[ WELCOME TO CALLEJO'S HACIENDA]
" Wow ate ang laki naman po ng bahay na to at ang ganda pa !" Namamanghang naibulalas ng kapatid ko habang pareho kami ngayong nakatayo sa harap ng isang magarbong bahay.Or should i say Hacienda.
" Mimi, Dali ayusin mo yang mukha mo at pati na rin yang damit mo para makapag apply tayo ng maayos."
Nang sa tingin ko'y eto na ata ang pinaka presentableng ayos namin ay agad kong Nilapitan ang matandang hardinero ng mansyong ito.
" Ahm kuya , Hiring po ba sila ng bagong Maid? " Nakangiting tanong ko dito.
" Aba'y oo eneng, Pumasok ka lang sa loob kung gusto mong mag apply "
" Naku ! Maraming salamat po."
Hindi ko na pinalampas pa ang pagkakataong ito at agad ko nang hinila ang kapatid ko sa loob.
" Ah eneng, kung sakaling matanggap ka, pagtiisan mo nalang yang mga ugali ng may ari sa loob para makatagal ka dito." Pahabol ng matandang hardinero ngunit hindi ko na iyon pinansin at tuluyan na ngang pinasok ang Kulay Itim na may Gold nilang gate.
Chaka ! Ang ganda mga bes ! Kaso nakatamad kase mula dito ay lalakarin pa namin ang patungo sa loob ng bahay.
Malawak kase ang Rancho nila rito pero sobrang ganda pa din ng paligid.
Nang makarating kami sa tapat ng bahay ay agad akong kumatok.
" Tao po, May tao po ba dito? Ahmmm, Mag aaply po sana ako bilang maid."
Malakas na sambit ko at maya maya pa'y naririnig na namin ng kapatid ko ang mga tunog ng hakbang paa.
" Who is that?" Pagbubukas ng isang di katandaang babae.Kung titingnan mo sya ay masasabi mo talagang istrikta ito dahil mula sa mala sopistikadang postura , at mamahaling mga alahas na nakakabit sa katawan nito ay nagsusumingaw ang aura nitong nagsasabi na siya ay hindi basta bastang babae.
" Honey who is that?" rinig ko naman tawag ng isang di katandaang lalaki na sa tantya ko'y nasa 48+ ang edad.
This must be Mr.And Mrs.Callejo.
" A-ahmm .Magandang hapon po, Baka ko po sanang mag apply bilang maid sa bahay na ito. " Hanggat maaari ay sinisikap kong mag tonong magalang kahit pa medyo kinulang ako sa pormalidad.
Ramdam ko ding tila Kinikilatis kami ng kanilang mga mata kaya naman ay napayuko na lamang ako habang hinahawakan ng mahigpit ang kamay ng kapatid ko.
" Mag-aapply ka bilang Maid sa payat mong yan? Tingin mo paano mo kakayanin lahat ng trabaho dito? At nagdala ka pa talaga ng bata?" Sarkastikong tanong ni Mrs.Callejo
" M-Ma'am pag dating po sa gawaing bahay ay sinisigurado ko po sainyong kaya ko p-----"
" Anong pangalan mo?" Tanong ni Mr.Collejo na agaran ko naman sinagot.
" Arielle po, At kapatid ko po ito.Si Mimi "
" Nasan na ang mga pamilya niyo ?"
" A-ahm sir, wala na po kaming pamilya---"
" So that means you're a beggar kaya tinalo mo nalang ang trabahong ito kahit alam mo na kung ano ang mga kuwento kuwento dito ganun ba?" Pang iinsulto ni Mrs.Callejo.
Napabuntong hininga na lamang ako dahil sa pang iinsultong iyon dahil alam ko namang totoo at sanay na rin naman kaming nilulugmok ng panlalait dahil sa kahirapan mula pa noon kaya nmn binabiwala na lamang namin ang gayung pang iinsulto.
" S-Sir, Ma'am, Hindi po namin alam ang kwento kwento dahil bagong salta lamang po kami sa bayang ito.Kaya po ako nag apply dahil kailangan po talaga namin ng matutuluyan kaya sana naman po ay tanggapin niyo po ako at hindi ko po kayo bibiguin."
" Oh sya , sya, Magtatrabaho ka dito 5,000 a month libre na lahat at magseset din ako ng rules ngunit bago iyan, Come I'll show your room" Istriktong utos ni Mrs.Callejo at halos hindi na ako maka hinga dahil sa sobrang saya.
Mangiyak ngiyak namin syang sinundan papunta kung saan at ilang ulit pa kami dumaan sa mga pinto pinto bago namin narating ang pinaka likod na bahagi ng bahay nila.
" Ito ang maid's quarter at dito kayo matutulog mula ngayon ng kapatid mo. Tatlong kwarto lang ang nandyan riyan at sainyo iyang bakanteng kwarto dyan.Bukas magpapadala ako ng isang kama para sa kapatid mo at bibigyan na rin kita ng paunang sweldo pambili ng mga damit niyong magkakapatid."
" Nako maraming salamat po ma'am pangako po magtatrabaho ako ng mabuti " paniniguro ko dahil sa sobrang saya.Ramdam ko din masaya ang kapatid ko dahil mas lalo humigpit ang pagkakahawak niya sa kamay namin.
" Okay now for the rules, First , Dapat alas Singko palang ay nadiligan na lahat ng halaman sa buong bahay.Dapat napakain na lahat ng alagang hayop, Alas Sais ay dapat handa na lahat ng breakfast and the remaining of your hours, spend it by cleaning this hacienda because i want no dust on my sight when i get back understand?"
" Yes po ma'a---"
" Seniõra , Call me seniõra. Day off mo lang ay every Sunday at yang kapatid mo ay ipapag aral ko nalang yan dito dahil may homeschooled ang mga anak kong kambal."
" T-talaga po?! Naku maraming maraming salamat po Seniõra ! Salamat po !" Gulat at di makapaniwala kong naiusal dahil sa pinaghalong galak at excitement para sa kapatid ko.
Ito ba yung sinasabi nilang istrikto eh ang baitbait nga eh!
Alakain mo , Nakahanap nako ng trabaho, May matitirhan pa kami , Hindi nako mamumublema sa pagkain namin araw araw at higit sa lahat, Pagpapaaralin pa ang kapatid ko ! Maraming maraming salamat po lord sa biyaya .
" Now, lets get to the most important rule here." Lumabas ng kwarto si Mrs.Callejo kaya agad naman namin syang sinundan hanggang sa huminto kami sa tapat ng isang luma at madalim na hagdanan pataas.
" See that Room over there? That's an attic and You will NEVER ENTER THAT ROOM.Ipinagbabawal ang kahit na pagtapak sa hagdanan na ito at mas lalong ipinagbabawal ko ang kahit na sino man sa inyong lahat ang papasok sa kwarto na iyan.Thats an order and either the two of you will face the consiquence oras na malaman kong nilabag niyo ang isa sa mga rules dito sa bahay.Lalong lalo na iyan.Understood?"
" O-Opo"
" And whatever you will hear , You are not allowed to ask nonsesical questions nor talk about it to anyone inside and outside the house.That's all have a good day "
At tuluyan na nga itong umalis bitbit ang isang Medyo may kabigatang susi.
Whew, Ano kayang meron sa kwartong iyon at grabe sila kong makapagbawal?
Hayysst bahala na basta makakatulog kami ng kapatid ko ngayon ng may laman ang tyan at may Komportableng higaan.
Natapos na ang lahat ang nang sumapit ang gabi ay matutulog na din kami.
" Good night ate "
" Night Tulog kana "
Akmang hihiga na ako nang may narinig kaming malakas na kalampag na nanggagaling mula sa itaas.
" A-Ate ano yun? "thank you for reading
BINABASA MO ANG
HIDDEN PLEASURE
Детектив / Триллер------ Just like every princess in a fairytale , We all dreamed to be loved by a handsome prince.Filthy rich,Smart,Perfect physical looks,Angelic face that matches a bad boy attitude.Admit it.We all want that.Some aren't but I belong to those kind o...