Chapter 24

43 2 0
                                    

Hindi na alam ni Dra Santos, Sargeant Jomayka at ng mga Magulang ni Fernalyn ang gagawin.

Habang nakatutuk ang baril kay Donna at nakatutuk din ang baril ni Sargeant ang mama ni Fernalyn ay gumawa na ng paraan para siya ay makatulong.

Lumapit siya sa Telepono at tumawag pa ng mga Police para tulungan siya.

At ilang saglit pa lang ay dumating na ang mga ito.

"Ano tingin niyo sa akin mag papahuli pa? Sama Sama tayong mamatay dito" Sabi ni Annalyn habang hawak niya ang mga buhok ni Donna at sabay nakaturo ang Baril sa Ulo.

"Tama na yan Annalyn. Sige hindi ka namem hahayaang bumalik sa date pakawalan mo lang si Donna." Sabi ni Dra Santos.

Habang nag didiskusyon pumasok na ang mga lasamahang Police at nakapalibot na sa Kwarto.

"You Piece of Dirt! Sa tingin niyo mag papahuli ako ng ganun ganun lang! Hindi ako papayag!" Sabi nanaman ni Annalyn.

Habang nag sasalita nakadama si Annalyn ng pananakit ng Ulo.

"Hindi ka maaring lumabas Fernalyn. Kailangan kong tiisin ang Sakit" Sabi ni Annalyn sa loob loob niya.

Hindi nagtagal ang usapan at bumagsak si Annalyn sa sahig dahil sa sakit ng ulo niya.

At ito ang nag bigay pagkakataon kay Dra. at Sargeant na makalapit.

Dahan Dahan na lumapit ang Dalawa at ng Malapit na sila muling Bumangon si Annalyn at ibinalik ang pag kakaturo ng baril kay Donna.

"Sige lumapit kayo. At papasabugin ko ang Ulo ng Babaeng ito!" Sabi niya habang hinihilot ni Annalyn ang ulo niya gamit ang isang kamay

Ymatras ang dalawa. Ang mga Police na kasama nila ay wala din magawa dahil isang maling galaw ay Mamatay si Donna na nasa kamay ni Annalyn.

"Wala kang puso Annalyn! Bakit kelangan mong pumatay?!" sabi ng Mama ni Fernalyn.

"Tumahimik kang Matanda ka! Ako ang totoo na anak niyo perpas minahal niyo pa si Fernalyn? Sino ba ang Saling Pusa sa katawan na to? iba si Fernalyn at hindi ako?!" Sabi ni Annalyn ng mapansin nilang lahat na tumutulo na ang luha nito. At ng mapansin nila na dahandahan ay lumilipat ang pag kakatutuk ng Baril sa Ulo ni Annalyn. Pero nag kokontrahan ang dalawang tao sa iisang katawan pilit pa ring ibinabalik ni Annalyn ang Baril sa ulo ni Donna at ng Mag tagumpay siya nabaril niya si Donna. Hindi sinasadya ay nakalabit niya ang Gatilyo.

"Hindi!" sabi ni Fernalyn

"Wala kang karapatan na mabujay sa mundong ito ngaun naalala ko na ang lahat!" Sabi ulit ni Fernalyn.

Itinutuk niya ang baril sa Sarili at akmang kakalabitin na ang Gatilyo at nag salita.

"Paalam Mama at Papa. Kelangan kong gawin to para wala ng masaktan" sabi niya ng biglang naibalik ang tutuk ng Baril sa Dra at Sargeant "Hindi! Hindi ako papayag sa gusto mo Fernalyn". At bigla itong nagpaputok at natamaan si Sargeant Jomayka sa binti at ito ang naging hudyat para tadtarin siya ng Bala ng Mga Police hanggang sa Mamatay ito.

"Waaaaaaaaag!" aigaw ng Mama ni Fernalyn. Pero wala siyang magawa dahil hawak siya ng Papa ni Fernalyn.

"Nagparaya si Fernalyn Honey. Wag naten kontrahin ang gusto niya. Naalala mo nung kinontra naten si Annalyn?" Biglang natulala ang Mama ni Fernalyn.

Bigla niya naalala ng dahil sa pag kontra nilang yun ay nag iba ang ugali nito at dun naman lumabas si Fernalyn para sana maitama si Annalyn.

---

Matapos ang aksidente, Ang apat na mag kakaibigan ay namatay. Nabigyan din ng Hustisya ang mga namatay dahil aa pag kawala ni Annalyn o mas kinilala nateng Fernalyn.

Hindi man Happy Ending pero sa kina Sargeant Kitma, Dra Santos at sa Magulang ni Annalyn ay nagkaroon ng bagong simula.

Si Sargeant Jomayka Kitma ay ikinasal sa kanyang Matagal na manliligaw si David Parker ang Kapatid ng kanyang yumaong kasintahan na si Daniel Parker. At ngaun ay nag dadalang tao siya sa isang Baby Girl.

Si Dra Santos naman ay Nagkaroon na din ng asawa at ngaun ay buntis na din sa baby girl.

Ang Mama at Papa ni Annalyn ay binigyan din ng panibagong anak himdi lang isa pero Dalawa. Kambal na Babae na pinangalanan nilang Annalyn at Fernalyn.

The End

Her MysteryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon