Around 1 o'clock in the morning, narinig ni Karylle na nakabalik na yung mga girls dahil sa ingay na naririnig nya mula sa corridor. She was already tucked in her bed reading a book, she was curious sa kung ano ang nangyari pero alam nyang wala naman kakausap sa kanya so she didn't bother going out to ask around.
She was also curious sa state ni Vice ngayon dahil simula nung makabalik sila from Manila, hindi pa nya ito nakakausap, yes, she saw him sa lounge nung umaga bago ito umalis for his group date, but he totally gave her the cold shoulder dahil hindi man lang sya tiningnan nito sa mata.
Ayaw nyang mag-isip too much into it dahil alam nyang napagalitan lang siguro ito ni Lyle kaya medyo badtrip noon. Nagtaka din naman si Karylle kung bakit hindi pa sya kinakausap ni Lyle tungkol sa nangyari, not that she wanted another scolding from her intimidating boss.
She once again checked the time using her phone bago nagka idea. She sat up on the bed and unlocked her phone. Karylle browsed through her contacts until she found Vice's name. Pinindot nya ito, she hovered her thumb over the green call button pero she decided against it. Instead, she sent him a text message.
'i know he's looking down on you right now,proud of the man that you've become. keep smiling, mr bachelor 😀😀😀' - karylle
//
Vice read Karylle's message bago ito pumasok sa shower, napangiti naman sya sa pagka thoughtful ni Karylle, tatawagan na sana nya ang dalaga pero pumasok sa isip nya yung sinabi sa kanya nina Lyle kaning umaga. He placed his phone down sa sink counter at dahil sa sobrang pagka inis ay pinag susuntok yung counter with his fist lightly lang naman. He growled before finally going in the shower to let some steam out.
Bago pa ma-turn on ni Vice yung shower, he jumped out again to grab his phone. He re-read Karylle's message at nag reply na lang instead of caling her.
"😄♥" - vice
"Hindi kita matiis talaga." Bulong ni Vice sa sarili nya while re-reading Karylle's recent message.
//
"Kaye and Liz, come with me now."
Napalook up naman sina Kaye and Liz from their food, kasalukuyang nag aalmusal ang mga girls sa dining room. Sina Kaye and Liz naman na nasa magkasamang table kasama sina Solenn at Iza ay napatayo para sundan si Billy.
"Billy, saan tayo pupunta?" tanong ni Liz habang naglalakad sila palabas ng dining room.
Si Karylle naman na kakatapos lang mag jogging ay dumiretso sa dining room para mag breakfast, nakasalubong nya sila Billy, Kaye and Liz.
"May two-on-one date kayo with Vice." Billy said simply na ikinagulat naman ng dalawang babae. Even si Karylle na naki-eavesdrop lang ay napalingon sa tatlong nakasalubong nya.
Dumiretso si Karylle sa buffet table para makakuha na ng makakain nya, matapos ay uupo na sana sya sa table sa far corner para hindi na sya mapansin at titigan na naman ng ibang girls. Although, bago pa sya maupo ay pinaswitan na sya ni Marian at niyaya maupo sa table nito na kasalukuyang kasama si Georgina.
Karylle pointed at herself just to make sure na sya yung tinutukoy ni Marian, napa-roll eyes naman si Georgina at ngumiti kay Marian fakely as if trying to tell her something. Dahil sa ayaw ng makigulo pa ni Karylle, pinili na lang nyang dumiretso sa table na sulok na dapat naman talaga uupuan nya.
Not even a minute later, may food tray na naman na lumapag sa may table nya, kasunod ng food tray ay isang starbucks cup na nilapit sa kanya. She looked up expecting na si Marian ito. However, she was wrong... And surprised.
BINABASA MO ANG
Bite The Bullet | Vicerylle
Fanfiction"Will you accept this rose?" – Vice | Love is a risk.