QRVN 12162019

0 0 0
                                    

Câu hỏi: Sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải khi đàm phám lương là gì?

Trả lời bởi James Altucher, tác giả, doanh nhân, podcaster, nhà đầu tư phố Wall.

Tôi đã từng là nhân viên. Tôi đã từng là ông chủ. Và tôi đã từng nằm trong ban điều hành của một đơn vị nhân sự và đã tư vấn cho rất nhiều công ty về vấn đề tuyển dụng. Tôi đã chứng kiến rất nhiều những cuộc đàm phán lương.

99.9% các ứng viên mắc sai lầm khi đàm phán lương. Điều này hoàn toàn bình thường. Họ có những kế hoạch lớn hơn cho sự nghiệp và thích thú với công việc nên thường phản ứng là đồng ý và đi làm. Tôi hiểu.

Nhưng không có ai cảm thấy khó chịu với một cuộc đàm phán tốt. Nếu công ty muốn thuê bạn và bạn cũng muốn làm việc tại đây, thì một cuộc thảo luận về công việc sẽ khiến cả hai bạn cảm thấy tốt hơn.

RẤT QUAN TRỌNG: Một cuộc đàm phán lương tốt là cả 2 hai bên đều có lợi. Cả hai bên đều cảm thấy có động lực. Chiếc bánh trở nên to hơn.

SAI LẦM #1: Danh sách quá nhỏ

Không phải là về tiền bạc. Bên nào có được danh sách những điều khoản lớn hơn sẽ thắng. Bởi vì bạn có thể từ bỏ 1 thứ để đổi sang thứ khác.

Những thứ có thể đàm phán: ngày nghỉ, nghỉ ốm, thưởng, những điều kiện cần để được thăng chức, những điều khoản không cạnh tranh, quyền sở hữu (trong vài trường hợp), cơ hội hưởng lợi nhuận, chi phí di chuyển,...

Một lần nữa, ai có danh sách lớn hơn sẽ thắng.

SAI LẦM #2: Đàm phán vào đúng thời điểm.

Đây là một vũ khí bí mật mà chả ai dùng.

Carl Icahn, một trong những nhà đàm phán vĩ đại nhất trong lịch sử kinh doanh, có một mẹo. Hãy học theo ông ta.

Ông ấy thường đàm phán muộn vào cuối ngày. Và ngủ cả ngày trước đó.

Con người thường phải trải qua việc bị "cạn kiệt ý chí". Họ có đủ sức để từ chối cái bánh vào buổi sáng, nhưng không đủ sức để làm điều đó vào buổi tối.

Nếu bạn nhận được một lời đề nghị vào buổi sáng, thì hãy trả lời, "Nghe rất hay. Nhưng tôi cần suy nghĩ và tính toán việc di chuyển và các vấn đề liên quan đến gia đình, tôi sẽ gọi điện lại." Sau đó hãy ĐI NGỦ. Sau đó hãy gọi lại muộn nhất có thể để đàm phán.

SAI LẦM #3: Nghĩ quá ngắn hạn.

Bạn sẽ không chỉ làm việc trong vài tuần rồi nghỉ. Hãy hỏi về dài hạn.

Tiềm năng của công ty là gì? Tiềm năng phát triển dành cho bộ phận mà bạn ứng tuyển như thế nào? Công ty có đang kinh doanh tốt không?

Hãy đặt ra kế hoạch cho con đường sự nghiệp của bạn. Điều này sẽ tác động đến số tiền và những thứ khác mà bạn yêu cầu.

SAI LẦM #4: Đồng ý quá nhanh.

Cuộc đàm phán tốt nhất của tôi là khi tôi nói, "hãy để tôi nghĩ về nó". Và rồi chờ.

Ve chai nhà AnNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ