Chapter 3

19.9K 406 31
                                    

Naka-gather sa U-shape na sofa ang 25 na babaeng nakilala ni Vice, iba sa kanila ay nakaupo at yung iba naman ay nakatayo sa likod ng sofa. Some of them have drinks in their hands at ang iba naman ay nag uusap lang habang nag hihintay kay Vice.

Vice followed shortly after Karylle dahil nag record muna sya ng short ‘In the moment (ITM) clip about his thoughts after makilala yung mga girls.

Vice’s ITM

“May mga girls na…” napatingin sa baba si Vice ng nakangiti, “Na nag make na ng kanya kanya nilang impressions para sa akin… Yung iba, siguro pinlano nila, yung iba naman parang di nila sinadya pero they have this charm na—“ Vice grinned na parang nag f-flashback sa utak nya yung mga babaeng tinutukoy nya, “There were definite stand-outs.” Tumango si Vice at nag cross ng legs nya, “And at this early point, naniniwala akong mahahanap ko ang future wife ko sa mga babaeng nakilala ko tonight.”

//

Billy entered the room at naghiyawan ang mga girls, Vice followed after him at lalong lumakas ang hiyawan ng mga babae.

“Just calm down ladies,” sabi ni Billy na hinuhush ang mga babae, pinatong nya ang kamay nya sa may likod ni Vice, “Let’s welcome your bachelor.”

Nagpalakpakan ang lahat nung nag step forward si Vice, “Good evening ladies,” sabi ni Vice habang nag t-travel ang mga mata nya around the room of beautiful ladies.

“This is quite a sore sight ‘no, Vice?” sabi ni Billy sarcastically, “Lahat ng lalaki sa Pilipinas ay winiwish na maging ikaw ngayon.”

“Aba, tingnan mo ba naman tong mga nag gagandahang dilag sa harapan ko ngayon. “

“So ladies, iiwan ko muna kayo with the hands of our bachelor here…” pag announce ni Billy at nag nod kay Vice bago ulit tumingin sa mga babae, “And remember, by the end of the night, only 15 will stay and 10 will have to go home immediately, so make the most of tonight to impress Vice here. Goodluck,” Billy turned to Vice to shake his hands, “Goodluck bro.”

As soon as Billy left ay inabutan naman ni Erich si Vice ng champagne at pinaupo ito sa gitna nung sofa kung saan nakagather lahat sila. He sat in between Karen and Marian na agad-agad syang kinausap.  A few minutes later ay naistorbo ang pag uusap nila Vice, Karen at Marian ng may kumalabit kay Vice.

“Excuse me, Vice, pwede ba kitang makausap sa labas?” inikot ni Vice ang ulo nya at ngumiti ng makita si Cristine.

Tumayo si Vice at kinuha ang kamay ni Cristine para makapag usap sila sa labas. Hindi naman maiwasan makita ni Vice yung masamang tingin na binigay ng dalawang babaeng kausap lang nya sa babaeng kasama nya ngayon.

“Put your claws away kids, masyado pang maaga to be possessive.” Rinig nila Karen at Marian galing sa likod nila, they both turned their heads to see who it was.

“Ako nga pala si Solenn.” She shrugged at nag walk towards a group of ladies na nag chichikahan.

//

“Sos, anong sinabi mo dun?” natatawang tanong ni Liz kay Solenn at inabutan ito ng drink.

“Nothing… I just told them to stop being possessive, it’s early stages.”

“First night palang may kaaway ka na.” natatawang sagot naman ni Anne.

“Actually, lahat kayo kaaway ko. It’s just nice to say we’re all friends now, pero sooner or later, we’ll all be backstabbing each other.” Prangkang sabi ni Solenn.

“Excuse me, I don’t do tacky.” Sabi ni Georgina at nakipag apir kay Liz and Anne.

//

Si Karylle naman ay ini-inspect yung mga pagkain sa buffet table while sipping on her champagne. Napansin sya ng isa pang kasamahang babae at nilapitan sya.

Bite The Bullet | VicerylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon