Nhắc đến đạo diễn Trương Nghệ Mưu, ta lại nhớ đến vị đạo diễn tài ba của Trung Quốc thời đương đại, nhớ đến những bộ phim võ hiệp nổi tiếp như: Thập Diện Mai Phục, Vô Ảnh,... Nhớ về những bộ phim về số phận người phụ nữ Trung Quốc đương đại, về số phận những con người trong thời Cuộc Cách Mạng Đại Văn Hóa. Có thể nói Trương Nghệ Mưu vô cùng xuất sắc trong thể loại này khi ta cảm thương vô cùng cho những phận đàn bà như Khúc Đậu trong bộ phim cùng tên, như Thu Cúc trong Thu Cúc Đi Kiện hay như Tùng Liên trong Đèn Lồng Đỏ Treo Cao và cả nhiều bộ phim khác,.. Phải Sống cũng là một trong những bộ phim đề tài đó như khác với những bộ phim trên Phải Sống như nét vẽ của cuộc sống Trung Quốc sau cuộc nội chiến giữa đảng Dân Quốc và Đảng Cộng Sản- Có vui có buồn và cũng có những nụ cười chua chát về một thời kì biến động nhất của Trung Hoa.
Phải Sống kể về Phú Quý một công tử xuất thân từ gia đìng giàu có nhưng vì ham mê cờ bạc mà mắt trắng mọi thứ. Từ đây Phú Quý buộc phải mở gánh hát rối đẻ mưu sinh và vô tình bị cuốn vào cuộc nội chiến Trung Quốc. Từ đây cuộc đời Phú Quý bắt đầu mở ra một trang mới và ta cũng dần thấy được những mất mát đau thương của cuộc chiến tranh phi nghĩ, những bất cập trong chính sach sai lầm của thời kì hậu chiến tranh được lật giở dần dần theo mạch của phim và cùng với đó là niềm tin vào cuộc sống, sựấm áp của tình người trong thời kỳ khó khăn được Trương nghệ Mưu khắc họa rõ nét qua từng thước phim để từ đó ta thêm thấu hiểu về hoàn cảnh đáng thương, khốn con người trong xã hội Trung Quốc cận đại đầy nhiễu loạn và biến động.
Đó là nhân vật chính của chúng ta Phú Quý trước năm 50, hắn là một tay công tử giàu có ham mê bài bạc, không lo nghĩ gì đến vơ con, gia đình. Sau khi tán gia bại sản, bi kịch đổ ập vào Phú Quý, vợ con bỏ đi mất, cha hắn lên cơn đau tim mất, mẹ già đau ốm nặng,... buộc hắn phải quay lại bạn hữu trong những ván bài xưa để mươn nợ. Nhưng rồi chúng ta thấy rõ sự bạc bẽo trong tấm lòng con người, người bạn xưa kia còn nói cười với hắn giờ quay ngoắt mặt chỉ giao lại cho hắn bộ rối đã gỉ sét đễ mưu sinh. Phú Quý cay đắng nhưng phải nhận bộ rối mà khi xưa thấy những người chơi rối hát ca trong song bài hắn đã bĩu môi mà chê bai họ, giờ đây lại làm cái nghề mà mình rẻ rúng.