Chapter 23

34 2 0
                                    

Fernalyn's POV

"Alam mo ba kung Ano sakit ng BF ko?" Tanong ni Sargeant Jomayka sa akin habang naglalakad kami sa Garden nila Dra. Santos.

"Hindi po. Ano po ba?" Sagot ko habang patuloy pa rin kame sa paglalakad.

"Alam mo ba yung Sakit na Dual Personality?" Tanong niya. Teka parang Familiar saken yung Dual Personality na yun ah parang napanuod ko na..Ah naalala ko na yung Rhodora X yung bagtit na Role ni Jennylyn Mercado.

"Narinig ko na po. Pero sa Movie at TV Series lang." Sagot ko habang umuupo kame sa Isang Bench sa Garden.

"Alam mo bang sa totong buhay nangyayari yung mga yun." Yumuko si Sargeant Jomayka. Habang nilalaro ang mga daliri niya at tila naiiyak.

Hindi ako nakasagot sa mga sinabi niya. Pero bakit kaya niya sinasabi sa aking ang mga yun.

"Actually patay na si Daniel eh." sabi niya hanggang sa makita ko ang mga tulo ng luha niya.

"Huh?! kelan po?!" tanong ko sa Tone kung gulat na gulat. Pero di nga patay na talaga?

"Nung araw na namatay din Si Abby." Sagot niya.

"Eh panu? Nakakamatay ba ang Dual Personality?"

"Hindi naman kasu kase yung isang pagkatao niya eh gustong kitilin ang buhay niya. Dahil sa pagod na pagod na daw siya."

"Saan siya napapagod?"

"Hindi ko alam. Pero that day since na ang dame nameng hawak na kasu hindi ko na nababantayan Si Daniel hanggang sa isang Araw lumabas ang Dual Personality niya at kinitil na ang buhay niya. Kingabihan ng araw ng pag kamatay ni Abby."

Napaisip ako bigla. Hindi kaya.....

"Bakit mo po sinasabi saken to Sargeant?" Tanong ko pero sana mali ang hinala ko.

"Pareho kayo ng Sakit Fernalyn! alam mo bang may Dual ka si Annalyn!" Sabi niya at ng Marinig ko yung Annalyn Sumakit ulit ang ulo ko na para bang pinapatay nanaman ako nito sa sakit!

Annalyn's POV

Tinignan ko siya with a sweet smule in ny Lips.

"Pasok muna ako sa loob" agad akong tumayo at dumiretso siya sa loob ng bahay.

At dahil nasa loob ng Bahay ang mga gamit na kelangan ko.

Dumiretso ako sa kusina at naabutan ko si Donna?? Donna nga ba pangalan nitong babaeng to?

Oh well, Habang kumuha ako ng baso para kunyari ay iinom ako isinabay ko na rin ang pagkuha ng isang Kitchen Knife. At syaka ko ito itinutuk kay Donna.

"Wag kang sisigaw. Itutusok ko talaga to." Bulong ko sakanya.

"Dalhin mo ko sa kwarto na pinakamalapit dito"

Napadpad kame sa isang Kwarto na may Babae din sa loob na mahimbing na natutulog.

Charmine yata pangalan nun.

Itinali ko si Donna sa isang upuan. At itinali ko din si Charmine na naging sanhi ng Pag kagising niya.

Sinubukan nitong magsalita. Pero huli na nalagyan ko na ng Duct Tale ang mga bibig nila.

Whdn suddenly I saw sonething under the pillow. Isa lang namang senyorita gun.

Agad kong dinampot yun. Nang may marinig ako na papasok sa kwarto itinutuk ko na ang baril sa tapat ng pinto.

"Hindi ako papayag na maibalik niyo pa ako sa date"

Ng mabuksan ang pinto napa atras si Dra ng makita ako na nakatapat ang baril sa kanya.

Napasigaw ang Dra palayo at agad tinawag ang mga kasama.

"Wag mo gawin yan Fernalyn!" Sigaw ng nanay ni Fernalyn.

"Hindi ako si Fernalyn tanda. Annalyn ang pangalan ko"

Nang ramdam kong untiunting lumalapit ang Dra agad kong binaril si Charmine na nasa Right side ko. Di ko alam kung patay na, pero sigurado patay na yun.

"Sige Lapit pa at isusunod ko ang anak mo"

Nakita kong umatras sila. At nasa tapat na din ng pinto ang Sargeant na nakatutuko na din ang baril saken.

"Tigilan mo yan Fernalyn"

"Sabing ANNALYN ang pangalan ko" Ipinutok ko ang baril sa itaas at ibinalik ito sa pagkaturo kay Donna.

"Hindi ako papayag sa balak niyo."

Walang sino man ang may kayang magpatumba sa akin.

--

9 PEOPLE DEAD. Sino ang pang Ten? Last Chapter ang Next. Alamin na rin kung ano mangyayari kay Fernalyn/Annalyn.

Kraaay~

Her MysteryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon