"Karylle, kung ayaw mo, okay lang naman eh... Ayokong mapilitan ka." Vice re-assured her habang iniistrap sila together para makapag zipline. Karylle was infront of him kaya naman di nya makita ang mukha nito.
Iminulat ni Karylle yung mata nya and turned her head to look at Vice, "Okay ako." She said with a not-so-confident smile.
Vice wrapped one arm around her waist and placed his other hand sa may ulo ni Karylle para i-rest ang ulo nito sa dibdib nya. Para namang nag leap ang puso ni Karylle sa kilig dahil sa ginawa ni Vice, she let her head rest sa dibdib ni Vice for a while bago naputol ang moment nila dahil ready na daw sila to go.
"Just trust me." sabi ni Vice at hinalikan ang ulo ni Karylle bago ito nag thumbs up sa lalaki behind them.
They both sat up straight, Karylle found herself holding on tightly to the rope in front of her, while Vice snaked his arms around her waist to assure her that she's safe no matter what.
Nung naramdaman na ni Karylle yung hangin na nag hi-hit sa face nya, alam nya na umaandar na sila, she shut her eyes and made sure not to look down. Narinig naman nya si Vice na humihiyaw at kung ano-ano ang sinasabi about the view kaya minulat nya yung isang mata nya to look. He was right naman, the view of the forest, the lake, the sunset was amazing, kaya naman she opened both her eyes and told herself to let loose.
"Ang ganda pala talaga." sabi ni Karylle napangiti while looking around.
Kinuha ni Vice yung mga kamay nyang nakahawak ng mahigpit sa rope infront of her at hinawakan ito with his two hands and pinatong lang ang magkahawak nilang mga kamay sa lap ni Karylle.
"O diba? You're conquering your biggest fear right now."
"Vice, my biggest fear is burning food, not this."
Natawa naman si Vice sa sagot ni Karylle dahil hindi nya malaman kung seryoso ba ito or what. He placed a kiss on her cheek before resting his chin on her shoulder habang magka holding hands parin nilang ineenjoy ang view.
//
Vice's ITM
Nakangiti lang si Vice ng matagal at parang hindi alam ang sasabihin. "May something sya eh... Ang hirap i-describe ng nararamdaman ko kapag kasama ko sya eh. Hindi lang pag kasama, minsan kahit makikita ko lang si Karylle parang gumaganda na agad mood ko eh. She has this aura na para bang nalu-lure in ako. Hindi ko alam... Siguro nagayuma ako nito sa buko pie na ginawa nya nung first rose ceremony." Natatawang sabi ni Vice.
//
Nang matapos silang mag zipline ay iniwasan muna ni Vice si Karylle dahil ayaw naman nyang isipin ng ibang girls na may favouritism na nagaganap. Pumunta naman sila sa next stop nila for the group date which was sa isang Aeta tribe. The girls got to go into two groups kung saan tinuruan silang mag sayaw ng traditional aeta dance with matching costumes pa. When it was time to perform, aliw na aliw naman si Vice sa panonood, hindi nya rin mapigilang tumawa dahil sa pinapanood nya. Halata kasi sa mukha ng ibang girls na nag eenjoy sila, pero halata din naman sa iba ang pilit na pag eenjoy kunwari.
Night came and bihis na bihis ang mga girls sa kanilang kanya kanyang cocktail dresses ready for the cocktail party ngayong gabi. Bumaba sila from the limousine at nakita si Vice na nakatayo in front of a luxury club na closed for the night para sa kanila. Simpleng black fit jumper at grey faded jeans lang ang suot ni Vice, pero ang gwapo nya paring tingnan sa simpleng suot nito. He welcomed the girls with a smile at ni-lead in na ang mga ito papasok ng club.
Naupo muna sila sa U-shaped na upuan dahil may announcement si Billy. Nakaupo si Vice sa gitna nila Iza at Toni habang nag hihintay sa pagdatig ni Billy. He tried to make eye contact with Karylle na nakaupo next to Iza, pero masyado itong busy sa pakikipag usap kay Angel na katabi rin nya.
BINABASA MO ANG
Bite The Bullet | Vicerylle
Fanfiction"Will you accept this rose?" – Vice | Love is a risk.