CHAPTER 16

615 11 0
                                    

Unang araw ng selebrasyon at abala kaming lahat sa pag-aasikaso ng mga bisita.

" Anak , Pakilinis nga nung mga basag na baso doon sa pangatlong table."

" Opo nanay..."

Dali dali akong kumuha ng dust pan at walis bago tinungo ang iniutos ni nanay.

" Be careful dear, Baka masugatan ka niyan.."

Nakangiting wika ng isang matandang babae.

At nang mag angat ako ng tingin ay isang napakagandang ngiti ang sumalubong saakin sanhi upang daglian akong napahinto.

Kung titingnan mo ang matandang iyon ay masasabi mo ngang nabibilang ito sa mga mayayamang angkan.Kahit medyo kulubot na ang kaniyang porselanang mga balat ay tila bagay na bagay parin sakanya ang kaniyang kulay berdeng gown na sinamahan pa ng kulay pulang lipstick.

I think she was around 60 or 70 + but it wasnt her posture that had me gasp., it was her eyes.

Parang katulad lang nang kay Red lips, Vividly blue.Hinala ko tuloy na hindi ata ito purong pilipino ehhh.

" Thank you child, by the way, you are so beautiful .."

Nakangiting puri ng matandang babae na ginantihan ko naman .

" N-Naku salamat po madam.."

Nahihiyang sagot ko at akmang aalis na ng muli pa itong magsalita.

" You kinda remind me of my young days hahaha but i wish i was as beautiful at you tho."

Nang dahil doon ay hindi ko maiwasang mas lawakan pa ang aking ngiti bago tuluyang makaalis.

Ewan ko ba, but that woman's presence sends warmth to my gut.

Pagkabalik ko sa maid's quarter ay kumuha ako ng isang malaking plato para lagyan ng mga pagkain ni Red lips at tsaka tinungo ang kaniyang silid.

" Red lips, Gising ka pa? Pasensya na ah medyo abala kase kami sa baba ehh."

Wika ko nang mabungaran ko itong nakaupo sa kama at nagbabasa ng libro.

Agad itong nag angat ng tingin paharap saakin sabay ngiti.

" I-It's okay "

Nakangiting sagot naman nito.

Nang makalapit ako'y agad kong inilapag sa gilid ng lamesa ang pagkain.

" Oh ito pagkain, Masarap yan kaya kumain kana.."

Masayang pag aanyaya ko at mahina naman itong natawa bago kinuha ang kutsara at kumain.

Maya maya pa'y natapos na ito kaya naman ay agad ko nang niligpit ang kaniyang pinag kainan.

" Okay ka na ba red lips?"

Tanong ko.

" Y-Yes thank you so much.."

" Oh pano, Babalik muna ako sa baba ahh, Kailangan ko pa kasing tulungan sila nanay eh.Ang dami kaseng bisita."

Nanghihinayang kong pagpapaalam.

Nang akmang tatayo na ako ay nagulat ako nang biglaan niyang tinawag ang aking pangalan sa kauna-unahang pagkakataon.

" A-Arielle...?"

Nakangiting baling niya saakin sanhi upang magulantang ako.

" D-Did you just call me by my name?!"

Malalaking mata ko siyang tinitigan na ngayon ay napahalakhak naman ng mahina saaking reaksyon.

" Y-Yes, It's a beautiful name tho.W-Why?"

Inosenteng tanong nito.

" Wala naman, Akala ko kase nakalimutan mo na hahaha "

Ngayon ay siya naman ang nakatingin saakin gamit ang kaniyang malalaking mata.

" Never !"

Naibulalas niya bago kami natawa.

" S-So uhmm, W-What's your ideal type of a guy?"

Maya maya pang tanong niya nang mamutawi ang katahimikan sa buong silid.

" Bakit mo naman natanong iyan? HAHAHAHA ang weirdo mo naman."

" N-No seriously, I w-wanna know.."

" Hmmm, "

Kunyare nag iisip ako bago nagsalita.

" Ang ideal type ko sa lalaki is yung bad boy.Alam mo yun , pangarap kase naming mga babae na may magpoprotekta saamin sa mga masasamang loob tsaka yung mga bad boy kase pag nagmahal sila, Doon mas makakaramdam ng pagmamahal ang mga babae kase ewan.Basta yun na yun ang hirap i-explain eh.Tapos Lalaking mabait at matipuno tsuehehe oh diba kyut ?"

" Bad boy a-and then G-good boy? How i-is that possible?"

" Psh ! Ang ibig kong sabihin is yung bad boy na mabait ! Yung parang..Ah basta ! Ang hirap mo namang ispelingin ehh ang simple na nun ! ."

Naiinis kong singhal sakanya at napahakhak naman ito .

" A-Are you s-serious?! B-Bad boys a-arent good.T-Thats why they a-are called bad ones HAHAHAHAHA.."

" EDI WOW ! Ikaw na matalino ! Tatanung tanong ka kung anong type ko sa mga lalaki tapos kukwestyunin mo.."

Bubulong bulong ko na lamang naisinghal.

" O-Okay ,Okay, you w-want bad boys b-but good.I-I wont ask about that ag-again hahahahahahaha.."

" Ge tawa pa , Taena neto.Bwusit."

" S-So t-that's all?"

" Hindi ! Marami pa ! Aba swerte naman ata kung bad boy lang noh ! Gusto ko din yung mga lalaking marunong magsalita ng tagalog syempre ! Ang hirap kayang manosebleed !."

" HAHAHAHAHAHA r-really? "


" Oo naman ! Yung parang prince charming lang ganun ! Nasa kanya na lahat.."


Parang iniimagine ko pang kwento dahilan upang mapatingin saakin si Red lips.

" P-Prince charming ? I t-thought you w-want bad boys? P-prince charmings a-are good and a-are d-disciplined."

" Pwede ba Red lips wag mo ngang kukwestyunin ang ideal type ko! Eh sa gusto ko ng prince charming na bad boy! Oh ano aangal ka? "

Inis na inis kong turan sakanya habang nagkatinginan kami sa isa't isa.

" Hahaha b-because that's h-highly impossible !..It's either you choose to w-want bad boys or good boys c-cuz there is no in b-between."


" Meron ! Aangal ka pa ! Eh kaya nga ideal type ko diba? Para ka namang tanga red lips ehh ! Ikaw ba anong ideal type mo?"

" M-My ideal type? Hmmm..Lets see.."

Nakatitig lamang ako sakanya habang kunyare nag-iisip siya ng magiging ideal type niya.

" Oh ano na ?! Wala kang maisip noh o baka naman takot kang kontrahin ko yang ideal type mo kase kinuntra mo ang akin !"

" I D-Don't have an i-ideal type.."

Napanganga akong nakatitig sakanya dahilan upang mapahalakhak muli ito.

" Tsss, Imposible ! Meron yan takot ka lang talagang sabihin saakin kase mas mataas ang taste ko sayo hahaha.."

" Pffttt ,N-Nah .."

" Oh eh bakit nga--"


" B-Because my ideal type is u-unreachable no m-matter how h-hard i t-tryna r-reach her..S-So i choose to h-have none."

Pagpuputol niya sa aking sasabihin bago ako seryosong tinitigan.

" H-Huh..?"

" HAHAHAHAHAHA nothing ."

" Tssk, Bahala ka na riyan ! Aalis na ako.."


Hindi ko na siya inantay na makasagot dahil agad na akong tumakbo palabas ng pinto.

" Takte, Ang weird naman non."

Kinakabahang usal ko sa sarili bago pinagpatuloy ang pagtatrabaho.

-------

Mag-aala una na rin nang matapos ang lahat kaya naman ay masaya akong nagtungo sa silid ni Red lips.

Ngunit saktong pagpasok ko pa lamang ay agad kaming nakarinig ng mga yapak dahilan upang tumakbo ako at magtago sa likod ng salamin.

Mula dito sa pwesto ko ay kitang kita ko ang pagpasok ng nakangising si Leo kasama pa ang apat na lalaking halos ka edad niya lamang.

Matitipuno rin ang mga ito at pawang mala anghel ang kagwapuhan ngunit alam kong sa likod ng mga mala anghel na posturang iyan ay nakatago ang malademonyong katangian na walang kahit na sino mang makakatiis.

At tama nga ang hinala ko dahil nang sila ay tuluyan nang makapasok, Agad nilang tinungo ang ngayon ay natatakot nang si Red Lips.

" Kamusta na Sin, It's been a while.."


Nakangising bati ng Lalaking naka grey ang t-shirt.

" N-N-N-Nike.."

" N-n-n-n-nike ! HAHAHAHA PUTSA PARE!
Hanggang ngayon ba naman Sin? "


Dagdag naman ng nakakalokong naka pulang lalaki.

" D-Drake .."

" OH ANO ! Aba wag mong sabihing natatakot ka saamin?! "


Nang hindi sumagot si Red lips ay nagtawanan silang lahat.

" HAHAHA WHAT THE FUCK DUDE ! HOW OLD IS THIS FUCKER AGAIN?"

tanong ng naka strip black and white na lalaki kay Leo.

" Dude , You wouldn't believed if i told you he's almost 22 Hahahaha "


" HAHAHA WAIT WHAT?! "


" Damn ! I thought this fucker is just five years old, I mean look at this piece of shit?! Wala naman atang 22 years old na ganito ka hina.Oh tingnan mo, Takot na takot pa."


" HAHAHAHA ,Abnormal kase yan dude.Tingnan mo nga? "

" Oh baka naman na depressed kase walang kasing pangit ang mukha Hahaha "

" putsa ,Oh siya sige na.Dami niyo namang dada eh nasasayang oras natin dito.Kunin niyo na ang Camera tapos hawakan mo Clyde.."


Utos ng naka maroon sa lalaking naka kulay puting polo bago ito inabutan ng Camera.

" A-Ako?! Ayoko ko dude ! Kayo nalang kalokohan niyo naman to eh ! Sumama lang ako dito ."

Iiling iling na tanggi ng lalaking Clyde ata ang pangalan.

" Oh Natatakot ata ang gago eh ! Ba't ka pa sumama dito?! "

" N-Nakakaawa naman kase yan mga gago ! Umalis nalang tayo dito !"

" Sige na sige na ! May paawa-awa ka pang nalalaman ulol ! Hawakan mo na to.Dami mo pang arte !."

Walang magawa ang lalaki kundi ang tanggapin ang Camera nang pilitin siya ng kaniyang mga kaibigan.

" Oh ayusin mo ah , Dapat hindi kita ang mukha namin."

Napasinghap ako ng wala sa oras dahil sa mga sumunod na nangyare.

" Oh Anong tinatanga-tanga mo dyan?! Hubad !"

Utos ni Leo sa ngayon ay umiiling-iling na si Sin.

" Hubad sabi gago ! Wag mo kaming pag-intayin ng mga pinsan ko !"

" N-No.."


Bahagyang napalingon si Sin sa aking gawi sanhi upang iiling iling akong napaluha.

" Aba't ayaw ohh ! Sige hawakan niyo yan !"

" L-Let me go!"


Nagpupumiglas si Sin nang hawakan siya ng dalawang binatang naka pula at naka stripe.

" I pokus mo sa baba namin ang Camera Clyde, "

Utos Ni leo bago isa isang hinuhubaran si sin habang ang isa naman ay unti unti na ring naghubad ng kaniyang T-Shirt.

" Puta pare ,Lalong dadami mga viewers natin dito sa putangnang toh hahahaha ".

" N-No p-Please.."

" Oh ano Fuck my cock you son of a bitch !"

" N-No "


Umiiyak lamang akong nakatingin sakanila.

Nang akmang lalapit na sana ang lalaki kay sin upang ipagawa ang karumal dumal na gawain ay laking pagpapasalamat ko nang biglaan siyang harangan ni Clyde.

" PUTANG INA DUDE TAMA NA YAN ! "

Bulyaw ng lalaking nagngangalang Clyde bago ini-off ang Camera.

Inis na inis namang nakatingin sakanya ang kaniyang mga pinsan o kaibigan lalong lalo na si Leo na ngayon ay namumula na sa Galit.

" ANO BA ! GAGO ! I ON MO ANG CAMERA CLYDE !"

" PUTA BITAWAN NIYO NA NGA YAN ! UMALIS NALANG TAYO DITO ! "


" Hoy Clyde ! Wag mo kaming idamay dyan sa Kaduwagan mo! Kaya kung ako sayo, Videohan mo kami kami dito't nangangalay na ang kamay namin sa putang inang to !"

Galit na singhal ng lalaking naka pula.

Agad na tinanggal ni Clyde ang Camerang nakatali sa leeg niya at pabatong binigay kay Leo tsaka galit silang tiningnan.

" Kung gago ako, Mga putang ina kayong lahat ! Tingnan niyo nga ang itsura niyan?! Butot balat na nga yan pag pipyestahan niyo pa makakuha lang ng mga putang inang viewers ! Mga Ulol ! Ganyan ba kayo ka baba?! Alam niyo nakakagago na kayo eh ! Hindi na tayo mga bata para gawin natin sakanya ang mga ginagawa natin noon para lang sa putang inang social media ! Mag mature na kayo at pabayaan niyo na siya !"

" Wow , Tangina pare may playing hero pala dito?! Tssk tskk, Nagmamalinis ang gago na akala mo naman wala ding kabalastugang ginagawa.."


Sarkastikong komento ni Leo habang nakangisi.

" Gago ka Leo, Pinsan mo lang kami, Kapatid mo yan "

Seryosong ganti naman ni Clyde sabay turo sa ngayon ay nakayukong si Sin dahilan upang matahimik lahat at napuno ng tensyon ang buong silid.

" Kung kaya mong gaguhin ng ganyan ang kapatid mo, Ako hindi dahil putang ina ! Pinsan ko parin yan kahit anong tanggi pa ang gawin natin mga walang utak ! "

" GAGO KA , HINDI KO TO KAPATID AT MAS LALONG HINDI MO TO PINSAN !"

nangangalaiting sigaw ni Leo bago sinugod si Clyde at dinambaan ng suntok.

" MAS GAGO KA DAHIL HINDI MO MATANGGAP NA KAPATID MO IYAN ! "

*BLAG BLAG BLAG*


Nang dahil sa kanilang suntukan ay tuluyan nang nabitawan ng dalawang lalaki si Red lips upang awatin ang nag-aaway.

" Hoy, Tang ina tigilan niyo na yan !"

At nang maawat nila ang dalawang nagsusuntukan ay napangisi si Clyde habang pinapahid ang mga dugo sa kaniyang labi.

" Fuck you Clyde ! Fuck you !"

" Fuck you too, Mas masahol ka pa sa malansang isda."


Akmang susugurin ulit ni Leo si Clyde nang pumagitna ang lalaking naka stripe sa kanilang dalawa.

" Tumigil nga kayo ! Pinag aawayan natin ang isang walang silbing tao for godsake!"

" Bakit ba ang init init ng dugo niyo kay Sin?! Inaano ba kayo nung tao hah?! Bakit dahil ganyan siya?! Mga ulol ! Hindi niya yun kasalanan ! Bata pa lang siya nakakulong na siya dito ! Kung may dapat mang magalit dito, Hindi tayo yun, Siya Yun ! "


" wala siyang karapatang magalit dahil kung tutuosin ay patay na siya.."

" Hahaha, Mierda ! Eh sinong may gumawa noon?! Diba ang Mama't papa mo naman leo?! Diba ?! "

" Gago ka ! Papatayin kita !"


Nagkakagulo na ang mag babarkada sa loob ng silid habang ako'y patuloy lang na umiiyak.

At nang napag pasyahan na nilang umalis ay wala na akong inaksayang oras pa.

" Sin !"


Naibulalas ko sabay tinakpan ang kaniyang hubad na katawan gamit ang kumot.

" S-Sin, "

Niyakap ko ito nang mapansin kong tulala lamang ito habang nakatitig sa kawalan.

Lihim na umiiyak.

" P-Please wag kang mag papaapekto sakanila.."


Garagal kong pakiusap.

Nang hindi pa din ito sumagot ay agad kong hinawakan ang kaniyang magkabilang pisngi upang magkatitigan kami.

" Sin please, Sumagot ka naman ohhh, S-Sabihin mo kung a-anong nararamdaman mo, S-Sabihin mo s-saakin kung a-ano---"

" I felt hollow and dead.."

Mahinang bulong niya habang nakatitig saakin sanhi upang mas lalong bumuhos ang aking mga luha.

At nang maalala ko ang kahayupang ginawa nila Leo kanina ay bahagya akong kinabahan.

" K-Kailan pa n-nila ginagawa sayo iyon S-Sin.?"

Galit na galit kong tanong nang umiiyak.

Nakatungo lamang siya.Iniiwasan ang aking mga titig habang nakatitig sa labas ng bintana.Sa buwan mula sa di kalayuan.

" S-Sin sumagot ka ! Pang ilang beses n-nila iyong ginawa hah?!"

" T-Two..."


Napasinghap ako bago muling hinuli ang kaniyang ngayon ay umiiyak nang mga mata.

" A-Anong Two?! Sabihin mo saakin ng maayos putang ina silang lahat !"

Humikbi lamang siya nang nakayuko bago nag kwento.

" I-It was L-Leo's 14th birthday when he f-first did it with t-them..A-At fist, I h-had no idea w-when D-Drake forced me to s-suck h-his...h-his most private part..I c-cried the w-whole night t-that time, I-I felt d-disgusted with myself.."

" S-Sin..."

" The s-second t-time was o-on D-Drake's 17th birthday, T-They j-just camed in and f-forced me a-again w-with That c-camera on t-their hands..I -I tried s-so hard to r-refused a-and r-rec-recieved p-puches f-from t-them t-to the point w-where they k-knocked me off and i d-didnt remember the rest.."

" Shhhh, It's okay..You'll be fine now.."


Patuloy lamang siya sa pag iyak.

" N-No, "


It was the first time i saw him so broken that time dahilan upang mapahagulhol na rin lamang ako.

" L-later did i f-found out ,I-It was molestered t-they did..."

" Shhh, "

" I-It hurts, "

" Alam ko, Naiintindihan ko k-kase g-ganyan din ako.."

" W-What do you mean?"


Kumalas ako mula sa pagkakayakap upang magkatitigan kami.

" I-I-I was molestered too.."

" Y-You w-what?!"


Gulat niyang tanong dahilan upang mapangiti na lamang ako ng malungkot.

" I-Ikaw ang kauna unahang tao na pagsasabihan ko nito kaya s-sana wag mo ipagsabi sa kapatid ko.."

" T-Tumakas kami mula sa tito ko kaya napunta kami dito..P-Pero ang tunay na dahilan kung bakit ko inilayo ang kapatid ko a-ay dahil...

D-dahil muntikan na akong g-gahasain ng Tito k-kong lulong sa d-droga..."

" Araw araw hinihipoan ako, Sinasaktan kami ng kapatid ko..."

" I-Isang gabi noon nang tumabi ako sa pagtulog sa aking kapatid nang maramdaman ko siyang p-pumasok at h-hinila ako paalis..."


" N-Nag tangka akong sumigaw h-habang minomolestya n-niya ang katawan ko p-pero nang dahil sa takot ko nang hubarin niya ang damit ko a-ay n-naihampas ko s-sakanyang ulo ang bote ng beer na kaniyang ininuman.."

Garalgal kong pagkukwento nang nakayuko.

" H-Humandusay s-siya sa sahig nang may d-dugo sa kaniyang ulo dahilan upang mataranta ako at ginising a-ang kapatid ko upang kami ay tumakas.A-Alam ko kaseng buhay p-pa siya kaya natakot akong gagawin niya sa k-kapatid ko ang mga ginawa niya saakin..."

"Shhh."


Niyakap ako ng mahigpit ni Sin habang patuloy kaming nag-iiyakan nang nasa ganoon lamang posisyon.

" I-I grew up c-chasing the b-brightness, I g-grew up l-looking for my S-Sun to l-light my day.B-But when i met you, I h-hadn't realized that I-I was looking for the moon a-all this time A-Arielle. I h-hadn't realized that it was t-the moon i-i was looking f-for, Not the Sun..But the m-moon w-who w-was going to s-stay and p-provide i-its own light d-during my darkest h-hour, T-The moon w-who w-was going to g-give me h-hope a-and guide me b-by p-providing its way of light on my p-path t-towards B-brightness.I h-hadn't realized t-that i don't need t-the sun to give light on my day but the moon who gives light on my night....

That is why i thank god that i met you arielle...T-Thank you so much for being my moon.."

Wika niya bago ako hinalikan sa mga labi.

That night, I shed tears with the person i loved for the first time,

And that's the most unforgetful moment of my whole life.

Hinding hindi ko makakalimutan iyon , dahil doon ko nakilala ang tunay Na Red lips..

Yung Red lips na hindi na kailangan pang mailang saakin,

Hindi na kailangan pang magtago.

Because thats the very first time na makita ko siyang ganoon.

He was so vulnirable, So weak ,

Pero ang hindi ko alam,Ay iyon na pala ang una't huling beses ko siyang makitang ganoon.

Una't huling beses ko siyang makitang umiyak dahil ang mga sumunod na nangyare matapos ang gabing iyon ay hindi ko kailan man inisip na makakapag pabago sa mga plano kong pagtakas.

At mas lalong hindi ko lubos inasahan na ibang red lips pala ang makikilala ko sa magulong sitwasyong iyon...

HIDDEN PLEASURETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon