Câu hỏi: Điều gì về tâm lý con người mà gần như không ai biết?
Trả lời bởi Remus Buhaianu, phân phát triết học và một vài điều ngớ ngẩn xưa cũ.
Đừng đọc nếu bạn không muốn biết sự thật.
Con người không nên được cho phép đứng đầu trong một nền dân chủ.
Trong một bộ phim tài liệu có tên "The Century of the Self", bạn sẽ biết được về quá trình hình thành nên xã hội ngày nay và bản chất của con người đã được định hình như thế nào trong quá trình đó.
Sigmund Freud (nhà thần kinh học người Áo) tin rằng con người là một chủng loài phi lý trí, bị áp đảo bởi sự sợ hãi và tham vọng ẩn sau bên trong tiềm thức. Bạn không thể để cho một chủng loài phi lý trí như vậy chịu trách nhiệm điều hành một nền dân chủ được.
Edward Bernays – người cháu của Freud sống ở Mỹ - sớm nhận ra những tiềm năng trong nghiên cứu của Freud và đã khéo léo áp dụng chúng vào thực tế.
Bernays hiểu rằng ông phải tạo ra một hình thái xã hội mà trong đó đám đông không có quyền kiểm soát. Ông phải tạo ra cho họ một ảo tưởng về sự dân chủ.
Đảng Nazi đã áp dụng một mô hình tương tự như Bernays, nhưng đã bỏ đi phần ảo tưởng về dân chủ. Thay vào đó họ đi theo con đường trực diện hơn: năng lượng của đám đông được chuyển hoá thành một lực lượng thống nhất là chất keo để kéo dài sự ổn định của quốc gia.
Kế hoạch của Bernays đó là biến đám đông thành những đối tượng tiếp nhận bị động.
Chỉ cần những tham vọng thầm kín của con người được thoã mãn và nhân rộng, thì chính quyền có thể làm bất cứ điều gì mà họ muốn.
Thông qua sự chuyển hoá này, con người trở thành những lao động ngoan ngoãn trong một xã hội đang cho họ những ảo tưởng về dân chủ và sự sung túc.
Một trong những trò đỉnh cao nhất của Edward Bernays đó là ông đã khiến cho phụ nữ ở Mỹ hút thuốc – một sự kiện chưa từng xảy ra trước đó trong lịch sử Mỹ.
Để làm được điều đó, Bernays phải vượt qua được những định kiến thông thường.
Thuốc lá từng được cho là một thứ dành riêng cho đàn ông. Không ai có thể nghĩ rằng phụ nữ cũng sẽ hút thuốc. Nhưng ông đã nhận ra rằng, mình không cần phải dùng lý lẽ để khiến phụ nữ hút thuốc. Bernays thuê một nhóm phụ nữ và cho họ hút thuốc trong một cuộc diễu hành. Trước đó, ông đã kín đáo phát tán tin đồn đến báo chí về cuộc diễu hành sẽ diễn ra.
Và nó diễn ra thật.
Hàng loạt phụ nữ diễu hành trên phố mang theo biểu ngữ "ngọn đuốc tự do" (torches of freedom).
Thuốc lá trở thành một biểu tượng của sự tự do.
Tin tức nhanh chóng lan rộng ra khắp nước Mỹ nhờ vào tin đồn của Bernays.
Nó thoã mãn đám đông bởi vì họ gắn liền thuốc lá với tự do – một trong những giá trị trường tồn của Mỹ. Được tiếp cận về mặt cảm xúc, phụ nữ bắt đầu hút thuốc.
Bernays đã hoàn thành nhiệm vụ và ngành công nghiệp thuốc lá thu được lợi nhuận gia tăng theo cấp số nhân nhờ vào thành công vượt bậc đến từ chiến dịch của Bernays.
Nối tiếp sự thành công, Bernays đã thuê một loạt những nhà tâm lý học để phân tích hành vi con người nhằm hiểu rõ hơn cách để thoã mãn những tham vọng phi lý trí của họ.
Chủ nghĩa xã hội đã thất bại ngay tại nơi mà chủ nghĩa tư bản đã toả sáng.
Giai cấp cộng sản đã cố gắng kìm hãm những lực lượng phi lý trí nằm sâu trong tiềm thức của con người.
Nó luôn luôn thất bại.
Nước Mỹ phải tìm ra một chiến thuật tốt hơn để ngăn đám đông nổi loạn chống chính phủ trong thời bình.
Trong thời chiến, tất cả các quốc gia đều lợi dụng điều này để chuyển hoá những lực lượng nguyên thủy trong con người và biến họ thành những cỗ máy giết chóc mù quáng. Nhưng điều tương tự không thể áp dụng trong thời bình.
Xã hội tiêu thụ ngày nay là một xã hội được xây dựng dựa trên dối trá và lừa gạt.
Chúng ta đã được huấn luyện để tìm kiếm những vật chất không phải vì tác dụng của nó mà là để thoã mãn cho ham muốn không ngừng của bản thân.
Tôi mời bạn xem phim tài liệu đó trên Youtube để có được một trải nghiệm hoàn chỉnh và hiểu rõ hơn về thực tế.
__________
Source: https://qr.ae/TW2ArJ
Cảm ơn bài dịch của bạn Trung Nguyen được đăng ở group Quora Việt Nam (QRVN): https://www.facebook.com/groups/vietnamquora/permalink/2460707904162331/