Câu hỏi: Bằng cấp hay kiến thức, kinh nghiệm mới là thứ cần thiết để có một cuộc đời thành công?
1.Digvijay Naidu
Bằng cấp vô cùng thiết yếu bởi nó sẽ cho mọi người thấy tiềm năng của bạn. Nó chính là một minh chứng trên giấy tờ về vốn kiến thức và trình độ của bạn.Bạn cũng có thể có cuộc sống thành công mà không có bằng cấp, nhưng nếu chỉ có kiến thức, kinh nghiệm thì bạn sẽ phải bắt đầu từ một trang giấy trắng.
Bạn sẽ có ít cơ hội hơn nếu thiếu đi bằng cấp, và như vậy thì bạn cần phải trở nên thật xuất sắc về kĩ năng của lĩnh vực chuyên môn của mình. Đôi khi nếu bạn có đủ năng lực cần thiết cho công việc nhưng không một ai công nhận khả năng của bạn, và họ sẽ không tuyển dụng bạn.
Ví dụ, khi một công nhân xây dựng/nhà thầu kí kết hợp đầu, anh ta sẽ mang đến nguồn nhân lực, lắp đặt máy móc và sử dụng toàn bộ kinh nghiệm để làm việc nỗ lực. Nhưng những công ty chỉ đầu tư dựa trên bản thiết kế của kĩ sư. Mặc dù vậy thì những bản thiết kế đó cuối cùng sẽ chuyển đến tay công nhân xây dựng và họ sẽ đánh giá, phát hiện những lỗ hổng trong bản thiết kế.
Một ví dụ thực tế đây:
Tôi đã phải đến gặp nha sĩ để kiểm tra răng. Ở đó tôi thấy trợ lí của ông ấy- một người khuyết tật- phải chạy qua chạy lại để nghe điện thoại, kiểm tra bệnh nhân, giữ những thiết bị hộ nha sĩ và thậm chí còn làm thay việc của nha sĩ luôn.
Ông bác sĩ đã kiểm tra ban đầu cho tôi và nói "Bạn sẽ cần phải đến đây vào ngày mai, nhưng có lẽ ngày mai tôi sẽ không có thời gian. Nhưng không sao đâu, trợ lí của tôi sẽ chăm sóc bạn và anh ấy sẽ chữa trị cho bạn."
Tôi có đôi chút do dự và nói "Nếu không ảnh hưởng gì thì tôi sẽ đến vào hôm khác".
Ông bác sĩ ấy hiểu ý tôi và đáp lại "Thậm chí nếu tôi có thể đến đây vào ngày mai thì việc chữa trị vẫn sẽ được làm bởi anh ấy thôi. Không sao đâu. Mặc dù anh ấy là người khuyết tật-bị liệt tay phải- nhưng anh ấy đã có tới 15 năm kinh nghiệm và thậm chí còn giàu kinh nghiệm trong công việc này hơn tôi".Vậy đấy, bạn sẽ học được nhiều điều từ những trải nghiệm hơn là thông qua quá trình học tập. Hãy luôn trau dồi và trải nghiệm!
2. Riya Patadiya:
Tất nhiên là kiến thức và kinh nghiệm rồi!
Bằng cấp chỉ đơn giản là một tờ giấy chứng minh rằng bạn đã hoàn thành một hệ thống giáo dục được phát triển bởi xã hội. Và nó không thể chứng minh được bạn là một người hiểu biết. Chỉ duy nhất kinh nghiệm và tri thức mới có minh chứng cho việc bạn có đầu óc và trái tim am hiểu, uyên bác. Giáo dục chính là quá trình bạn học hỏi thông qua những trải nghiệm.Còn về việc thành công, bạn không cần phải theo một hệ thống bài bản. Nếu bạn thật sự có niềm đam mê từ tận trái tim dành cho thứ gì đó, thì bạn chắc chắn sẽ làm được. Hãy cứ thực hiện đam mê của bạn, hãy theo đuổi nó!
Cảm ơn về câu hỏi.3.Sivaprasad Chengalasetty:
Trong xã hội hiện nay thì việc có bằng cấp mà không có kiến thức hay việc có kiến thức nhưng thiếu đi bằng cấp đều là một sự phung phí.Bởi cho dù bạn có kiến thức tốt thì bạn vẫn cần biết cách để thể hiện nó. Khi đó người đánh giá mới có thể đi thẳng đến kết luận về năng lực của bạn. Bởi giờ đây xung quanh ta có rất nhiều người luôn hoài nghi và phán xét.
Việc có kĩ năng thực tiễn ngày nay cũng rất quan trọng bởi đã có rất nhiều người đạt thành công mà không có bằng cấp.
4. Vibhu Chaitanya Das
Việc này còn phụ thuộc vào định nghĩa của bạn về cuộc sống thành công
Nếu nó hoàn toàn là về sự nổi tiếng, tiền bạc chất đống... thì có đấy, chúng ta cần sự nỗ lực phù hợp. Và một tấm bằng sẽ phản ảnh chính xác năng lực và thành quả tốt đẹp của chúng ta.
Nhưng nếu định nghĩa thành công của bạn hoàn toàn dựa trên tinh thần và bạn luôn mong ước chấm dứt vòng tuần hoàn đơn điệu sinh-lão-bệnh-tử thì ắt hẳn bạn sẽ cần một người hướng dẫn tuyệt vời để giúp bạn đạt được điều ấy.Link bài gốc: https://www.quora.com/What-do-you-think-is-degree-important-or-the-knowledge-and-experience-is-important-to-have-a-successful-life