CHAPTER 2O

671 12 0
                                    

" Arielle .."

" Arielle baby we're here na.."

" Hmmm??"


Inaantok pa ako nang maramdaman kong may kamay na tumatapik tapik sa aking pisngi bago ko maramdaman ang isang malambot na bagay na dumampi saaking noo.

" Wake up lazybone hahaha..."

I heard him say before he chuckles.Agad ko na namang idinilat ang aking mga mata at isang nakangiting Red lips ang bumungad saakin habang tinititigan ako.

" What?"

Takang tanong ko at doon ko lamang napansin ang aking mga kamay na nakayakap pa pala sa kaniyang braso dahilan upang mabilis pa sa alas kwatro ko itong inalis doon.

" Hahahaha.As much as i want to stare at your beauty all day long , I can't because that old lady will be expecting our presence inside this instant."

Nakangiting sagot ni red lips habang inaayos ang ga hibla ng buhok sa aking noo.

Nang dahil sa sinabi niyang iyon ay gulat akong napatitig sakanya.

"Old Lady? T-Teka, Teka nga !"

Lutang kong inilibot ang aking paningin sa aking paligid at doon ko pa lamang
napagtantong nasa loob pa pala kami ng puting Van!.

Doon na rumihistro ang mga kaganapan kagabi sanhi upang gulat akong napatitig sakanya.

" K-Kanina pa tayo dito? "

Ngumiti lamang siya at tumango bilang tugon.

" Yes and i honestly dont know where we are right now.I just followed what that Old lady have told me because she seems like a good person other than the fact that she looks so familiar to me.."

" Familiar?"


Takang tanong ko sakanya at muli na naman itong tumango.

" Hmmm..I dunno.
It's just..Well, It feels like i have known her somewhere.By the way did you know her.?"

" H-Hindi.Actually nakita ko lang siya doon sa salu-salo."

" That's it?"

" Oo."

" Sounds weird ."

" Oo nga."

" Most especially because we do not just have the same eyes color but she's been treating us so kindly.Dont you think?"


" Tama.Pero bahala na.Basta tinulungan niya tayo diba? teka nasan nga pala si Mimi?"

Tanong ko matapos inilibot ang paningin sa loob ng van at napansing kami lamang dalawa ang
tao roon.

" She's already inside now c'mon pumpkin.Let's get you inside cuz we've been here for like half an hour."

" Seryoso ka ?! Edi sana ginising muna ako kanina pa ! Weirdo neto !"


Nang makababa kami ay napasinghap ako sa ganda ng paligid na bumungad saakin.Sinamahan pa ng preskong ihip ng hangin na taliwas sa kinalakihan kong syudad.

Agad na hinawakan ni Red lips ang aking kamay at magkahawak kamay naming pinasok ang kulay pulang gate papasok sa loob bago kami muling naglakad.
Di kalaunan ay tumumbad saaming harapan ang isang napakagandang three -storeys na kulay puting bahay.

" W-Wow.."

Mahinang naibulalas ko at nang lumingon ako kay Red lips ay ganoon din ang kaniyang reaksyon.

" This house screams with nobility.."


tatangu tango pang komento niya na sinang ayunan ko naman.

Akmang kakatok na sana ako nang pagbuksan kami ng isang katulong bago inakay papasok sa loob.

Para akong tanga nang libutin ng aking paningin ang loob ng bahay nang dahil sa ganda niyon.

This house is very extravant.

Kahit may mga bagay na napakaluma nang nakadisplay ay tila kumikintab pa rin ito sa linis at ganda.

May naglalakihang chandalier mula sa itaas na para bang nang dahil sa bigat at laki ay hindi mo maiwasang mangamba na baka biglaan itong mahulog.

Sobrang laki din ng espasyong nakapalibot saamin at hindi ko maikakailang nakakamangha nga ang laki niyon.Sinamahan pa nang mahabang staircase sa aming harapan na para bang prisesa't prinsepe ang nakatira sa bahay na iyon.

Mga makakapal na kurtina na unang tingin pa lang ay alam mo nang mamahalin at imported ang mga ito.

Malinis din ang mga puting tiles na aming inaapakan at talaga namang bumabagay ito sa malagintong kulay na mga bagong furnitures sa aming paligid.

" Red lips nakakahiya namang pumasok dito."

Patawang naibulong ko na lamang habang kami'y nakatayo.Napatawa na rin siya sa aking komento.

" Ahh mam,sir, Dito daw po"

Kinakabahang sumunod kami sa katulong habang inaakay kami nito papunta sa isang napakalaking Dining Area.

Doon ay nabungaran namin ang aking kapatid na masayang nakikipagkwentuhan sa matandang babae habang ginagamot ng iilang katulong ang kaniyang sugat.

Doon din ay nakita namin ang mga bantay ng matandang tumulong saamin kagabi at nang makita kami nito'y agad itong nag utos ng makakain.

" Quick go prepare some food for them Nancy.They must be hungry.Come sit my child."

Nakangiting Paunlak nito saamin.

" N-Naku po..Uhnm..M-Madam---­"

" Oh just call me lola"


" A-Ahh okay na po kami.Maraming salamat po sa pagtulong ninyo kagabi saamin pero po k-kailangan na kase naming umalis "

Nahihiyang paki usap ko .

" Oh is that so? M-May matutuluyan na ba kayo? Saan ba kayo pupunta at ipapahatid ko na lamang kayo?"

Nakangiting tanong nito na bakas ang panlulumo sakanya mukha.

Nang maalala ko ang binigay ni nanay na address ay walang pag iisip ko itong ipinakita sa matanda na naging dahilan upang magulat ito.

" W-Wait a minute kid.This is my house's address ! "

Gulat niyang naibulalas habang nakatitig sa kapirasong papel na aking binigay.

" P-Po ?! Ito po ba yun? Bago oshiro,Acritus City?"

Gulat na gulat kong naitanong.

" No silly.It's my old house in town
But this lot was already sold out."

" Sold out po? Bakit?"

" I no longer lived in there child because that place is getting crowded.You know, We old hags dont like to be surrounded with lots of busy people who rushes all their way to work leaving tons of defeaning noises early in the morning hahha"


Natatawang pagkukwento niya bago ininom ang nakahaing tsaá ngunit kitang kita ko kung paano nanginig ang kaniyang daliri habang umiinom siya ng tsaá na nakatitig kay Red lips.

" So it brought me here and i do loved this quite place a lot.Where you can hear the chirping voices of birds instead of the defeaning sounds of rushed tyres.Where fresh air can be smelled instead of the polluted smokes of cars and vehicle.Oh by the way child, saan mo pala nakuha ang address na yan?"

Takang tanong saakin ng matanda bago ako binalingan sabay lapag sa kaniyang tasa.

Tahimik lamang kaming nakatayo roon.Nakatitig sakanya sanhi upang aligaga siyang naghanap ng panibagong topiko na tila may iniiwasan.

Ngunit dahil sadyang maagap si Red lips ay..

" Let's get this straight.We don't know you and you dont know us either so what makes you think you can sit in there looking so relaxed while telling us stories we arent interested ? Or maybe it's just your way of handling the tension?"

" R-Red lips, Ano ba!"


Sita ko pero kunot noo lamang itong nagpatuloy.

" No offense but we thank you for saving us.I just want to know your agenda and who you are other than the fact that we both know you look so familiar to me.."

Prankang naisambit ni Red lips dahilan upang mangatal ang matandang bababe at mapalunok.

Hindi muna ito sumagot bagkus ay uminom muna ng tsaà bago nagsalita.

" I'm your grandmother."

" G-Grandmother?"

" Yes, now come sit my child and i'll tell you who you are...."


Sagot ng matanda bago sinenyasan ang lahat ng tao sa loob ng dining room na lumabas maliban saaming tatlo.Ako, Si Red lips at Si Lola nalang ang natira sa loob ng silid na iyon at nang tuluyan na kaming maka upo ay tumitig muna ito sa bintana bago nagkwento.

HIDDEN PLEASURETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon