AN: May picture po sa taas paki check nalang.
Kas POV
It's been two weeks after the acquaintance party at sa loob ng dalawang linggong yon iniiwasan ko si Kyle after what i saw outside the restroom pakiramdam ko ay wala ng dahilan para maging malapit pa kami sa isa't isa siguro bago mag acquaintance ay para kaming mag best friends pero ngayon malamig pa sa yelo yung mga interactions namin sa isa't isa.
He didn't even ask me why I'm suddenly ignoring him. I guess he's not serious at all baka nga pinaglalaruan nya lang ako. Hindi ko alam kung hinanap nya ba ako nung acquaintance dahil bigla nalang akong nawala. Nagsayang lang pala ako ng luha nung gabing yon. After that night sabi ko sa sarili kong hindi na ulit ako iiyak tama na yon.
Nandito kami ngayon ng buong EW sa field vacant namin at wala ang teacher namin sa next subject pwede na kaming umuwi pero naisipan naming tumambay dito sa field nakaupo kami sa ilalim ng isang malaking puno habang nagpapalipas ng oras nakaupo kami sa damuhan at nag kukwentuhan na sila habang ako naman ay tahimik lang na nakikinig sakanila.
Napalingon ako kay Zana sa kanan ko ng bigla nya akong kulbitin. Binigyan ko sya ng nag tatanong na tingin.
"Mag kwento ka naman bess! Anong nangyari at biglang malamig pa sa yelo ang samahan nyo ni Kyle?" dahil sa sinabi ni Zana ay na punta sakin ang atensyon ng lahat. Nakapabilog pa naman kami kaya bigla silang na patingin sakin lahat. Na sundan ng iba pang tanong nang iba pa sakanila ang tanong ni Zana.
"Oo nga Kas ano bang nangyari? "
"Bakit bigla kang nawala nung acquaintance party?"
"Oo nga parang maayos naman kayo nung party"
"Ikaw ba ang umiiwas o sya?"
"Bago mag acquaintance grabe kayo sa pagka close tapos after malamig pa sa yelo samahan nyo."
"Ano bang nangyari? "
Ito yung iniiwasan ko ang ma hot seat ng buong gang dahil paniguradong malalaman nila at hindi ako pwedeng tumangi dahil nakita nila mismo yung mga sinasabi nila. Magaling silang lahat mag observe ng mga nangyayari sa naka palibot sakanila lahat kami sa EW ay ganon dahil pare pareho naman kami ng pinag daanan. Huminga muna ako ng malalim bago ako mag kwento sakanila.
"Okay. Nung acquaintance party maayos kami ni Kyle that night nag tapat din sya sakin na may gusto sya saki-"
"Waaaaaaah"
"OMG!"
"Sabi na eh!"
"Girls calm down wala pa ako sa kalahati ng kwento" sabi ko sa kanila habang medyo natatawa at umiiling.
"Okay continue bess" sabi ni Zana huminga ulit ako ng malalim bago ko tinuloy ang kwento.
"Okay kagaya ng sinabi ko nag tapat sya na may gusto sakin... Then nag paalam sya sakin kung pwede nya akong ligawan. I said yes since okay lang naman sakin. Then after that nag paalam ako sakanya na mag restroom ako then I left him in the table. After ko mag restroom palabas ma sana ako para bumalik sa table namin pero pag silip ko sa pinto I saw Kyle and Nicole kissing in the lips. Kaya hindi na ako tumuloy pag labas I antay ko nalang silang makaalis."
"Geez that's why. Now it all make sense" sabi ni Zana.
"Yeah, I get it too. Another asshole huh? " sabi naman ni Viela.
"So it means..." sabi ni Faye then tinitigan nya ako. Tumango naman ako at nag pa tuloy sa pag kwento sakanila.
"Then lumabas ako ng venue sa likod ako dumaan para walang maka pansin sakin. Then nung nasa parking lot nako palabas na sana ako ng may ma pansin akong sasakyan na parang pamilyar sakin kaya lumapit ako at sakto pag lapit ko lumabas sa driver seat yung may ari at tama nga ako. I saw Blake... Nag coffee kami sa Starbucks and sya na rin ang nag hatid sakin pauwi. Ang hindi ko maintindiahan may sinabi sya na pinaubaya na nya ako pero sinaktan lang ako. Tingin ko may alam sya kay Kyle or may connection sila ni Kyle. "
"Shit hindi pwedeng ganito lang tayo kailangan natin kumilos." sabi bigla ni Faye.
"Tama si Faye anong balak mo ngayon bess?" si Viela
"Investigate every single detail about them. And let's go we're going to our hide out." sabi ko then tumayo na. Tumayo naman na sila at sumunod sakin sa parking lot.
Pag dating namin sa hide out namin ay bumaba na kami at pumasok na sa loob. Sa bahay nato meron kaming personal na mga laptop, computers at iba pang mga tracking devices at mga bagay ka kailanganin namin pag may mga ineembistigahan kami at pag may laban ang gang. Meron kaming tig iisa ng kwarto dito at meron din kaming mga gamit pang laban kung kailangan lang kagaya ng knives and swords. Pumunta kami sa isa sa mga kwarto kung saan kami mandalas naka tambay. This room is field of things that were going to need.
May sarisarili kami ditong mga computers at table kung nasaan ang mga gamit namin. Nag kanya kanya kaming upo at inaayos ang mga computers namin. Tumayo ako at pumunta sa harap meron ditong malaking white board. Nag sulat ako at nag assign kung ano ng mga gagawin nila.
"Zana investigate Blake. Viela your investigating Nicole. Faye you'll have Sophia. Elisha;Alliyha. Alex kay Cali at Zac. Ash ikaw na ang bahala sa iba pang members ng gang nila. Yesha ikaw sa History ng gang nila. Colline and Klein mag ayos nalang kayo ng pagkain. Jazline and Chelsea mag linis nalang kayo. Ako kay Kyle. Ayos naba?"
"Yes okay na yan Kas." Zana
"Una na kami mag luluto pa kami" si Klein
"Lilinisin pa namin mga kwarto" si Chelsea
"Okay then were settled" sabi ko at umupo na sa table ko. Sinimulan ko nang mag hanap ng mga impormasyon tungkol kay Kyle. Lumabas naman na ng kwarto sila Colline, Klein, Jazline and Chelsea.
Habang nag search ako ng informations about Kyle biglang tumunog yung phone ko kaya kinuha ko sa bag ko.
From: Ate
Hoy bruha ka asan ka? Bakit wala kapa dito sa bahay? Samin ka hinahanap nila mama. Umuwi kana bruha ka talaga pati kami mapapahamak!
From: Kuya
Hoy! Kas, aba asan kana? Ipapaalala ko lang sayong babae ka ha alam kong kaya mo ang sarili mo pero babae ka parin! Gustong gusto mo talagang na nag aalala kami sayo! Asan kaba ha?
Ooops nakalimutan kong sabihin sakanila ano bayan!
To: Ate
Ate, nasa hide out kami nakalimutan kong mag sabi baka hindi ako umuwi ngayon at baka dito kami matulog. Love you!
Sent!
To: Kuya
Kuya,Kaya ko ang sarili ko wag kang mag alala ok? At isa pa nakalimutan kong mag sabi nasa hide out lang kami. At baka hindi ako umuwi ngayong gabi. Love you!
Sent!
Ok na yan bukas ko na ako uuwi. May damit naman kami dito.
🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤🖤
Enjoy reading!
BINABASA MO ANG
But I Still Fall
Teen FictionCompleted What if you met someone that makes you fall in love again? But what if that someone is able to make you feel broken into pieces again? [Highest rank achieved: #11 in heartache] Date Started: 07|14|20 Date Finished: 04|22|21 Completed (Und...