"Ah Hello po?" sambit ng dalawa. (Charmine at Donna)
Napatingin sakanila si Sargeant Kitma. At mukhang nagulat ito. Hindi naman siya naka uniform ng pang Police actually ang Sexy nga niya eh. She's Wearing Skinny Jeans tapos Fitted na shirt tapos naka sneaker wedge siya with a dual use bag na puti.
Agad Tumayo si Sargeant sa kinauupuan niya. At agad na pinunasan ang mga luha sa Mata niya.
"Ano kailangan niyo? Diba kayo yung mga students sa GagUniversity?" Tanong niya with a sad tone.
"Ah. Eh. Kase." napakamot na lang si Fernalyn sa ulo niya.
"Sabihin mo na" pabulong na sabi ni Charmine habang tinulak siya papalapit kay Sargeant.
"Ano kase MA'AM nacurious lang kame bat ka umiiyak." At ayun nasabi din ni Donna. Talaga ang Donna ang tapang.
"Don't call me Ma'am. I'm not wearing my Uniform. Syaka ilang years lang yata tanda ko sainyo I think 2 years. Just Call me Mayka." Sambit ni Jomayka habang naglakad sila papunta sa Bench.
"Ah.Ma'am. Este Mayka. Bakit ka nga ba umiiyak" Biglang tanong ni Abby.
"Yun? Wala yun." Sabi ni Mayka.
"Anong wala? Lalake yan ano? Been there Done that" Sabi ni Donna.
NapaGiggle na lang ang Sargeant kay Donna. Hanggang sa Nag ring ang Phone ni Jomayka.
"excuse lang huh. Have to answer this call" Tumayo na siya at syaka nag lakad papunta sa may poste na medyo malayo sa amin. Di naman ganun kalayo medyo dinig pa rin namen eh.
"Hello? Yes SPO1 Reyes?"
"ANO??! Sige papunta na ako jan"
Lumingon ulit siya aa Apat. "I have to go Ladies. Medyo may importante lang akong kelangang gawin. Next time bonding tayo. Pag di ako gaanong busy." nag wave siya ng Bye sa apat. Nag wave din siya pabalik.
At dahil Chismosa ang apat. Secretly nilang sinundan si Jomayka.
Kakasunod nila napansin na nila kung asan sila. Asa isang hospital na sila.
"Si Mhay Anne yata pinunta niya dito" Sabi ni Fernalyn.
"Adik ka ngay Lyn alam mo ba kung saan na confine si Mhay Anne?" Sabi ni Abby.
"Hindi ngay. Dito nga ba?" Sabi ni Fernalyn.
Napa Face Palm na lang ang Abby.
Huminto sila sa may Nurse station ng nakita na nila kung anong Room Number pumasok si Jomayka.
Room 123
Patient: Daniel Parker
Doctor: Gelyn Santos
"Uyy guys sino si Daniel Parker?" Sabi ni Abby habang nag lalakad aila pasimple sa harap ng Room. May bantay kaseng Police yung Harap ng room.
"Ikaw alam mo? malamang di din namen alam ano?" Sabi.ni Fernalyn.
Nang makarating sila sa dulo eh Veranda na tapos may maliit na bintana. Nung sinilip ni Fernalyn nakita niya si Jomayka na umiiyak. Habang kausap ang isang Dr. Yun siguro si Dra. Santos.
Ang mga Chismosa talaga. Nag aagawan na sila sa pag silip sa bintana. Hanggang sa di na nila napansin si Jomayka nasa Veranda na pinapanuod sila habang naka Cross Arms.
Nakita ni Abby si Jomayka kaya gad itong umaatos at kinukuha ang atensyon ng mga kasama niya para sabihin na tama na andito na yung sinisilip naten sa bintana.
"Uyy" Kulbit ni Abby.
"Ano!!!!?" sigaw ng tatlo na humarap pa kay Abby. Hindi na sumagot si Abby itinuro niya na lang si Jomayka na nasa harapan na nila. At ng mapansin na nilang tatlo na nasa harap na nila yung sinisilip nila mula sa bintana agad agad naman sila umayos.
"Ginagawa niyo dito?" Tanong ni Jomayka sa Apat.
"May binibisita lang kame" - Charmine
"Napadaan lang" Abby
"Nagoobserve kame dito" Donna
"Napilay kase ako" Fernalyn
Sabay Sabay silang sumagot na may kakaibang sagot.
"HAHAHAHAHA!!!!" Tumawa si Jomayka bigla. Dahil ang kanilang mga facial reaction ay nakakatawa talaga.
Natahimik naman ang paligid pagkatapos tumawa ni Jomayka.
"Alam ko naman eh. Curious kayo saken. Halika pasok kayo sa Kwarto"
Sabi ni Jomayka sa apat sabay lumakad papunta sa kwarto. Ang apat ayun. Nakasunod lang.
"Ano na ulit mga pangalan niyo?" Tanong ni Jomayka ng makapasok na sila sa kwarto.
At nagpakilala naman silang apat.
Dahil hindi mapigilan ni Fernalyn ang bunganga niyang kumain. Dumampot siya ng Grapes mula sa Side Table ng Patient sabay tanong.
"Pahingi huh?" Sabay subo sa Grapes.
"Grabe ka Lyn di pa nga pumapayag si ATE Mayka...ang takaw mo talaga!"
"Ilang taon na ba kayong apat?" tanong ni Mayka habang inaayos ang Unan ng Patient na mukhang natutulog.
"20" Sabay Sabay silang Apat.
"Magkakaedad lang pala tayo eh." sabi ni Jomayka.
"Eh bakit Sargeant ka agad ? diba madami pang Process bago ka maging Sargeant?"
"Maaga kase akong nag aral. Gifted daw kase ako. Kaya lage ako nag Jajump Test nun hanggang sa Nakapag College ako sa Age of 13. Syaka hindi ko din alam panu ako naging sargeant ng ganun kabilis. Actually 4 months pa lang ako sa Position ko" Paliwanag ni Jomayka.
"Eh Mayka? Sino siya?" Sabay turo ni Charmine sa Patient.
"Ah siya? Boyfriend ko." Sagot ni Mayka
"Anong nangyari sakanya?" Singit ni Abby.
"Binaril siya. Ako dapat ang babarilin kasu humarang siya." Sabi ni Mayka habang nakatingin sa BF.
"Kwento mo Mayka dali!" sabi ni Fernalyn habang patuloy pa rin sa pagkuha ng Fruits sa side table.
"Nag dedate kame nun. Pero dahil nga ilang kasu na din ang naisara ko madaming galit saken kaya yun....Haaaay! Hindi ko kayang ikwento ng buo" sabi ni Mayka na tila naiiyak na.
"Okay lang Mayka. Wag mo na ikwento. Baka umiyak ka jan eh ang panget mo pa din umiyak" Biro ni Donna.
Nakatambay lang ang apat sa Hosputal habang nakikipag kwentuhan kay Mayka ng biglang nagising ang Patient.
"Mayka?" sabi ng patient.
"Yes Daniel? Nagugutom ka? Nauuhaw? May gusto ka?" pag aalalang tanong ni Mayka.
"Wala dito ka lang sa tabi ko." sabi ni Daniel. Habang naglalambingan nakalimutan yata ni Mayka na may kasama siya maliban kay Daniel.
"Ahm" sabay sabay ang apat. Ng tumingin ang dalawa sa Apat kumaway pa yung apat.
---
Kraaaaay~
BINABASA MO ANG
Her Mystery
Misteri / ThrillerPagkatapos ng isang malaking bangungut na nangyari sa buhay niya. Bumalik ang hindi inaasahan. At ito ang naging sanhi ng dirediretso niyang pagpatay. Kilalanin naten kung sino ba si Fernalyn Omo. At panu siya nainvolve sa isang murder case. Hindi...