Chapter 21

56 3 0
                                    

Breaking News ..

"Apat na bangkay natagpuan sa likod ng isang eskwelahan. Inaalam ngayon ng Police kung ang pumatay sa 3 estyudyante at 1 dean ng eskwelahan ay iisa"

Nilipat ko ang Channel.......

Flash Report..

yun nanaman ang balitang nakita ko.

Kahit sang Channel ang Gag University ang laman ng Balita. Ang dame ng nag silipatan ng School dahil sa mga nangyari. Ano ba kase ang nangyayari sino ba yang killer na yan.

Ako si Donna Martin isa dinn akong student sa University na laman ng balita ngaun.

"I feel bored" Habang humilata ng Higa sa Sofa.

"Donna Anak?" Tawag saken ni Mama. Ang aking Foster Mom. Si Gelyn Santos, Este Doctora Gelyn Santos.

At yes tama ang dinig niyo adopted ako. Ako lang naman at si Charmine ay lumaki sa bahay ampunan. Kaya kabisado ko na ang babaeng yun.

"Bakit ma?" Tanong ko at umupo ng maayos sa Sofa. Papagalitan niya ako eh. Hindi daw ganun umupo ang isang Mahinghing Babae. HAHA! As if naman na ako yun.

"Hindi ka muna papasom ngayon, Pate si Charm di ko pinapasok." sabi ni Mama. Tataka kayo ano? Ang umampon kase kay Charmine yung kapatid ni Mama pero since namatay na si Tita si Mama na din ang tumayong Mama niya.

Walang nakaka alam jan. Kase hindi namen kaya na sabihin na galing kame sa Bahay Ampunan. Hindi na rin pinapapalitan ni Mama ang Pangalan ko kase she Accepted me daw for who am I. O diba ang Bongga ni Mama.

Nga Pala Case Close na yung Murder Crime ni Abby. Si Step Dad niya pumatay sakanya. Ang Eye Witness lang naman ay si School President Camille Pidazo.

Haaaay! Nakakamiss si Abby. Pero ang Worst nung nalaman namen na si Papa niya talaga eh si Prof David. After 2 Days namatay na. As in Kahapon lang yun. Sila nga yung namatay sa News si Prof David, Si School Owner at dalawang Babae na hindi ko kilala pero School Mate din namen.

Hindi ko na inimik si Mama. Sangayon naman ako sa Gusto niya eh. After All takot na akong pumasok sa Dame ba naman ng namatay.

"Ma?! Asan si Chie?!" Kung nagtataka kayo kung sino si Chie yun si Charmine yun tawag ko sakanya pag andito kame sa bahay.

Si Mama ni Chie kakamatay lang Last Month. Kaya wala pa kaming 1 month na nag sasama sa iisang bahay.

"Tulog pa!" Sigaw ni mama mula sa Kusina.

Haaaay naku! Tulog mantika talaga ang babaeng yun. Maya Maya habang nanunuod ako ng HighFive....Oh wag na magtaka. Yun lang nakita ko na matino eh.

*DoorBell*

"Anak paki bukas naman yung pinto" Sabi ni Mama mula sa kusina.

Pag bukas ko ng Pinto nakita ko ang isang Pared ng Mag Asawa at si Sargeant Kitma.

"Oh Donna?!!" Gulat na gulat si Sargeant na makita ako.

"Dito ka nakatira?" Pahabol na tanong niya.

"Opo." Tanging sagot ko.

"Kaano ano mo si Ms. Santos?" Tanong niya ulit.

"Foster Mom ko.'' Sagot ko. Yes Alam ko na si Mama ang Doctor nung BF ni Sargeant di lang ako umiimik. Eh kase naman po dame mag tatanong bakit mag kaiba kame ng Apelyedo. Ayaw ko naman sabihin na galing akong bahay Ampunan.

"Halika. Pasok po kayo" Yaya ko sakanila. Sinamahan ko sila hanggang Sala at tinawag ko na din si Mama sa Kusina.

Pumaaok muna ako sa Kwarto ni Chie. Para sana gisingin. Pero ang loka kanina pa pala gising busy lang pala sa Tablet niya at mukhang My KaChat. BF niya siguro.

Dahil ang kwarto ni Chie ay malapit sa Sala. Rinig na Rinig namen kung ano ang pinag uusapan nila.

So yung mag asawa pala kanina is Mama & Papa ni Fernalyn na Pasyente ni Mama.

Wait..........Kung pasyente siya ni Mama......Ibig sabihin may __________ din siya........

Sa curiosity ko nakinig pa ako ng nakinig hanggang maisandal ko na yung tenga ko sa pinto. And Guess what....Hindi ko pala nasara ng maigi yung pinto kaya ayun pagkasandal ko sumubsub ako at nahalikan ko ang Floor...Nahuli din ako na nakikinig......Epic Fail!!!!!!!!!!

"Donna? Why are you listening?" Sabi ni Mama.

Pero bago pa ako makasagot eh nauna na si Sargeant Kitma na mag salita.

"Curious siguro si Donna. If I'm not wrong kaibigan niya si Fernalyn" Sabi ni Sargeant.

Oo kaibigan ko yun kahit na ang Bipolar niya. Pero ngayon alam ko na bat ang Bipolar niya.

"Yun na nga po Ma. Yun po Dahilan bat ko po kayo pinapakinggan" Sabi ko habang nakayuko at hinihimas yung labi ko na naisubsub kanina.

"Well, then Come here. and Listen about your Friend's Condition" Tawag saken ni Mama. At dun ko lang din napansin na umiiyak na si Mama at Papa ni Fernalyn. Alam kaya ni Fernalyn ang kondisyon niya?

--

Salamat mga Readers at Voters. Malapit na tong Matapos. Promise Limang Chapters pa siguro. Five or Less :)

Kraaaay~

Her MysteryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon