Nang maiwan ang dalawa sa kwarto, hinintay muna ni Karylle na makaupo si Vice. Hindi man lang napansin ni Karylle yung dala nitong bouquet of flowers, pinatong muna ni Vice yung flowers sa may side table at kinuha yung kamay ni Karylle na nakapatong sa gilid ng kama.
"Kailangan ko muna palang ma-hospital bago mo ako kausapin." paghugot ni Karylle at tumawa sadly.
In response sa pagtatampo ni Karylle, mas lalong hinigpitan ni Vice yung hawak nya sa kamay ni Karylle at nilapit nya ito sa bibig nya para halikan.
"You had me so worried."
"You should be worried... Vice, I'm pregnant."
Bigla namang napahigpit lalo ang hawak ni Vice sa kamay ni Karylle dahil sa narinig. He stared at her in shock as he tried to absorb what she just said...
Tumawa naman ng malakas si Karylle at kinurot si Vice sa ilong using her other hand.
"Relax, I'm kidding... That reaction was priceless!"
Instead of laughing, he gave her a faint smile and placed a kiss on her hand again.
Karylle looked away for a second para itago yung blush na namuo sa pisngi nya. Hindi nya alam kung bakit ganon na lang ang saya na naramdaman nya nung nakita nyang dumating si Vice. To think na dapat nasa group date yung tao ngayon, tapos umalis lang para sa kanya.
"Sabi nila Anne, nag collapse ka daw kagabi, tapos nag susuka daw." Parang batang concerned na sabi ni Vice habang hinahaplos yung kamay ni Karylle.
"I'm all good na... Shouldn't you be in your group date?"
"Paano naman ako makakapag focus doon kung nandito ka?"
"Excuse me, hindi mo kaya ako sinali."
"Excuse me rin, nag tatampo ako sa'yo eh..."
"Hanggang ngayon?"
"Slight na lang, sige." Sabi ni Vice at ngumiti sweetly kay Karylle.
"Sorry na nga eh... Hindi mo naman kasi ako hinayaan mag explain." Karylle took back her hand and crossed her arms across her chest.
"Wag ka na munang mag explain, baka ma-stress ka na naman, mapano na naman yang puso mo."
"My what?"
"Yung puso mo... What's wrong pala? May sakit ka ba sa puso?" tanong ni Vice with concern written all over his face again.
"Oh that..." nakangiti nyang sagot at iniling ang ulo, "Yeah."
"What? Is it- is it serious?"
Karylle relaxed her arms at inabot ang kamay ni Vice para hawakan ito. She gave him a sad smile before caressing his hands tenderly.
"Karylle? Ano ba! Wag mo naman akong pag-alalahanin ng ganito o."
//
"Huy, Curt, nasaan si Vice?" tanong ni Vhong ng matapos ang pag aayos nya for his next shoot sa music video nya.
Napadaan naman din sila Karen at Marian na saktong narinig yung pag uusap nung nila Vhong, Anne at Toni.
"May pinuntahan lang, sandali lang daw." Sabi ni Toni to keep it as discreet she can.
"Wow, galing talaga, hindi nyo man lang kayang itiklop yung bibig nyo for at least 2 hours." sabi ni Karen na naiinis.
Binigyan ng masamang tingin ni Vhong sina Karen bago hinawakan si Anne sa braso, "Sino?"
"Si Karylle, tulad din naming contestant, nasa hospital kasi."
"Oh..." sabi ni Vhong at tumango, "Babalik naman sya diba?"
BINABASA MO ANG
Bite The Bullet | Vicerylle
Fiksi Penggemar"Will you accept this rose?" – Vice | Love is a risk.