"None of you can tell Vice about what happened, do you all understand?" sabi ni Lyle sa mga babae na nasa mansion.
"May update na ba about Karylle?" tanong ni Anne na kanina pa aligaga.
"So far, wala pa, pero she's stable now." Sagot naman ni Lyle na halatang stressed sa mga nangyayari.
"Okay, ladies minus Georgina and Angel, if you'd like to follow me, we'll take you to the group date location." sabi ni Jam, na isa sa production crew, bago binigyan ng nod ang boss nyang si Lyle.
Nung umalis ang most of the ladies, naiwan sa sala si Georgina na naka one-on-one date na ni Vice, at si Angel na makaka one-on-one date ni Vice the next day. Lyle was still there kasama ang iilang production crew.
"Sir Lyle, pwede ba naming dalawin si Karylle?" tanong ni Georgina.
Tiningnan sila ni Lyle na para bang hindi alam kung seryoso ba yung dalawa, "F-fine, but please, keep your mouths shut. I don't want Vice getting affected by all this."
Umalis si Lyle kasama yung ibang crew still busy on his phone. Angel shook her head habang nakatingin kay Lyle with disgust.
"It's all just business." sabi ni Georgina at tumayo para makapag ready na sya, "I'll meet you down here in 30 minutes?"
"Sige..." Angel forced a smile.
"Karylle will be fine, she's a tough cookie..."
"You're right, hindi papayag yun na mawala sa show dahil lang sa may sakit sya." Natatawang sagot ni Angel.
"Exactly!" Georgina winked before heading up the stairs.
//
The girls arrived sa isang warehouse kung saan may nakita silang mga camera gadgets, green and blue screens, may vintage cars and iba pang props.
"Are you ready to shoot a music video?" tanong ni Vice na lumabas out of nowhere na may kasamang ikina-surprised ng mga girls.
"Oh my God, Vhong Navarro!" nasabi ni Toni at napatalon sa excitement, pinakalma naman sya ni Kaye na katabi nya.
"Vhong?!" hindi makapaniwalang sabi ni Anne at nag lakad papunta sa may harapan para makasigurado sya.
"Seryoso pala si Dong at Billy nung sinabing nandito si Anning." sabi ni Vhong kay Vice bago lumapit kay Anne para yakapin ito.
"Wait, teka... Tama na, baka maissue na naman." Anne said as a joke kaya tumawa si Vhong bago bumalik sa pwesto nyang katabi si Vice.
"Do you want to tell our ladies kung ano ang gagawin natin today, Mr Papable, Agent X44, THE Vhong Navarro?" Vice patted his back and moved back to let Vhong explain.
Simula palang nung group date, napansin na ni Vice ang weird na kinikilos nila Anne, Kaye at Iza. Ni hindi makatingin ng matagal ang tatlo kay Vice. Throughout the shooting for the music video, laging magkakasama ang tatlo, along with Toni na rin na patagong may kinakausap sa phone.
After lunch time ay back to shooting na ulit ang mga girls kasama sina Vice at Vhong, pero nung matapos si Vice with his scene with Vhong, Karen at Marian he saw Anne and Toni na nag bubulungan na naman. He grabbed Anne and Toni by their hands at sinama ang dalawa na nagtago sa isang tent.
"Hindi ko alam kung ano tong larong ginagawa nyo, pero you need to stop playing secret agents right now."
Nag tinginan si Anne at Toni at sabay napalunok. Anne was first to look at Vice again, she gave him a fake grin, Toni did the same at tinilt ang ulo sa isang side as if to say na she has no idea what Vice is talking about.
BINABASA MO ANG
Bite The Bullet | Vicerylle
Fanfiction"Will you accept this rose?" – Vice | Love is a risk.