WhyPsychology Nov 11, 2019

1 0 0
                                    

[Làm Thế Nào Để Biết Mình Mong Muốn Gì Trong Cuộc Đời ]

Ngưng lại cảm giác hoang mang và quá sức chịu đựng; cách sau đây sẽ giúp bạn giúp bạn cảm nhận cuộc sống rõ ràng hơn.

Rất nhiều người tìm đến tôi (tác giả) bởi vì họ cảm thấy bế tắc, và họ muốn thay đổi cuộc đời. Nhưng một trong những trở ngại đầu tiên chúng tôi gặp phải đó chính là khi được hỏi rằng cuộc sống mơ ước của họ là gì, câu trả lời chúng tôi thường nhận được là: "Tôi không biết."

Nhận biết được thứ bạn muốn chính là bước đầu tiên và quan trọng nhất để có một tương lai tốt đẹp hơn. Nhưng làm thế nào để đưa ra quyết định quan trọng này? Cố gắng quyết định thứ bạn muốn trong một thế giới muôn vàn sự lựa chọn có thể quá tải với bạn.

Mặt khác, nhiều người lại biết chắc là họ không muốn gì từ cuộc sống. Họ nhìn xung quanh thế giới và chỉ nhìn thấy những điều tồi tệ.  Và họ nghiệm ra  ra rằng họ không muốn gì từ thế giới này:  không chiến tranh, không nghèo đói, không bệnh tật.

Chúng ta nhìn vào cuộc sống của chính mình và suy nghĩ về những điều khiến ta suy nghĩ và muộn phiền, chẳng hạn như vị sếp hay cằn nhằn; người vợ/chồng không bao giờ ủng hộ; những đứa con không nghe lời; hoặc tài khoản ngân hàng trống rỗng. Bạn có bao giờ nghĩ rằng: "Mình không muốn nghèo đói," "Mình không muốn làm công việc tồi tệ này ở cái nơi mà chẳng ai cảm kích mình," hoặc "Mình không muốn phải đối diện với mấy đứa con hay gào thét và chẳng bao giờ chịu nghe lời."

Điều đáng mừng là, nếu bạn có thể loại được những yếu tố bạn không thích, bạn chắc chắn có thể tìm được thứ bạn mong muốn. Để hiểu được một khái niệm, ta cần phải nhận diện sự tương phản giữa hai trạng thái. Để biết rằng bạn muốn cái gì, bạn phải biết được thay vào điều đó, cái gì mới là thứ bạn không muốn. Một bên đóng vai trò tham khảo cho bên còn lại.

Ví dụ, chúng ta không thể xác định được hạnh phúc là như thế nào nếu chúng ta không hình dung được bạn sẽ trải nghiệm những gì khi cảm thấy hạnh phúc. Lý do mà bạn có thể xác định được thứ bạn không muốn chính là bạn nhận biết được có những thứ thích hợp với bạn hơn. Đơn giản hơn là bạn chỉ cần phải chú ý nhiều hơn tới thứ bạn muốn và làm nó trở nên rõ ràng.

Một khi bạn đã đã tìm ra được những yếu tố mà bạn không thích, bạn có thể tìm yếu tố tương phản bằng cách lật ngược nó lại. Nếu bạn không muốn sống ở thành phố, có lẽ là bởi vì bạn thích nhịp sống chậm rãi hơn ở vùng ngoại thành. Nếu bạn không muốn làm công việc bán hàng, nhưng bạn cũng chẳng chắc chắn về công việc mà bạn thích, hãy viết nhiều chi tiết về những lý do khiến bạn ghét công việc bán lẻ nhất mà bạn có thể. Chẳng hạn, " Mình không thích bán hàng vì đứng cả ngày rất mệt mỏi. Thay vào đó, mình thích một công việc mà mình có thể ngồi nhiều hơn."

Một khi bạn đã nhận thức được điều bạn không hề muốn, hỏi bản thân: Thay vào đó, điều gì mới là thứ mình muốn?

Ví dụ:

Không muốn: Mình không muốn một người vợ/ chồng không hề biết trân trọng mình.

Muốn: Mình muốn một người vợ/ chồng yêu thương mình và đối xử với mình một cách tôn trọng.

Không muốn: Mình không muốn làm việc tại nơi tồi tệ này.

Muốn: Mình muốn một công việc khơi dậy trí thông minh và sự sáng tạo.

Hãy cụ thể hóa nhất có thể. Một khi bạn quyết định được rằng bạn muốn một công việc đầy tính khuyến khích và sáng tạo, hãy bắt đầu suy nghĩ về những khía cạnh khác của công việc bạn thích, chẳng hạn như sự độc lập, sự tương tác thường xuyên với đồng nghiệp, nhiều trách nhiệm hơn, và mức lương cao hơn. Bạn đưa ra càng nhiều chi tiết, thì bạn càng có thể cụ thể hóa được kế hoạch đang dần hình thành và các bước cần thiết để gặt hái được mục tiêu của bạn.

Quyết định mục tiêu trong ngày hôm nay không đồng nghĩa với việc bạn không thể thay đổi suy nghĩ vào ngày hôm sau. Thông thường, chúng ta cứ nghĩ rằng chúng ta muốn gì đó, nhưng khi ta hiểu sâu về vấn đề đó, chúng ta thay đổi suy nghĩ. Hãy coi điều này là một thành công, chứ không phải là một sự thất bại. Nó không có nghĩa rằng bạn không biết bạn muốn cái gì; nó có nghĩa bạn biết rằng bạn muốn một thứ khác thay thế.

Tập trung vào "thứ khác thay thế", và hãy đi theo hướng đó. Việc quyết định bạn không hề muốn thứ bạn đã từng cho rằng là bạn muốn, chỉ có nghĩa là bạn đang đưa ra thêm một quyết định sáng suốt với dữ liệu mới không hề có trước đó; điều này không hề giống với việc bỏ cuộc khi gặp khó khăn.

Thêm nữa, hãy nhớ rằng không hề có một đích đến cuối cùng tồn tại trong cuộc đời. Mỗi một lần bạn đạt được thứ bạn mong mỏi, bạn có thêm một viễn cảnh mới, từ đó mà bạn có thể nhìn ra được những cơ hội khác. Quyết định được điều bản thân mong muốn không có nghĩa là bạn phải bỏ đi hết tất cả những cơ hội và mục tiêu khác; nó có nghĩa là bạn đã mở ra cánh cửa đến với những cơ hội mà bạn không hề biết rằng chúng tồn tại.

Nếu bạn nhận ra rằng bản thân mình đang nhìn vào danh sách những điều muốn có, và nói rằng, "Mình không thật sự tin rằng mình có thể có được thứ mình mong muốn," bạn sẽ gặp vấn đề với những kỳ vọng của bạn với tương lai. Bạn làm theo thứ mà bạn kì vọng, chứ không phải thứ bạn muốn – cho nên những kỳ vọng của bạn phải giống như những mong muốn của bạn, bằng không, bạn sẽ không thể đạt được chúng.

References
Vilhauer, Jennice (2014). Think Forward to Thrive: How to Use the Mind's Power of Anticipation to Transcend Your Past and Transform Your Life. New World Library. Novato, CA.

Nguồn: Psychology Today, Suzanne Degges-White Ph.D.
Ảnh:  Sưu Tầm
Dịch: Huyền
----------------
-Rosie

WhyPsychology là tổ chức dành cho bạn trẻ có niềm đam mê sâu sắc với tâm lý học và mong muốn được chia sẻ những giá trị của bộ môn khoa học này đến với mọi người dân ở Việt Nam

Liên hệ hợp tác: whypsychologyvn@gmail.com
__

#Adler #Alfred_Adler #bệnh_trầm_cảm #Binswanger #Carl_Jung #Darwin #dấu_hiệu_trầm_cảm #Freud #giải_đáp_giấc_mơ #học_tâm_lý_học #học_tâm_lý_học_online #khóa_học_tâm_lý #loạn_thần #nguyên_nhân_trầm_cảm #nhận_thức #Phân_Tâm_Học #Psychoanalysis #psychology #rối_loạn_tâm_thần #Sigmund_Freud #Skinner #tâm_lý #tam_ly_hoc #tâm_lý_học #tâm_lý_học_con_người #tâm_lý_học_đường #tâm_lý_học_hành_vi #tâm_lý_học_lâm_sàng #tâm_lý_học_quản_lý #tâm_lý_học_ứng_dụng

Ve chai nhà AnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ