RDVN 05102019, 7:00 PM

17 1 0
                                    

Câu hỏi: Tại sao bạn không sử dụng mạng xã hội?

Trả lời: Geo Mukkath, Kỹ sư Công Nghệ Thông Tin (2019)

Không Instagram.

Không Snapchat.

Không Reddit.

WhatsApp - 30p mỗi ngày.

Facebook - một tháng một lần.

Có người nói rất chính xác rằng những nhà lãnh đạo của thung lũng Silicon là những kẻ buôn bán thuốc phiện trong chiếc áo thun.

Có nhiều lý do tại sao nhiều người lại không sử dụng mạng xã hội. Nó không phải là bạn có thể tách mình hoàn toàn khỏi mạng xã hội ở thời điểm và kỷ nguyên này. Tôi sử dụng Facebook chỉ một lần một tháng và WhatsApp chỉ 20-30 phút vào đêm. Tôi không sử dụng Snapchat hay Instagram (tôi được phù hộ vì điều đó). Tôi bắt đầu thực hành điều này năm ngoài sau khi tôi đọc cuốn sách này. (Deep Work - Cal Newport).

Đó là một bước ngoặt lớn, đặc biệt là khi càng ngày mạng xã hội càng liên quan và chiếm nhiều thời gian của tôi. Tác giả Cal Newport tự mình là một giáo sư khoa học máy tính. Tôi cũng đang theo đuổi ngành kỹ sư phần mềm và thường xuyên phải truy cập Internet. Tôi không thể ngay lập tức ngừng sử dụng Internet nhưng tôi đã điều chỉnh thời gian sử dụng mạng xã hội xuống 1/2 giờ một ngày. Có nhiều lý do để tôi không sử dụng mạng xã hội, tôi sẽ liệt kê từng cái ở đây với bằng chứng và chi tiết.

1. Hội chứng sợ bị bỏ lỡ (FOMO - Fear of missing out)

Khi bạn bắt đầu quá trình kham khổ (không online trong khoảng thời gian dài), một vài ngày đầu tiên, bạn sẽ trải nghiệm nỗi sợ hãi bị bỏ lỡ. Bạn sẽ có một cảm giác rằng có thể có ai đó đang nhắn tin cho bạn trên WhatsApp và họ đang chờ bạn trả lời. Có một cảm giác cực độ về sự khẩn cấp và lo lắng khiến bạn cầm điện thoại lên. Nó giống như là nếu bạn không kiểm tra tin nhắn thì bạn sẽ mất một người bạn. Đây đơn giản là dấu hiệu của sự bỏ cuộc, điều này xảy ra bởi trí não của bạn không có hormone dopamine (hormone hạnh phúc) tiết ra một khi bạn trải nghiệm nó thường xuyên (tôi sẽ giải thích chi tiết điều này ở phần Nguyên nhân sinh lý học của chứng nghiện). Sự thật trần trụi là không có ai hỏi bạn trên WhatsApp. Nếu họ có, thì họ cũng có thể chờ bạn trả lời ở một thời điểm khác trong ngày. Hãy thử điều ngày một ngày. Hãy thử sử dụng mạng xã hội chỉ 30 phút một ngày. Tôi có thể đảm bảo với bạn rằng khi bạn online bạn sẽ nhận ra rằng thế giới vẫn y nguyên dù có hay không có bạn. Mọi người có thể hỏi han về bạn nhưng họ chẳng khóc vì bạn không online đâu. Trong một ngày bạn sẽ hiểu rằng tất cả sự bồn chồn bạn có là không cần thiết và chỉ là sản phẩm của tưởng tượng.

2. Sự lừa dối của những món hàng rẻ tiền

Bạn thử nhớ lại xem, mỗi khi bạn tải lại bảng tin mạng xã hội, sẽ có một kí hiệu biểu thị "đang tải" ở đầu trang. Kí hiệu đó thực tế phục vụ một mục đích có chủ đích. Nó tạo ra sự bồn chồn và phấn khích mỗi thời điểm bạn tải lại. Loài người chúng ta luôn ham thích điều gì đó mới mẻ. Qua mạng xã hội chúng ta sẽ thấy được những post và tin nhắn mới trong ngày. Nó gần như không có giới hạn. Dữ liệu lưu truyền từ một người đến những người khác ở mạng xã hội, nên dữ liệu được tạo ra ở một tỉ lệ đáng kinh ngạc. Sẽ luôn có gì mới để xem. Phương pháp này gây nghiện cực độ và những công ty quản lý các mạng xã hội sử dụng nó hầu hết thời gian. Họ biết cách để khiến bạn trở nên nghiện ngập.

Ve chai nhà AnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ