Chapter 29

24 3 1
                                    

Kas POV

I woke up late and ng bumaba ako ay kababangon lang din ng EW. Malamang ay dahil sa pagod sa lakad namin kagabi at dahil na din nag swimming at uminom pa kami pagkauwi kagabi kaya tinanghali na kaming lahat ng gising.

Pinag hati hatian namin ang mga gawain. Nahati kami sa tatlong group. Isa sa mag luluto, isa sa mag lilinis at isa sa mag lalaba. Kahit pare pareho kaming galing sa mayayaman na pamilya ay marurunong kami ng gawaing bahay dahil ng napunta kami sa US at wala kaming ibang katulong kundi kami kami lang.

Ng matapos kami sa mga gawain ay sabay sabay kaming kumain. Some of the girls left after to buy some groceries dahil sasamahan daw nila ako sa pag stay sa hide out. Kami naman na mga naiwan ay nag ligpit lang at nag kanya kanya na ng mga mundo. May nag swimming, nanood ng tv, natulog, at ako naman ay naka tambay sa rooftop. Hapon na at malapit ng lumubog ang araw. Tanaw dito sa rooftop ang pag lubog ng araw at ang pag tama ng konting liwanag sa mga puno. Na kaka relax at na kaka wala ng mga iniisip dito. I was about to stand up from the hammock when I heard my phone suddenly ringing. It was Kyle's mother. Kahit na medyo naguguluhan ay sinagot ko naman yung tawag.

"Kas..." kumunot yung noo ko ng madinig ko yung boses ni tita. Para syang malungkot na hindi mapakali.

"Yes mom- I mean tita?" Napa buntog hininga ako at ginulo yung buhok ko ghaaad Kas! Now I wonder alam na kaya ni tita na hiwalay na kami ni Kyle?

"It's okay you can still call me mom." She said and I heard her sigh in the other line.

"Can.. you please come over?" What? Come over? For what?  Huminga ako ng malalim ag pina kalma yung sarili. Relax Kas. Si tita yung kausap mo hindi si Kyle okay?

"Uhm... ano po kasi tita- , I... think can't..? Kung hindi nyo po alam-" Tita immediately cut me off bago ko pa matapos ang sasabihin ko. Napapikit ako ng mariin habang nakikinig sa kanya. Ghaaad I am shuttering while talking to Kyle's mom! 

"Yes, I know what happened. But can you please come Kas? Kahit saglit lang please? I am begging you-" hindi na natuloy ni tita yung sasabihin nya at nadinig ko syang humikbi. Is she crying?! But why?! Did something happened?! Ghaaaaad. Napatayo na ako at saka nag tanong.

"Tita what's going on? B-bakit po kayo umiiyak?" Nanginginig na yung kamay ko at hindi na ako mapakali. What happened? Is it about Kyle? What happened to him? Is he okay? Worry immedietly consumed me. 

Damn Kas! Pina iyak ka na nga at Niloko nag aalala ka pa sa kanya?! Really Kas? Gaano ka tanga ka ba?

But you still love him that's why you're worried.

Ugh! That little voice from my head!

"I'm so sorry. Kyle.. he's currently confined at the Stanford Hospital Kas. Hindi ko alam kung anong nangyari. Sinugod sya kahapon ng gang nya. Na bugbog sya at ayaw nyang magsalita kung anong nangyari. Tahimik din ang gang nya at mukhang ayaw syang pangunahan." What? Nabugbog? Sino naman ang bubugbog sa kanya?! Ghaaaaad huminga ako ng malalim at nag simulang mag lakad papunta sa hagdan papasok sa loob ng bahay. Pinipigilan ko na yung sarili kong mag tanong.

"Nang magising sya kanina ikaw yung hinahanap nya Kas. Hindi pa sya kumakain dahil gusto ka daw nyang makita. Please Kas, puntahan mo sya... alam kong wala na kayo pero hindi pwedeng hindi maka kain si Kyle." And I heard another break down from Kyle's mom. She's sobbing louder now. Binilisan ko yung lakad ko at dumiretso na sa kwarto ko.

"Tita, tama na po. Sige po pupunta po ako. Tumahan na po kayo magiging maayos din si Kyle." I tried to remain as calm as possible habang nakuha ako ng damit ko. Bakit naman nag pa bugbog si Kyle? Nababaliw na ba sya?! And to the point na sinugod sya sa hospital? That's a different thing already! Ibig sabihin ay malala ang nangyari sa kanya! I doubt na girls ang gumawa non sa kanya dahil alam kong hindi nila kayang gawin yon lalo na at naging kaibigan na dinn si Kyle sa kanila.

But I Still FallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon