RDVN 04022019

4 0 0
                                    

Câu hỏi: Làm thế nào mà những công ty internet của Trung Quốc có thể tạo ra lợi nhuận nhiều hơn so với những công ty Mỹ (ví dụ như Quora và Zhihu)?

Trả lời bởi Paul Denlinger, đang sử dụng chúng với tư cách một người tiêu dùng.

Một câu hỏi rất hay, cảm ơn bạn!

Phần lớn người Trung Quốc xem các nội dung trên mạng thông qua điện thoại, chủ yếu qua một ứng dụng, đó là WeChat của Tencent.

WeChat có chức năng thưởng, có nghĩa là khi bạn thấy một câu hỏi hay trả lời trên Zhihu mà bạn thích, bạn có thể thưởng một khoản tiền nhỏ để cảm ơn tác giả. Apple và WeChat từng có bất đồng về chức năng này, do Apple muốn được hưởng 30% của khoản này. Việc này đã được giải quyết. [1] (Nó không chỉ giới hạn ở Zhihu trên WeChat; đây là một chức năng phổ biến để thưởng cho những người đã tạo ra nội dung trên WeChat.)

Số tiền không nhiều, nhưng lợi nhuận luôn bắt đầu từ số ít, và khi người dùng đã quen sử dụng, con số sẽ tăng lên.

Trong trường hợp của Quora, thì nhà sáng lập là người đã tạo ra hệ thống quảng cáo đầu tiên cho Facebook. Có nghĩa là khi mà Quora nói về lợi nhuận, thì họ sẽ nghĩ về một hệ thống quảng cáo. Họ đã thực hiện điều này theo 2 cách:

1. Tự tạo ra một hệ thống quảng cáo của riêng mình dành cho các nhà làm quảng cáo, khá giống với Google Ads (tên cũ là Google Adwords).

2. Tạo ra một chương trình hợp tác, thưởng cho các tác giả đặt ra những câu hỏi hay thu hút được các nhà làm quảng cáo và lưu lượng người dùng.

Nói chung, đối với hệ sinh thái trực tuyến tại Mỹ, khi nói về "lợi nhuận", họ thường nghĩ về quảng cáo, hoặc những biến thể khác của nó.

Khi người Trung Quốc nói về lợi nhuận, ý của họ thường là thanh toán thông qua ví WeChat hoặc Alipay, cả 2 ứng dụng đều có chức năng chuyển tiền thời gian thực thông qua tài khoản điện thoại.

So sánh với hệ thống dựa trên quảng cáo của Mỹ, việc dựa vào thanh toán trên di động linh hoạt hơn rất nhiều.

Một hệ sinh thái quảng cáo rất phức tạp, và nhiều người tốn thời gian để tìm hiểu nó do việc nó được dựa trên 3 lớp:

1. Nhà quảng cáo.

2. Nhà phát hành.

3. Người tiêu thụ.

Trái lại, thì việc dùng chức năng thưởng đơn giản hơn rất nhiều vì nó dựa trên người dùng và người tạo ra nội dung, đối với trường hợp của Zhihu và thưởng trên WeChat.

Ngoài ra, tại Trung Quốc, sự phát triển của hệ thống thanh toán đi nhanh hơn so với Mỹ do ở Mỹ thường mỗi bang đều có luật riêng để kiểm soát việc chuyển tiền đối với các ngân hàng, đó là một nút thắt lớn, đặc biệt là đối với các giao dịch nhỏ.

Hệ sinh thái thanh toán chủ yếu vẫn dựa vào những đơn vị như đối với thanh toán truyền thống; họ chỉ chuyển sang nền tảng trực tuyến thôi. Điều này mang lại rất nhiều sự rườm rà, thiếu hiệu quả và tốn kém để xây dựng một hệ thống bởi vì các đơn vị này không muốn từ bỏ quyền lợi của mình. Hơn nữa, những quyền lợi của việc thanh toán và ngân hàng còn được bảo vệ bởi luật pháp, ở cấp liên bang hoặc địa phương.

Tại Trung Quốc, tất cả các ngân hàng đều nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ tập quyền, và các địa phương không được có ý kiến đối với việc thanh toán chuyển khoản. Điều này có nghĩa một khi Tencent và Alibaba có được sự cho phép của chính phủ Trung Quốc, họ được tự do để triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Chú thích: Apple and WeChat resolve disagreement over App Store cut on tips - https://bit.ly/2WI7Csz
___________
Source: https://qr.ae/TW14hx
Cảm ơn bài dịch của bạn Trung Nguyen được đăng ở group Quora Việt Nam: https://www.facebook.com/groups/vietnamquora/permalink/2329082573991532/

Ve chai nhà AnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ