagsasalita nang bumalik yung BG dala dala ang bottle na puno na ulit ang laman. Binigay niya ito sa akin na bahagayang naka yuko. Korean manners.

Kinuha ko naman ito at ibinalik kung saan ko ito kinuha. Tinignan ko yung dalawa at tinuro ang tainga ko. Tinatanong kong suot nila yung earpiece nila. Tumango naman sila bilang sagot.

"Tss" narinig kong sabi ni James na nakatingin sa bottle. Napansin niya ata ang pagsilip namin sa kanya kaya hindi na siya nasagot.

Nagse-senyasan lang kami habang naguusap. Sinasabi ko na meron din akong earpiece na connected sa kanila. Sinabi ko rin na may mga nagmamasid sa akin sa paligid at kailangan nilang maging maingat and stay alert. Sila na ang magsasabi kong may mapansin silang kahina hinala.

What are my personal bodyguards are for? Aanhin kong my PBG ako kung wala din naman silang ginagawa? Kaya, parang sila na ang nauutusan ko pag may laban para magmasid lalo na pag bantay ako ng iba.

Iba rin ang sweldo nila galing kila mom and dad said sweldo na binibigay ko. Alam din nila ang tungkol sa org. Na kinabibilangan ng Mafia's at ang tungkol Kay Messiah. Except for confidential information about me.

"lunch 30, cafe" pagkasabi ko noon ay nag bow sila sa akin

Tumingin ako sa apat na lalaki na nakatingin sa akin na nagtataka na mata at pokerface.

Hindi ko na sila tinignan at bumalik na sa upuan ko. I look at my BG who is glaring to the group.

"You can leave" cold kong sabi at nakita ko naman na lumabas na sila.

Bumalik ako sa pagtulog na nakasuot parin ang cap ko habang may natitira pang minuto para makapagpahinga.

Ilang minuto pa ng magring na ang bell at pumasok na ang iba habang nagbubulungan. Naramdaman ko naman yung pagtingin at pagtitig nila sa akin.

Inangat ko ang ulo at nakita ko naman ang mabilis nilang pagiwas. Tinanggal ko yung cap ko at nilagay sa ilalalim ng desk. Nagsimula na ang klase but all I did is to listen to my songs. Hindi narin naman ako inaabala ng mga teachers kahit sa quizzes ay nape-perfect ko pa din.

At oo, I am a song writer and a singer too. Well hindi pa ito napropromote dahil sa status ng buhay ko. Sabihin na natin na isa akong tagong tao na bihira mong makilala dahil kung nagkataon mapapahamak ka.

Me and my brother is a great performer. This is our bonding and hobby together..... Enough with the talk.

(Actually she really doesn't care but the thought that she needs to do a story telling...)

If this story ends, I will really find the author. (Sshh...)

Lunch break nang umalis ako sa school at agad na dumeretso sa sasakyan. May iba na muntik ko nang masagasaan at sa unang pagkakataon walang nasira habang paalis ako ng school grounds.

Napalingon ako sa side mirror at napangisi.

You shouldn't hide, if you'll be find.

Burning Hell Academy: The Heartless Gangster GirlWhere stories live. Discover now